HomePR Newsสรุปปมสัญญาโมเดอร์นา! องค์การเภสัชฯ แจงส่งอัยการสูงสุดตรวจสอบแล้ว วัคซีนมาไตรมาส 4

สรุปปมสัญญาโมเดอร์นา! องค์การเภสัชฯ แจงส่งอัยการสูงสุดตรวจสอบแล้ว วัคซีนมาไตรมาส 4

แชร์ :

moderna vaccine

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

จากกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวทางสื่อมวลชนว่า สัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ เพราะองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ยังไม่ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นากับผู้ขาย เพราะการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ยังคงค้างอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นเวลานานหลายเดือนแล้วนั้น วันนี้ (2 กรกฎาคม 2564) สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ออกหนังสือชี้แจงดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. ข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริง เพราะไม่เคยมีหน่วยงานใด หรือองค์กรใดส่งร่างสัญญาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจแต่อย่างใด

2. ที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดเคยได้รับการร้องขอจากองค์การเภสัชกรรม ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาตรวจร่างสัญญาให้กับองค์กรเภสัชกรรมแล้วเสร็จภายใน 1 วัน

สำนักงานอัยการสูงสุดได้รับการร้องขอจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติและกรมควบคุมโรคให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งทั้ง 2 สัญญา สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างสัญญาให้กับสองหน่วยงานดังกล่าวแล้วเสร็จใน 5 วัน โดยพิจารณาตรวจร่างสัญญาดังกล่าวอย่างรอบคอบ รัดกุมและรวดเร็ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติและประชาชน

รพ.เอกชนถามความคืบหน้าวัคซีน”โมเดอร์นา-ไฟเซอร์”

การถามหาความคืบหน้านำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้วตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ผ่านตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยคือ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด โดยเป็นวัคซีนทางเลือกที่โรงพยาบาลเอกชนสั่งซื้อผ่านองค์กรเภสัชกรรม เพื่อให้นำเข้ามาฉีดให้ประชาชนแบบมีค่าใช้จ่าย สรุปราคาเข็มละ 1,650 บาท ฉีด 2 เข็ม รวม 3,300 บาท

Dr boon vanasin THG

นายแพทย์บุญ วนาสิน

โดยวันนี้ (2 กรกฎาคม) นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ถึงกรณีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาและไฟเซอร์ที่ล่าช้า โดยผู้ผลิตระบุว่าหลังจากเซ็นสัญญาซื้อแล้วจะใช้เวลาอีก 4 เดือนส่งวัคซีน

หลังจากเห็นว่าประเทศต่างๆ ในอาเซียน อย่าง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ได้รับวัคซีนแล้ว แต่ประเทศไทยยังไม่ได้ นายแพทย์บุญ ซึ่งบอกว่ารู้จักผู้บริหารไฟเซอร์และโมเดอร์นาเป็นการส่วนตัวจึงได้โทรศัพท์ไปถามความคืบหน้า โดยได้คำตอบว่า ประเทศไทยยังไม่เซ็นสัญญาสั่งซื้อ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาว่าอยู่ในขั้นตอนการจัดทําร่างสัญญาระหว่าง อภ. กับบริษัทซิลลิค (ผู้นำเข้า) เช่น สัญญาซื้อขาย สัญญาบริการ หลังจากนั้น อภ.จะส่งร่างสัญญาซื้อขายดังกล่าวให้อัยการสูงสุดพิจารณา คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาซื้อขาย (Supply Agreement) กับซิลลิค ได้ในต้นเดือนสิงหาคม 2564 หลังจากโรงพยาบาลเอกชนแจ้งยืนยันจํานวนวัคซีนที่สั่งซื้อภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม 2564

