HomeDigitalน้ำตานักลงทุน หุ้น SoftBank ร่วง 5.9% หลังจีนสั่งถอด Didi Chuxing ออกจากแอปสโตร์

น้ำตานักลงทุน หุ้น SoftBank ร่วง 5.9% หลังจีนสั่งถอด Didi Chuxing ออกจากแอปสโตร์

แชร์ :

shutterstock_didi chuxing

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตัดสินใจของรัฐบาลจีนที่น่าจะทำให้บริษัทลงทุนยักษ์ใหญ่จากทั่วโลกต้องสะดุ้งกันอีกครั้ง โดยเฉพาะ “SoftBank” กับการบอกให้ผู้ให้บริการ App Store ทั้งหลายในจีน ปลดแอปพลิเคชัน Didi Chuxing ออกจาก App Store เนื่องจากกังวลเรื่องประเด็น Data Security

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คำสั่งจากหน่วยงานด้านไซเบอร์ของจีนที่ให้ถอดแอปของ Didi Chuxing มีขึ้นในวันอาทิตย์หลังจากบริษัท Didi Global เข้า IPO ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เพียง 4 วัน ซึ่งมีผลให้ผู้ใช้บริการในจีนไม่สามารถดาวน์โหลดแอปของ Didi Chuxing จาก App Store ของแอปเปิล (Apple) หัวเว่ย (Huawei) เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ฯลฯ ได้อีกต่อไป

คำสั่งนี้ยังมีผลข้ามประเทศ เพราะทำให้มูลค่าหุ้นของ SoftBank Group ผู้ลงทุนรายใหญ่ของ Didi ตกฮวบไปถึง 5.9% เมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์หลังเปิดตลาด

softbank stock after didi regulate

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้งานจีนที่มีแอปพลิเคชันของ Didi Chuxing ติดตั้งอยู่ในเครื่องแล้ว ยังคงสามารถใช้บริการเรียกรถแท็กซี่ของ Didi ได้อยู่

เพราะ IPO ในตลาดสหรัฐ?

รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า เหตุผลที่ทำให้ทางการจีนกังวลจนต้องถอดแอปพลิเคชันดังกล่าวออกจาก App Store ส่วนหนึ่งคือเรื่องของปัญหา Data Security และการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของ Didi Chuxing ซึ่งการจะกลับมาอยู่ใน App Store ได้นั้น บริษัทอาจต้องให้ความสำคัญกับประเด็นเหล่านี้ให้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ก็มีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่า สาเหตุส่วนหนึ่งอาจมาจากการที่บริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชันดังกล่าวไป IPO ในสหรัฐอเมริกาด้วยก็เป็นได้ พร้อมระบุชื่อของบริษัทที่ช่วย Didi ในการ IPO ที่สหรัฐอเมริกาว่ามีทั้ง Goldman Sachs, Morgan Stanley และ JPMorgan Chase & Co.

ด้าน Didi เองได้ออกมาโพสต์ผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า บริษัทได้ยุติการให้บริการแก่ลูกค้ารายใหม่ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคมแล้ว และตอนนี้อยู่ระหว่างการปรับแอปพลิเคชันให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของทางการจีน

พร้อมกันนี้ยังได้บอกด้วยว่า การเคลื่อนไหวของทางการจีนครั้งนี้อาจสร้างผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทในจีนเป็นอย่างมาก โดยข้อมูลจากเอกสารที่ยื่น Filing เมื่อเดือนมิถุนายน Didi ระบุว่า บริษัทมีรายได้ 42,200 ล้านหยวนในไตรมาสแรกของปีนี้ และ 39,200 ล้านหยวนมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่มีเพียง 800 ล้านหยวนเท่านั้นที่มาจากตลาดในอีก 15 ประเทศที่ Didi เปิดให้บริการ เช่น ออสเตรเลีย บราซิล เม็กซิโก รัสเซีย ฯลฯ ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าว ปฏิเสธไม่ได้ว่า จีนแผ่นดินใหญ่คือแหล่งรายได้หลักของบริษัทนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like