HomeBig Featuredอ่านกลยุทธ์ “ปีโป้ x M-150” กำเนิดใหม่ “เยลลี่เครื่องดื่มชูกำลัง” สินค้าต่างทาร์เก็ต แต่ทำไมจับมือกันได้ ?

อ่านกลยุทธ์ “ปีโป้ x M-150” กำเนิดใหม่ “เยลลี่เครื่องดื่มชูกำลัง” สินค้าต่างทาร์เก็ต แต่ทำไมจับมือกันได้ ?

แชร์ :

Pipo Jelly x M-150

หลังจากเมื่อปีที่แล้ว เกิดกระแส #Saveปีโป้ม่วง จนติดเทรนด์ Twitter และแบรนด์ “ปีโป้” (Pipo) ใช้จังหวะนี้ รีบทำ Real-time Marketing จนทำให้ชื่อของขนมเยลลี่รสผลไม้แบรนด์นี้ เป็นที่พูดถึงกันอย่างสนุกสนานในโลกโซเชียล

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากนั้นปีโป้ ใช้โอกาสนี้เอา Social Listening ซึ่งเป็นเสียงของผู้บริโภคในสื่อออนไลน์ มาต่อยอดทั้งด้านการตลาด และสินค้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการนำรสชาติยอดนิยมอย่างสีแดง (รสสตรอเบอรี่) สีเขียว (รสแอปเปิ้ล) สีส้ม (รสส้ม) และสีม่วง (รสองุ่น) มาทำเป็นแพคเกจกล่องบรรจุปีโป้รสเดียว 70 ถ้วย ขายผ่านออนไลน์ และพัฒนารสชาติใหม่ เช่น ปีโป้โยเกิร์ต ปีโป้ รสพีช ปีโป้โคล่า ปีโป้ชามะนาว ปีโป้รสกุหลาบ

ล่าสุดปีโป้ ใช้กลยุทธ์ Collaboration กับแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง “M150” (เอ็ม-150) ของโอสถสภาออก “ปีโป้ กลิ่น M-150” วางจำหน่ายผ่าน Shopee

ดูแล้วทั้งตัวสินค้า และแบรนด์ ทั้งคู่ต่างมีฐานลูกค้าคนละกลุ่มเป้าหมาย แต่ทำไมถึงมาร่วมมือกันได้ ?!?

Brand Buffet มองว่า ในมุมของM-150 ความที่ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในไทย เป็น Mass Market ที่ฐานผู้ดื่มหลักเป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และที่ผ่านมาการสื่อสาร และการทำตลาดเน้นเจาะกลุ่มนี้มาโดยตลอด ทำให้ภาพลักษณ์ของเครื่องดื่มชูกำลังในไทยเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ใช้แรงงานมายาวนาน

ดังนั้น การจะสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ M-150 มากกว่านี้ ทั้งในเชิงของ Value และฐานผู้บริโภคใหม่ ต้องใช้วิธีขยาย Product Portfolio สินค้าใหม่ที่จับคนละกลุ่มเป้าหมายไปเลย เช่น ทำเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมียมอย่าง M-Strom และเมื่อไม่นานนี้เปิตตัว M-150 ซาส์ ที่ผสมกันระหว่างความเป็นเครื่องดื่มให้พลังงาน กับเครื่องดื่มอัดลม เพื่อจับกลุ่มคนรุ่นใหม่

ส่วนการจับมือกับ “ปีโป้” ออกสินค้าใหม่ร่วมกันในครั้งนี้ เชื่อว่า “M-150” ไม่ได้มุ่งที่ยอดขายเป็นหลัก แต่ต้องการทำให้ภาพลักษณ์ M-150 ทันสมัย มีความแปลกใหม่ และเข้าได้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่

ขณะที่ “ปีโป้” เป็นหนึ่งในแบรนด์หลักของ “บริษัท ยูโรเปี้ยน ฟู้ด จำกัด (มหาชน)” วางจำหน่ายในปี 2527 มีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มเด็ก และวัยรุ่นมายาวนาน

แม้จะมีฐานลูกค้าหลักเป็นกลุ่มเด็ก และวัยรุ่น แต่การทำ Collaboration กับแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อสร้าง Brand Movement ดึงความสนใจผู้บริโภค พร้อมไปกับการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค ยิ่งในตลาดขนมขบเคี้ยว การสร้างประสบการณ์เชิง Emotional Value สำคัญไม่น้อยไปกว่าด้านรสชาติ

ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการ Remind แบรนด์ในกลุ่มผู้บริโภควัยทำงาน หรือวัยผู้ใหญ่ ได้กลับมาเป็นลูกค้าปีโป้อีกครั้ง หลังจากที่ในอดีต ผู้บริโภคกลุ่มนี้ก็เคยเป็นลูกค้าเมื่อสมัยวัยเด็ก และวัยรุ่น


แชร์ :

You may also like