องค์การเภสัชฯ แจงส่งสัญญาอัยการแล้ววันนี้

ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้ (2 กรกฎาคม) เวลา 17.30 น. องค์การเภสัชฯ ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนทางเลือกวัคซีนโมเดอร์นาว่าเมื่อวานนี้ (1 กรกฎาคม 2564) ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างองค์การเภสัชกรรม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด สรุปได้ดังนี้

1.บริษัทซิลลิคฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในต่างประเทศเพียงผู้เดียว ทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้าและขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศไทย ได้รับคำยืนยันจากบริษัทว่าในช่วงแรกวัคซีนที่จะนำเข้ามาในไตรมาส 4/2564 และไตรมาสที่ 1/2565 รวมจำนวน 5 ล้านโดส

2. ร่างสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) ได้ส่งให้อัยการสูงสุดแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (2 กรกฎาคม 2564) หลังจากนั้นจะมีการลงนามสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) กับบริษัทซิลลิคฯ ตามกำหนดเดิมต้นเดือนสิงหาคม 2564 โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ได้ให้โรงพยาบาลเอกชนแจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมงบประมาณให้กับองค์การเภสัชกรรม

3. การจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เป็นการดำเนินการร่วมกัน 3 หน่วยงานหลัก คือ บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด องค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ มีสมาชิกอยู่ประมาณ 390 โรงพยาบาล โดยมีการประชุมหารือและแจ้งให้ทราบถึงข้อตกลง เงื่อนไข ข้อจำกัด ที่จะได้มาซึ่งวัคซีนดังกล่าว ตลอดจนแนวทางการดำเนินทุกขั้นตอนมาอย่างต่อเนื่อง

จองซื้อไฟเซอร์ 20 ล้านโดส มาไตรมาส 4 

ขณะที่นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่าสำหรับวัคซีน mRNA ที่กำลังจัดหาอยู่ ภาครัฐได้เจรจากับ “ไฟเซอร์” (Pfizer) ไว้แล้ว เดิมคาดว่าจะได้ส่งมอบในไตรมาส 3 หรือราวสิงหาคม แต่หลังจากเซ็นส่งใบจองแล้ว ทางไฟเซอร์แจ้งกลับมาว่าน่าจะส่งมอบได้ในไตรมาส 4 ราวเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน โดยสั่งจองไป 20 ล้านโดส

– ขั้นตอนของไฟเซอร์ ได้จองซื้อไปแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน เมื่อมีการจองก็ได้ล็อกยอด 20 ล้านโดสไว้แล้ว กำหนดการส่งมอบในไตรมาส 4 และกำลังอยู่ระหว่างการดูข้อสัญญาก่อนลงนามซื้อขาย เพราะข้อสัญญาจัดซื้อวัคซีนของผู้ผลิตทุกรายเป็นสัญญาที่ผู้ซื้อเสียเปรียบ เพราะเป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉิน เป็นตลาดของผู้ขาย และผู้ซื้อต้องยอมเสียเปรียบ ดังนั้น ข้อเสียเปรียบต่างๆ ซึ่งเป็นภาพรวมของประเทศ เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องหารือร่วมกันว่าต้องยอมเสียเปรียบ โดยต้องปรึกษาหน่วยงานด้านกฎหมายของประเทศ ทั้งอัยการสูงสุด สำนักงานกฤษฎีกา และขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

– ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ ภาครัฐวางแผนฉีดวัคซีนให้ได้เดือนละ 10 ล้านโดส โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุและโรคเรื้อรัง ขณะที่เดือนกรฎาคม-กันยายนนี้ วัคซีนหลักแอสตร้าเซนเนก้า คาดว่าจะส่งมอบได้เดือนละ 5-6 ล้านโดส ช่วงไตรมาส 3 นี้ต้องจัดหาวัคซีนอื่นมาเพิ่มเติม หลักๆ ยังเป็น ซิโนแวคและซิโนฟาร์มแล้ว ตัวอื่นยังเป็นเรื่องยากที่จะเข้ามาได้ทันในไตรมาส 3


แชร์ :

You may also like