HomeBrand Move !!ยุติศึกตัวประกัน แคนาดาปล่อย “เมิ่ง เหวินโจว” CFO หัวเว่ยแล้ว

ยุติศึกตัวประกัน แคนาดาปล่อย “เมิ่ง เหวินโจว” CFO หัวเว่ยแล้ว

แชร์ :

meng wanchou huawei

เมิ่ง เหวินโจว (Meng Wanzhou) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของหัวเว่ย (Huawei) ได้รับการปล่อยตัวจากแคนาดา และเดินทางกลับจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีรายงานว่า เธอเดินทางโดยสายการบินแอร์ไชน่า และแตะพื้นแผ่นดินจีนที่เสินเจิ้น ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่หัวเว่ย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า Michael Kovrig และ Michael Spavor นักธุรกิจและนักการทูตชาวแคนาดาที่ถูกทางการจีนจับตัวไว้ในข้อหาจารกรรมตั้งแต่ปี 2018 ก็ได้รับการปล่อยตัวในเวลาใกล้เคียงกันด้วยเช่นกัน

ก่อนเดินทางออกจากแคนาดา เมิ่ง เหวินโจว ได้กล่าวขอบคุณทีมกฎหมาย ครอบครัว เพื่อนที่ช่วยเหลือ รวมถึงการให้กำลังใจมาตลอด 3 ปี โดยเธอบอกว่า ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ชีวิตเธอพลิกผันอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ประเมินค่าไม่ได้ด้วย

การจับตัว เมิ่ง เหวินโจว ของทางการแคนาดามีขึ้นเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา โดยในขณะนั้นถือเป็นข่าวครึกโครมมาก กับข้อหาที่บอกว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมที่ไม่เหมาะสมในอิหร่านเมื่อปี 2013

เธอยังมีฐานะเป็นลูกสาวของ เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้ง Huawei แบรนด์สมาร์ทโฟนของจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็วในขณะนั้น และตั้งเป้าจะชิงตำแหน่งเบอร์หนึ่งของโลกกับซัมซุง (Samsung) อยู่รอมร่อด้วย

การจับตัว เมิ่ง เหวินโจว เกิดขึ้นในยุคที่สหรัฐอเมริกามีประธานาธิบดีชื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ และมีกรณีพิพาทกับจีนในเรื่องการค้าอย่างเข้มข้น ซึ่งหลังจากมีการจับตัวลูกสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ย สหรัฐอเมริกาก็เริ่มนโยบายกีดกันการค้ากับหัวเว่ยในรูปแบบต่าง ๆ ตามมา รวมถึงเรื่องเทคโนโลยี 5G ที่หัวเว่ยกำลังเดินหน้าทำตลาดในสหรัฐอเมริกาด้วย

ส่วนตลาดสมาร์ทโฟนนั้น การขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยของสหรัฐอเมริกา ทำให้บริษัทไม่สามารถเข้าถึงชิประดับไฮเอนด์ต่าง ๆ ได้ ผลก็คือ ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนโลกของหัวเว่ยไม่ติด 1 ใน 5 ของโลกอีกต่อไป (อ้างอิงจากข้อมูลยอดขายไตรมาส 2 ของปี 2021 จาก Canalys) โดยปัจจุบัน บริษัทหันไปให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีรถอัจฉริยะ โซลาร์เซลล์ และเทคโนโลยีอื่น ๆ มากขึ้นแล้ว

Source

Source


แชร์ :

You may also like