HomeDigitalอิตาลีดึง “แขนกล – AI” แกะสลักรูปปั้นหินอ่อน ช่วยประติมากรลดเสี่ยงบาดเจ็บ

อิตาลีดึง “แขนกล – AI” แกะสลักรูปปั้นหินอ่อน ช่วยประติมากรลดเสี่ยงบาดเจ็บ

แชร์ :

แกะสลักหินอ่อนด้วยแขนกล

แกะสลักหินอ่อนด้วยแขนกล (ขอบคุณภาพจาก robotor)

การสร้างงานศิลปะอย่างรูปปั้นแกะสลักหินอ่อนกำลังจะเปลี่ยนไป เพราะในอิตาลี มีการจับมือกันของมนุษย์กับแขนกลในการสร้างผลงานที่อ่อนช้อยงดงามแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การจับคู่ระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรเพื่อสร้างงานแกะสลักหินอ่อนเกิดขึ้นในนาม Robotor บริษัทที่ก่อตั้งโดย Giacomo Massari และ Filippo Tincolini ที่นำเทคโนโลยีทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์มาทำงานร่วมกับความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์

หน้าที่ของ Robotor เริ่มต้นขึ้นเมื่อศิลปินวาดภาพผลงานศิลปะที่พวกเขาต้องการสร้างขึ้น จากนั้นภาพดังกล่าวจะถูกส่งต่อเข้าไปสร้างเป็นภาพ 3 มิติ และส่งต่อให้กับหุ่นยนต์ เพื่อสร้างภาพ 3 มิตินั้นให้กลายเป็นจริง

(ขอบคุณภาพจาก robotor)

กระนั้น ก็ใช่ว่าจะมีแต่คนสนับสนุนให้นำแขนกลเข้ามาในการผลิตรูปปั้นแกะสลัก เพราะคนที่ต่อต้านความคิดนี้ก็มีมากเช่นกัน เนื่องจากพวกเขามองว่า การใช้หุ่นยนต์จะทำให้งานศิลปะเหล่านี้หมดคุณค่าลงไป รวมถึงราคาขายที่อาจลดลงด้วย

แต่ Robotor มองว่าแขนกลเหล่านี้ช่วยให้มนุษย์ปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเผชิญกับฝุ่นหรือการบาดเจ็บต่าง ๆ ที่เกิดจากการสกัดหินมากกว่า

ไม่เฉพาะ Robotor เพราะเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทแม่ของ Google อย่าง Alphabet ก็เพิ่งเปิดตัวบริษัทใหม่ชื่อ “Intrinsic” สำหรับเจาะธุรกิจโรโบติกส์โดยเฉพาะเช่นกัน โดยสิ่งที่ Intrinsic มองเห็นก็ไม่ต่างจาก Robotor นั่นคือ พวเขาอยากเห็นหุ่นยนต์ที่เคยใช้งานอยู่ในแต่ภาคอุตสาหกรรมมีโอกาสออกมาทำงานในสเกลที่แตกต่างและสร้างสรรค์กว่าเดิมบ้างนั่นเอง

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like