HomeDigitalย้อนอดีต 3 Virtual Influencer ผู้มาก่อนยุค Metaverse

ย้อนอดีต 3 Virtual Influencer ผู้มาก่อนยุค Metaverse

แชร์ :

ikea-avatar

(ซ้ายไปขวา) Imma, Miquela Sousa และ Samsung Sam

ในโลกยุคดิจิทัล การใช้ Virtual Influencer ในการโปรโมทสินค้าเริ่มพบได้มากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ก็มีแบรนด์อย่าง IKEA ในญี่ปุ่น ที่ว่าจ้าง Imma อวตาร์สาวสวยมาร่วมในงานเปิดตัวสินค้าเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับแบรนด์ในแคมเปญ “Happiness at home” ที่ว่าด้วยพื้นที่ใช้สอยขนาดเล็กของโตเกียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจาก Imma แล้ว ก็ยังมีอินฟลูเอนเซอร์อย่าง Samsung Sam ของซัมซุง และ Miquela Sousa ที่เคยทำงานร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ ด้วย (Miquela Sousa มีอีกชื่อหนึ่งว่า Lil Miquela โดยเธอเคยติดอันดับ 25 Most Influential People ของ TIME Magazine และเคยออกซิงเกิลของตัวเองเมื่อปี 2017 มาแล้ว)

ตัดกลับมาที่ประเทศไทย ก็ต้องบอกว่า ปี 2021 วงการอินฟลูเอนเซอร์ไทยอาจถึงคราวเปลี่ยนแปลงใหญ่อีกครั้ง เพื่อต้อนรับการมาถึงของยุค Metaverse เห็นได้จากการเปิดตัว Metaverse Human คนแรกของไทย “น้องไอรีน” ในฐานะอินฟลูเอนเซอร์น้องใหม่ เพื่อเข้ามาทำงานร่วมกับแบรนด์

ไอรีน Virtual Influencer สัญชาติไทย ผลงานของเอเจนซี SIA Bangkok

“ไอรีน” เป็น Virtual Influencer สัญชาติไทย ผลงานของเอเจนซี SIA Bangkok โดยเธอเกิดในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2543 (ปี ค.ศ. 2000) เป็นชาวราศีตุลย์ กรุ๊ปเลือด AB ปัจจุบันเธอมีอายุ 21 ปี

นอกจากการสร้างให้ไอรีนเหมือนมนุษย์อย่างมากแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทำได้ดีคือการดีไซน์คาแรคเตอร์ของเธอที่ SIA Bangkok บอกว่าตั้งใจให้มีความโฉบเฉี่ยว น่าค้นหา และมั่นใจในตัวเอง โดยทาง SIA Bangkok มองว่า แนวคิดของ Metaverse Human อาจเป็นทางเลือกของแบรนด์ในการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้ดีทีเดียว เพราะ Metaverse Human สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดบางประการที่มนุษย์อาจทำไม่ได้นั่นเอง

จะเห็นได้ว่าเทรนด์การใช้ Virtual Influencer เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยข้อดีที่ทำให้แบรนด์เลือกใช้บริการเหล่า Influencer กลุ่มนี้คือ เธอจะไม่มีวันทำอะไรที่ทำร้ายภาพลักษณ์ของตัวเอง นั่นทำให้คาแรกเตอร์ของพวกเธอมีความแข็งแรง ชัดเจน และถ้าหากว่าแบรนด์คิดว่าคาแรกเตอร์ดังกล่าว ตรงกับการสื่อสารของแบรนด์ การเลือกใช้ตัวแทนที่ไม่ใช่มนุษย์จริง ๆ ก็อาจจะเป็นคำตอบ ที่สำคัญคือสามารถสร้างความแตกต่างและตื่นเต้นให้กับตลาดได้

Source


แชร์ :

You may also like