HomeDigitalเริ่มแล้ว 10 สาขา McDonald’s ทดสอบระบบ Drive-Thru แบบไร้พนักงาน

เริ่มแล้ว 10 สาขา McDonald’s ทดสอบระบบ Drive-Thru แบบไร้พนักงาน

แชร์ :

shutterstock_mcdonald logo drive thru

จากที่เคยควบกิจการ Apprente บริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์มาเมื่อปี 2019 ตอนนี้ McDonald’s ได้นำเทคโนโลยีนั้นมาต่อยอด และได้ฤกษ์ทดสอบการสั่งอาหารผ่านระบบ Drive-Thru แบบอัตโนมัติแล้ว ซึ่งความพิเศษของระบบอัตโนมัตินี้ก็คือ กระบวนการต่าง ๆ เกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องมีพนักงานคอยให้ความช่วยเหลือแต่อย่างใด เรียกว่าเป็นบริการจาก AI และเครื่องจักรแบบ 100% เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การทดสอบนี้มีขึ้นในร้านสาขาในเมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกาจำนวน 10 แห่ง โดยเป็นการให้ลูกค้าสั่งอาหารด้วยเสียง และมี AI คอยรับออเดอร์ ซึ่งซีอีโออย่าง Chris Kempczinski บอกว่า AI สามารถเข้าใจออเดอร์ได้อย่างแม่นยำถึง 85% และพวกมันยังสามารถจัดการออเดอร์ต่าง ๆ ได้สำเร็จลุล่วงถึง 80% เลยทีเดียว (ส่วนออเดอร์อีก 20% ยังต้องมีพนักงานเข้ามาช่วยเหลือ)

ส่วนขั้นต่อไปของการนำ AI มาประยุกต์ใช้กับร้านสาขาของ McDonald’s นั้น Kempczinski บอกว่าอาจใช้เวลาประมาณ 2 ปี หรืออย่างเร็วที่สุดก็ 1 ปี แต่หากเกิดขึ้นจริง นั่นอาจหมายถึงร้าน McDonald’s จำนวน 14,000 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกาอาจไม่ต้องการพนักงานจำนวนมากอีกต่อไป

นอกจากนี้ McDonald’s ยังมีแผนจะพัฒนาส่วนของครัวให้เป็นระบบอัตโนมัติด้วย (แต่เป็นแผนระยะยาว ซึ่งคาดว่าอาจเกิดขึ้นได้จริงราวปี 2026)

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ McDonald’s หันมาเตรียมระบบอัตโนมัติไว้รองรับอย่างจริงจัง เป็นเพราะแรงงานที่หาได้ยากมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วง Covid-19 ที่หลายคนไม่อยากออกจากบ้าน ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทถึงกับมีแคมเปญแจกไอโฟนเพื่อดึงดูดใจให้คนมาสมัครงานกับ McDonald’s กันเลยทีเดียว

Source


แชร์ :

You may also like