HomeBrand Move !!รู้จัก ‘หมอบุญ วนาสิน’ ผู้ก่อตั้งอาณาจักร ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ธุรกิจสุขภาพมูลค่า 25,000 ล้าน

รู้จัก ‘หมอบุญ วนาสิน’ ผู้ก่อตั้งอาณาจักร ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ธุรกิจสุขภาพมูลค่า 25,000 ล้าน

แชร์ :

boon vanasin นพ.บุญ วนาสินกำลังเป็นประเด็นถูกพูดถึงอย่างมากจนแฮชแท็ก #saveหมอบุญ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ กับกรณี องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ออกแถลงการณ์แจ้งความเอาผิด “นพ.บุญ วนาสิน” ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา และจำหน่ายให้โรงพยาบาลเอกชนว่ามุ่งแสวงหาผลกำไรจากประชาชน อภ.ชี้แจงว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อองค์การเภสัชกรรม จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ชื่อของ “หมอบุญ” ได้รับความสนใจอย่างมาก จากการออกมาพูดเรื่องการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย ตั้งแต่การจัดซื้อวัคซีนทางเลือกเทคโนโลยี mRNA โมเดอร์นา (Moderna) การทวงถามความคืบหน้าทำสัญญาจัดซื้อของหน่วยงานรัฐกับโมเดอร์นาว่าไปถึงไหนแล้ว กระทั่งมาถึงเรื่องราคาวัคซีนโมเดอร์นาที่ อภ.ขายให้โรงพยาบาลเอกชน จนเกิดการฟ้องคดีในที่สุด

มาทำความรู้จักธุรกิจของ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งอาณาจักร THG ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) 25,047 ล้านบาท (ณ วันที่ 13 ก.ค.2564)

หมอบุญ วนาสิน ปัจจุบันอายุ 82 ปี จบการศึกษาจากแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดลและได้รับวุฒิบัตรเพื่อแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบ วิชาชีพสาขาอายุรศาสตร์ และทางเดินอาหาร, John Hopkins University

เป็นผู้ก่อตั้งธุรกิจโรงพยาบาลกลุ่ม “ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป” (THG) มี 3 ธุรกิจดังนี้
1. ธุรกิจให้บริการทางการแพทย์
2. ธุรกิจการบริหารผู้ป่วยและเครื่องมือแพทย์
3. ธุรกิจอื่น ๆ

– ธุรกิจบริการทางการแพทย์ถือเป็นธุรกิจหลัก มีโรงพยาบาลในเครือทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมถึงดำเนินกิจการผ่านบริษัทในเครือ กิจการร่วมค้าและโรงพยาบาลที่รับจ้างบริหาร

เครือโรงพยาบาลธนบุรีแห่งแรกเปิดดำเนินการมากว่า 41 ปี โดยเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ มีขนาดเตียงจดทะเบียนรวมกว่า 1,100 เตียง และรองรับผู้ป่วยนอกกว่า 5,800 คนต่อวัน

โรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 4 แห่ง
• โรงพยาบาลธนบุรี
• โรงพยาบาลธนบุรี 2
• โรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง
• โรงพยาบาลธนบุรีบูรณา
โรงพยาบาลเอกชนในต่างจังหวัด 4 แห่ง
• โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี จังหวัดสงขลา
• โรงพยาบาลอุบลรักษ์ ธนบุรี จังหวัดอุบลราชธานี
• โรงพยาบาลสิริเวช จันทบุรี จังหวัดจันทบุรี
• โรงพยาบาลธนบุรี ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช

boon vanasin THG

เปิดโรงพยาบาลในเมียนมา
THG ได้ร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่น Ga Mone Pwint Company Limited (GMP) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงในประเทศเมียนมา ดำเนินการสร้างโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง มูลค่า 75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อให้เป็นโรงพยาบาลในประเทศเมียนมาที่มีมาตรฐานสากลโดยให้ชื่อว่า Ar Yu International Hospital โดยตั้งอยู่บนถนน Kyaikkasan เมืองย่างกุ้ง บนเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ เปิดให้บริการในปี 2562

