HomePR Newsจีเอ็มเอ็มแซทปรับกลยุทธ์มุ่ง ‘ดิจิทัล สตรีมมิง’ ส่ง GMM Z TV STICK เปลี่ยนตลาดกล่องสู่อินเทอร์เน็ตทีวี

จีเอ็มเอ็มแซทปรับกลยุทธ์มุ่ง ‘ดิจิทัล สตรีมมิง’ ส่ง GMM Z TV STICK เปลี่ยนตลาดกล่องสู่อินเทอร์เน็ตทีวี

แชร์ :

GMM Z

จากพฤติกรรมเสพคอนเทนต์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมารับชม VOD (Video on demand) มากขึ้น ทำให้การดูคอนเทนต์ผ่าน “กล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม” ในอดีต ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ของผู้ผลิตคอนเทนต์ (Content provider) ซึ่งส่วนใหญ่เริ่มนำคอนเทนต์ตัวเองขึ้น Streaming platforms รวมไปถึงต่างประเทศที่รุกเข้ามาเปิดธุรกิจในไทย และการแข่งขันของคอนเทนต์ไทยเองที่ต้องแย่งชิงพื้นที่ในตลาด เพื่อเปลี่ยนรายได้จากเม็ดเงินโฆษณาไปเป็นรายได้แบบระบบสมาชิก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตั้งแต่ปี 2554 บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ตัดสินใจก้าวเข้าสู่ธุรกิจกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมและเริ่มมีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเองในนาม “จีเอ็มเอ็ม แซท” ถึงวันนี้ผลิตกล่องรับสัญญาณมาแล้วกว่า 10 รุ่น ปัจจุบันมีกล่องดาวเทียมจีเอ็มเอ็มแซทอยู่ในตลาดกว่า 7 ล้านกล่อง มีสัดส่วนกล่องประเภท SD 45% และกล่องประเภท HD 55% ทั้งในระบบ C Band (จานดำ) และ KU Band (จานทึบ) กล่องจีเอ็มเอ็มแซท มีช่องรายการในกล่องกว่า 180 ช่อง รวมทั้งช่องทีวีดิจิทัล

คุณฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม

คุณฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม

คุณฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์ สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันธุรกิจของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และธุรกิจในเครือกำลังก้าวเข้าสู่ “ดิจิทัล สตรีมมิง” เต็มตัว ดังนั้นการรับชมที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคจึงต้องเปลี่ยนไป

จากการรับชมด้วยเสาอากาศหรือผ่านจานรับสัญญาณ จำเป็นต้องเปลี่ยนไปเป็นกล่องรับสัญญาณหรืออุปกรณ์รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตทีวี โดย “จีเอ็มเอ็มแซท” ได้เพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายกล่องรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตทีวีให้ได้ตามเป้าหมาย 20– 30% ของกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมในปี 2565 เพื่อรองรับคอนเทนต์ทั้งหมดของจีเอ็มเอ็มในอนาคต

จีเอ็มเอ็ม แซท จึงได้เปิดตัวสินค้าใหม่ GMM Z TV STICK เป็นอุปกรณ์รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตทีวี ที่มีระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ขนาดเล็กพกพาสะดวก เพื่อเปลี่ยนทีวีธรรมดาหรือทีวีรุ่นเก่ากลายเป็น Smart TV รวมไปถึงยังตอบโจทย์ผู้ที่ใช้ทีวีรุ่นใหม่ ได้มากขึ้น ด้วย Play Store ที่สามารถโหลดแอปพลิเคชันได้เหมือนโทรศัพท์มือถือ และยังให้ภาพคมชัดระดับ 4K สามารถใช้งานได้ทั้งบนรถยนต์ รถโดยสาร รวมไปถึงสามารถพกพาไปยังสถานที่ต่าง ๆ จำหน่ายผ่าน Advice, Banana IT, IT City และ JIB

การปรับกลยุทธ์การตลาดครั้งนี้ จีเอ็มเอ็ม แซท ได้เลือก เต-ตะวัน วิหครัตน์ นักแสดงจากจีเอ็มเอ็ม ทีวี เป็น Brand Ambassador สินค้าตัวใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุด เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายของคนรุ่นใหม่ GEN Y และ GEN Z ที่มีพฤติกรรมการรับชมแบบ VOD Streaming เป็นส่วนใหญ่


แชร์ :

You may also like