HomeBig FeaturedFacebook เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban Stories ถ่ายรูป – รับสายได้ ปฐมบทของ Metaverse

Facebook เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban Stories ถ่ายรูป – รับสายได้ ปฐมบทของ Metaverse

แชร์ :

 

facebook raybans smart glasses

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ถึงเวลา Facebook เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะกับเขาบ้างเสียที โดยเป็นการจับมือกับค่าย Ray-Ban พัฒนาแว่นที่สามารถรับสายเรียกเข้า – ถ่ายรูป – ฟังเพลงได้ วางขายในราคา 299 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9,800 บาท

หากมองด้วยตาเปล่า แว่นของ Facebook อาจดูไม่แตกต่างจากแว่น Ray-Ban ทั่ว ๆ ไป แต่ภายในมาพร้อมกับกล้องดิจิทัล 5 ล้านพิกเซล (สามารถถ่ายรูป-วิดีโอได้เพียงกดปุ่มที่อยู่ด้านขวาของตัวแว่น) นอกจากนั้นยังมีลำโพง รองรับบลูทูธ 5.0 และรองรับไวไฟ โดยตัวแว่นสามารถเก็บภาพได้มากถึง 500 ภาพ

ส่วนใครที่ใช้ฟังเพลง จะมีปุ่มให้เลื่อนซ้ายขวาเพื่อปรับระดับเสียง เลื่อนเพลง หรือแม้แต่กดหยุดเพื่อรับสายเรียกเข้าได้ด้วย ซึ่งในรายงานจาก Bloomberg บอกว่า ผู้ช่วยดิจิทัลของ Facebook ก็ตามมาในแว่นนี้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ใครที่คาดหวังว่าแว่นดังกล่าวจะเป็นอุปกรณ์เบิกทางให้ Facebook ก้าวสู่โลก AR ด้วยการมองเห็นภาพดิจิทัลต่าง ๆ ขึ้นมาซ้อนทับภาพในโลกจริง ก็ต้องบอกว่ายังไม่ถึงเวลา และฟีเจอร์ดังกล่าวยังไม่ได้ถูกใส่มาในแว่นเวอร์ชันนี้ แต่ก็เชื่อว่าแว่นอัจฉริยะดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวสู่จักรวาล Metaverse ที่ซีอีโออย่าง Mark Zuckerberg คาดหวังไว้ในอนาคตอย่างแน่นอน

ก่อนหน้า Facebook จะเปิดตัวแว่นของทางค่าย เชื่อว่าหลายคนคงยังจำได้กับแว่น Spectacles ของบริษัท Snap เจ้าของแพลตฟอร์ม Snapchat หรือแว่นของ Google และ Amazon ที่เคยเปิดตัวกันออกมาก่อนหน้านี้

แต่ความพิเศษของแว่นอัจฉริยะของ Facebook ที่มากกว่าอาจเป็นเรื่องของการทำงานของตัวแว่นที่ไม่ต้องอิงกับแพลตฟอร์มมากเท่าแอปพลิเคชัน และนั่นอาจทำให้ Facebook หลุดพ้นจากพันธนาการของนโยบายด้าน Privacy ที่ Apple – Google บังคับใช้ด้วยนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like