– ธุรกิจการบริบาลผู้ป่วยและเครื่องมือแพทย์

  • โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้

ธุรกิจดูแลและบ้านพักผู้สูงอายุ (Senior Care and Living) โครงการอยู่บนพื้นที่ 142 ไร่ ย่านรังสิต ด้วยงบลงทุนกว่า 4,000 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.อาคารที่พักอาศัยสูง 7 ชั้น 5 ตึก จำนวน 494 ยูนิต ห้องพักอาศัยแบบ 1 ห้องนอน พื้นที่ 43-46 ตารางเมตร ราคา 4.17-4.46 ล้านบาท, แบบ 1 ห้องนอนพร้อมห้องอเนกประสงค์ พื้นที่ 63-66 ตารางเมตร ราคา 6.11-6.40 ล้านบาท 2.โรงพยาบาลธนบุรีบูรณา ขนาด 51 เตียง เป็นโรงพยาบาลที่เน้นรักษาพยาบาลเฉพาะทางผู้สูงอายุ 3.สถาบัน จิณณ์ เวลเนส เซ็นเตอร์ (Jin Wellness Institute) ศูนย์ดูแลสุขภาพผู้สูงวัย

  • โครงการ ธนบุรี เฮลท์ วิลเลจ ประชาอุทิศ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุขนาดใหญ่ ย่านประชาอุทิศ
  • บริษัท ทันตสยาม จำกัด ธุรกิจจำหน่ายเวชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์และเครื่องมือแพทย์
jin_wellbeing

โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง

– ธุรกิจอื่นๆ

  • บริษัท โมดูลล่า ซอฟท์แวร์ เอ็กซ์เปอร์ตีส จำกัด พัฒนาระบบซอฟต์แวร์เพื่อการบริหารโรงพยาบาลในเครือและลูกค้าโรงพยาบาลรัฐ
  • บริษัท ธนบุรีพัฒนา ที่ดิน จำกัด และ บริษัท ราชธานี เรียลตี้ จำกัดธุรกิจพัฒนาด้านการแพทย์และสุขภาพ เพื่อลงทุนโครงการในอนาคต

ในปี 2563 THG ได้รับคัดเลือกจาก Innosight บริษัทที่ปรึกษาด้านการวางกลยุทธ์และสร้างสรรค์นวัตกรรมในเครือที่ปรึกษาระดับโลก ให้เป็น 1 ใน 5 ของ ASEAN’S TRANSFORMATION CHAMPIONS ในการเป็นผู้นําด้านการปรับเปลี่ยนธุรกิจระดับภูมิภาคอาเซียน จากการปรับกลยุทธ์เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าในโลกยุคปัจจุบัน พร้อมหาโอกาสการเติบโตจากความสามารถหลักที่มีอยู นอกจากนี้ ได้รับการจัดเป็นโรงพยาบาลในอันดับที่ 7 ของกลุ่ม Best Hospital – Thailand และเป็นโรงพยาบาลเอกชนดีที่สุดอันดับที่ 4 จากการจัดอันดับโรงพยาบาลที่ดีที่สุดในประเทศต่าง ๆ รวม 20 ประเทศ โดย Newsweek สหรัฐอเมริกา

ตามดูรายได้ THG ย้อนหลัง 5 ปี
ปี 2560 รายได้ 6,729 ล้านบาท กำไร 553 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 7,295 ล้านบาท กำไร 347 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 8,644 ล้านบาท กำไร 462 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้ 7,446 ล้านบาท กำไร 62 ล้านบาท
ปี 2564 (ไตรมาสแรก) รายได้ 1,584 ล้านบาท ขาดทุน 214 ล้านบาท

boon vanasin นพ.บุญ วนาสิน


แชร์ :

You may also like