Homehttps://www.brandbuffet.in.th/hookups-porn/‘อิชิตัน’ ชิงตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง 2 หมื่นล้าน เปิดตัว TAN POWER ราคา 10 บาท  

‘อิชิตัน’ ชิงตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง 2 หมื่นล้าน เปิดตัว TAN POWER ราคา 10 บาท  


ตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง (Energy Drink) มูลค่า 20,000 ล้านบาทเดือด เมื่อ “อิชิตัน” ขอลงสนามรอบใหม่ เปิดตัว “ตัน พาวเวอร์” (TAN POWER) ด้วยขวดแก้ว ราคา 10 บาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป หรือ ICHI เดินหน้าขยายพอร์ตโฟลิโอสินค้ากลุ่ม Non-Tea  วันที่ 9 มีนาคมนี้ เตรียมเปิดตัว “ตัน พาวเวอร์” (TAN POWER) เครื่องดื่ม Energy Drink บรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว ราคา 10 บาท ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชีวิตไม่มีทางตัน” ถอด DNA นักคิดสู้ชีวิตของผู้ก่อตั้งมาเป็นจุดขาย สร้างการรับรู้ตัวสินค้า ด้วยฉลากขวดรูป คุณตัน ภาสกรนที  

วางกลยุทธ์จัดจำหน่ายผ่านช่องทางตลาดแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) ที่ขยายตัวสูง เจาะกลุ่มเป้าหมายตลาดแมส โดยได้พันธมิตร “ดีเคเอสเอช ประเทศไทย” เป็นตัวแทนกระจายสินค้าครอบคลุมทั่วประเทศ วางเป้าหมายยอดขาย 300 ล้านบาทในปี 2567

ปี 2567 คาดการณ์ว่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมีมูลค่า 22,700 ล้านบาท เติบโต 5%  ปัจจุบันผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังและเป็นผู้นำ คือ M-150 คาราบาวแดง กระทิงแดง 

อย่างไรก็ตามในปี 2560  “อิชิตัน” เคยทำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมาแล้วด้วยแบรนด์  T247 บรรจุภัณฑ์พีอีที (PET) รายแรกของตลาด ขายราคา 15 บาท เพื่อสร้างความแตกต่างจากตลาดขวดแล้ว แต่ได้เลิกทำตลาด T247 ในปี 2562

หลังจากได้บทเรียนจาก T247  “อิชิตัน” หวนคืนตลาดเครื่องดื่มชูกำลังอีกครั้งกับแบรนด์  “ตัน พาวเวอร์”  โดยใช้ขวดแก้วที่คนไทยคุ้นเคย เพราะช่วยรักษาความเย็นได้ดี และขายราคา 10 บาท เช่นเดียวกับคู่แข่งในตลาด  เป็นราคาที่ต้องทำให้ได้  โดยเป็นการจ้างผลิตจึงมีต้นทุนไม่สูง ด้วยอัตรา GP 19%

“เราน่าจะได้แฟนคลับจากอิชิตัน ที่อยากทดลองสินค้าใหม่ ครั้งนี้ใช้ชื่อเสียงตัวเองที่สะสมประสบการณ์ทำงานมาตลอดชีวิต มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเครื่องดื่มชูกำลัง” คุณตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI กล่าว

ปี 67 ตั้งเป้ารายได้ 9,000 ล้าน

ส่วนภาพรวมปี 2567 “อิชิตัน” วางเป้าหมายรายได้ 9,000 ล้านบาท และรักษาอัตรากำไรขั้นต้นในระดับ 23% รับทิศทางตลาดชาพร้อมดื่ม (Ready To Drink) ที่คาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก พร้อมออกผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่ม Non-Tea เพื่อขยายพอร์ตเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มที่มีผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ครอบคลุมตามกลยุทธ์ 3N (New Product, New Market, New Business)

แนวโน้มไตรมาสแรก 2567 มีทิศทางที่ดี จากปัจจัยบวกภาพรวมเศรษฐกิจประเทศฟื้นตัวจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐที่มีต่อเนื่อง สภาพอากาศร้อนเร็วเกินคาด เห็นได้จากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว “อิชิตัน” ทำนิวไฮยอดขาย

จากยอดขายที่เพิ่มต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4  “อิชิตัน” ทำให้ใช้อัตรากำลังการผลิต (Utilization Rate) สูงขึ้น ตั้งเป้าผลิตปี 2567 อย่างน้อย 100 ล้านขวด/เดือน ควบคู่ไปกับการเร่งติดตั้งไลน์การผลิตใหม่  มีกำลังการผลิตเพิ่มอีก 200 ล้านขวด/ปี

คาดว่าไตรมาส 4/2567 มีกำลังการผลิตรวมเป็น 1,700 ล้านขวด/ปี (จากปัจจุบัน 1,500 ล้านขวด/ปี) ผลักดันสู่เป้าหมายยอดขาย 10,000 ล้านบาท ในปี 2568 

สำหรับตลาดส่งออกปีนี้ คาดได้เห็นตลาดใหม่ๆ นอกเหนือจาก CLMV ตั้งเป้ายอดขายส่งออกอยู่ที่ 580 ล้านบาท ส่วนภาพรวมธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) บริษัทโฟกัสลูกค้ารายใหญ่ คือ แบรนด์ IF ซึ่งเป็นพันธมิตรรายสำคัญ โดยปัจจุบันมีคำสั่งซื้อเข้าต่อเนื่อง แต่ด้วยกำลังการผลิตที่เต็ม จึงวางเป้าหมายธุรกิจ OEM ใกล้เคียงเดิมที่ 130 ล้านบาท

ผลการดำเนินงานงวดปี 2566  อิชิตัน ทำรายได้ 8,050 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากปีก่อนที่มีรายได้ 6,340 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงอยู่ที่ 23.4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 18.7% จากสินค้าในเครืออิชิตันที่เติบโตในทุกเซกเมนท์

โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติจ่ายเงินปันผลประจำปี 2566 ในอัตราหุ้นละ 1.00 บาทต่อหุ้น ซึ่งได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วสำหรับงวดวันที่ 1 มกราคม – 30 กันยายน 2566 ในอัตราหุ้นละ 0.50 บาท คงเหลือเงินปันผลจ่ายสำหรับงวดวันที่ 1 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2566 ในอัตราหุ้นละ 0.50 บาท โดยจ่ายจากกำไรสุทธิและกำไรสะสม กำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


You may also like