HomeBrand Move !!ขอแค่ “Jack Ma” ปรากฏตัว หุ้น Alibaba พุ่งทันที 7%

ขอแค่ “Jack Ma” ปรากฏตัว หุ้น Alibaba พุ่งทันที 7%

แชร์ :

JackMa Donate

หลังจากมีประเด็นกับรัฐบาลจีน จนทำให้ Jack Ma อดีตผู้บริหารคนดังของ Alibaba ต้องทำตัวโลว์โปรไฟล์ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุด มีรายงานว่าเขาได้ปรากฏตัวอีกครั้งแล้วที่ประเทศสเปน และการปรากฏตัวครั้งนี้ทำให้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นทันที 7%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการปรากฏตัวดังกล่าว มีเพียง 2 สื่อที่รายงาน โดยสื่อที่รายงานเป็นรายแรกก็คือ South China Morning Post ที่ระบุว่า Jack Ma เดินทางไปเพื่อศึกษาด้านเทคโนโลยีการเกษตร และปัญหาสภาพแวดล้อม ขณะที่สื่ออย่าง East Week (ของฮ่องกงเช่นกัน) รายงานไปอีกทาง โดยระบุว่า Jack Ma เดินทางไปกับเพื่อนนักธุรกิจเพื่อพักผ่อน และล่องเรือ ส่วนฝ่ายประชาสัมพันธ์ของทาง Alibaba ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่า Jack Ma เดินทางไปสเปนด้วยเหตุผลใด

อย่างไรก็ดี การปรากฏตัว และการหายเงียบไปของ Jack Ma มีผลต่อมูลค่าหุ้นของ Alibaba ไม่น้อย โดยบริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ GFM ของฮ่องกงระบุว่า ในช่วงหนึ่งปีที่ Jack Ma หายเงียบไปนั้น มูลค่าหุ้นของ Alibaba ลดลงไปไม่ต่ำกว่า 10% หรือในการปรากฏตัวของ Jack Ma ครั้งแรกหลังจากมีประเด็นกับรัฐบาลจีนเมื่อเดือนมกราคม 2021 ก็ทำให้มูลค่าหุ้นของ Alibaba เพิ่มขึ้นทันที 8% เช่นกัน (ตอนนั้น Jack Ma ไปพบกับคุณครูในโรงเรียนชนบท เพื่อมอบทุนการศึกษา)

สำหรับเวทีสุดท้ายที่ Jack Ma ปรากฏตัวก่อนเกิดดราม่ากับรัฐบาลจีนก็คือ เวทีสัมมนาในเซี่ยงไฮ้ ที่เขาได้กล่าวถึงระบบกำกับดูแลของจีนที่ไม่สนับสนุนการสร้างนวัตกรรม โดยคำพูดเต็ม ๆ ของ Jack Ma ในเวทีดังกล่าวมีดังนี้

“What we need is to build a healthy financial system, not systematic financial risks,”

“To innovate without risks is to kill innovation. There’s no innovation without risks in the world.”

หลังจากนั้นเพียงหนึ่งวัน หน่วยงานด้านการกำกับดูแลของจีนก็เรียก Jack Ma และผู้บริหาร Ant Group เข้าพบ รวมถึงการ IPO ของ Ant Group ก็ถูกยกเลิกแบบกระทันหัน ไม่นับรวมการชี้แจงข้อกล่าวหาต่าง ๆ เกี่ยวกับการผูกขาดตลาดของอาลีบาบาในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาด้วย

Source


แชร์ :

You may also like