HomeAutomobileตลาดใหม่ Daikin ผลิตสารทำความเย็นตัวใหม่ ช่วยรถ EV วิ่งไกลขึ้น 50%

ตลาดใหม่ Daikin ผลิตสารทำความเย็นตัวใหม่ ช่วยรถ EV วิ่งไกลขึ้น 50%

แชร์ :

shutterstock_ev charging

จากที่บริษัทต่าง ๆ พยายามพัฒนาแบตเตอรี่รถ EV ให้มีความจุเพิ่มขึ้น รถจะได้วิ่งได้ไกลขึ้นนั้น ล่าสุดดูเหมือนจะมีอีกหนึ่งโซลูชันที่ต้นทุนต่ำกว่าแล้ว เพราะค่าย Daikin ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศสัญชาติญี่ปุ่นพัฒนาเทคโนโลยีสารทำความเย็นตัวใหม่สำหรับรถ EV โดยระบุว่าช่วยให้รถวิ่งได้ไกลขึ้นถึง 50% คาดทำตลาดเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2025 นี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับสารทำความเย็นตัวใหม่ที่ Daikin Industry พัฒนาขึ้นนั้น ทางบริษัทระบุว่า สามารถช่วยให้รถ EV หนึ่งคันที่อาจวิ่งได้ 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง วิ่งได้ไกลขึ้นอีก 100 กิโลเมตรเลยทีเดียว เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะจุดเดือดของสารทำความเย็นตัวใหม่อยู่ที่ -40 องศาเซลเซียส ซึ่งต่ำกว่าสารทำความเย็นที่ใช้อยู่ในปัจจุบันประมาณ 10 – 15 องศา ความแตกต่างนี้ทำให้รถ EV สิ้นเปลืองพลังงานลดลงนั่นเอง

Daikin บอกด้วยว่า เมื่อเทียบกับการเพิ่มความจุของแบตเตอรี่เพื่อให้รถวิ่งได้ระยะทางเพิ่มอีก 100 กิโลเมตรแล้ว การเปลี่ยนมาใช้สารทำความเย็นตัวใหม่น่าจะประหยัดต้นทุนได้มากกว่าหลายเท่า และเมื่อพิจารณาจากตัวเลขคาดการณ์ของตลาดรถ EV ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 11.84 ล้านคันในปี 2025 ก็เป็นไปได้ว่า นี่จะเป็นตลาดใหม่ให้ Daikin เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งทีเดียว

ปัจจุบัน สารทำความเย็นที่ใช้อยู่ในรถ EV ค่ายต่าง ๆ เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัทสัญชาติสหรัฐอเมริกาอย่าง Honeywell และ Chemours โดยมีราคาเฉลี่ยประมาณ 270 เหรียญสหรัฐ

ใครอยากเปลี่ยนธุรกิจมาผลิตรถ EV ขายก็ทำไป แต่งานนี้ Daikin แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาจะอยู่ในธุรกิจที่พวกเขาเชี่ยวชาญ และจะพัฒนาสินค้าที่พวกเขาเชี่ยวชาญนั้นให้ตอบโจทย์ตลาดในอนาคตมากขึ้นเรื่อย ๆ

Source


แชร์ :

You may also like