ก้าวใหม่ของ Kerry Express ควง SABUY เทคโนโลยี ผุด “เคอรี่ วอลเล็ท” ร่วมศึก e-Wallet โตแรง

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่อีกด้านหนึ่ง การทำธุรกรรมผ่าน “กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์” หรือ “e-Wallet” กลับขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ชและโซเชี่ยลคอมเมิร์ช ในขณะที่การแข่งขันปัจจุบันมีผู้ให้บริการ 10 แบรนด์ และล่าสุดคือ เคอรี่ เอ็กซ์เพรสขอต่อยอดบริการจากธุรกิจขนส่งพัสดุ มาสู่ตลาด e-Wallet เช่นกัน พร้อมตั้งเป้าเป็น Lifestyle Wallet ที่รองรับการชำระเงินในหลากหลายรูปแบบ

- Advertisement -

คนไทยแห่ใช้ e-Wallet เหตุเพราะโควิด

ปัจจุบันตลาด e-Wallet ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ เข้ามาใช้งานมากชึ้น โดยข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า มูลค่าการทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking ในปี 2563 ขยายตัว 18.4-21.7% ส่วนปริมาณการทำธุรกรรมผ่าน e-Wallet ขยายตัว 1.2-3.7% มีมูลค่า 286.3-291.1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมการทำธุรกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาสู่สังคมไร้เงินสดจากการระบาดของโควิด-19

คุณอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

สำหรับการแข่งขันในตลาด e-Wallet ในไทยนั้น คุณอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ฉายภาพว่า ปัจจุบันมีผู้เล่นในตลาดนี้ประมาณ 10 ราย แต่ส่วนใหญ่เป็นแค่บริการหนึ่งหรือกิมมิกที่เอามาเสริมธุรกิจเท่านั้น เมื่อประกอบกับการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ช และเคอรี่ เอ็กซ์เพรส มีฐานผู้ใช้บริการกว่า 10 ล้านราย จึงเห็นโอกาส และร่วมกับ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY พัฒนา “เคอรี่ วอลเล็ท” (KERRY Wallet) เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และโซเชียลคอมเมิร์ซ ที่เติบโตต่อเนื่อง พร้อมขยายมูลค่าเพิ่มเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้ซื้อขายสินค้าออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเตรียมจะเปิดตัวในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ผุด “เคอรี่ วอลเล็ท” ต่อยอดธุรกิจขนส่ง

สำหรับระบบเงินอิเล็กทรอนิกส์ “เคอรี่ วอลเล็ท” จะเป็นเหมือนแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ ที่จะช่วยผลักดันการเติบโตของบริษัทได้เป็นอย่างดี โดยตั้งเป้าหมายให้เป็นระบบที่สามารถรองรับการชำระเงินได้ในหลากหลายรูปแบบ สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการเคอรี่ เอ็กซ์เพรส เป็นประจำ รวมถึงคนทั่วไปที่มีไลฟ์สไตล์ในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

“เคอรี่ วอลเล็ท ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของทางเคอรี่ ซึ่งนับเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญของการรวบรวมรูปแบบการชำระเงินในระบบต่างๆ ของผู้ถือหุ้น อาทิ VGI และ Rabbit LinePay รวมไปถึงพันธมิตรต่างๆ และลูกค้าอีกด้วย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางให้กับลูกค้าของเคอรี่ฯ ที่มีอยู่มากกว่า 10 ล้านรายต่อเดือน รวมถึงการชำระค่าบริการ การรับชำระเงินที่จุดให้บริการ หรือบริการส่งพัสดุเรียกเก็บเงินปลายทาง (COD) ที่ทำให้เคอรี่ เอ็กซ์เพรส มีทางเลือกมากขึ้น นอกเหนือจากการชำระเงินผ่าน พร้อมเพย์ คิวอาร์โค้ด และแร็บบิท ไลน์เพย์”

ขณะเดียวกัน เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ยังได้เพิ่มบริการเติมเงินผ่านระบบ Ecosystem ของ SABUY ซึ่งมีจุดเติมเงินมากกว่า 56,000 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงพาร์ทเนอร์ต่างๆ ของ SABUY อีกมากกว่า 100,000 จุด ซึ่งรวมถึงร้าน ชิปป์สไมล์ แฟรนไชส์เอ็กเพรส ช้อป และศูนย์กระจายพัสดุอีกกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ โดยอนาคตเคอรี่ เอ็กซ์เพรส และ SABUY พร้อมเปิดกว้างสำหรับพาร์ทเนอร์ที่จะเข้ามาร่วมพัฒนา “เคอรี่ วอลเล็ท” ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีและสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

คุณชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การร่วมมือกันครั้งนี้เป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสินค้าและบริการของกลุ่ม SABUY ไปยังพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และลูกค้าทั่วไปของเคอรี่ เอ็กซเพรส ได้มากขึ้น และกลุ่มลูกค้าของเคอรี่ วอลเล็ท ยังสามารถใช้บริการ SABUY Ecosystem เพิ่มขึ้นอีกด้วย อาทิ การใช้เคอรี่ วอลเล็ท ซื้อสินค้าในตู้เวนดิ้งพลัสที่มีติดตั้งในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ โรงงานอุตสาหกรรม และแหล่งชุมชนต่างๆ, ใช้จ่ายผ่านศูนย์อาหารในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า Lotus’s ทั่วประเทศ และในศูนย์อาหารที่อยู่ใน ecosystem ของกลุ่มสบาย รวมถึงร้านค้า/ลูกค้าระบบ POS และเครื่องรูดบัตร (EDC) ในกลุ่มพันธมิตรของสบาย