HomeBrand Move !!ยักษ์ขยับ! CPF รุกตลาด Plant-based ตั้งเป้า Top 3 ของโลก พร้อมทรานส์ฟอร์มสู่ “Food Tech Company”

ยักษ์ขยับ! CPF รุกตลาด Plant-based ตั้งเป้า Top 3 ของโลก พร้อมทรานส์ฟอร์มสู่ “Food Tech Company”

แชร์ :

CPF_MEAT ZERO_Plant-based Meat

CPF” (ซีพีเอฟ)​ หนึ่งในผู้ผลิตสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจร ทั้งสัตว์บก และสัตว์น้ำ ครอบคลุมตั้งแต่ “Feed – Farm – Food” หรือตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

– ธุรกิจอาหารสัตว์ (ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์) ถือเป็นธุรกิจต้นน้ำ

– ธุรกิจการเลี้ยงสัตว์ (เพาะพันธุ์สัตว์ เลี้ยงสัตว์ และแปรรูปสัตว์ขั้นพื้นฐาน) เป็นธุรกิจกลางน้ำ

– ธุรกิจอาหาร และ กิจการค้าปลีก – ร้านอาหาร (ผลิตอาหารปรุงสุก อาหารพร้อมรับประทาน และพัฒนาช่องทางขาย) ถือเป็นธุรกิจปลายน้ำ เป็น Network สำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภค เช่น ซีพี เฟรชมาร์ท ธุรกิจห้าดาว ร้านเป็ดย่างเจ้าสัว เชสเตอร์ และร้านอาหารตามสั่งตะหลิว (ในเครือเชสเตอร์)

จากความครบวงจรนี่เอง ทำให้ CPF เป็นรายใหญ่ของอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ ทั้งในไทย และระดับโลก ครอบคลุมวัตถุดิบอาหารสด ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ เป็ด กุ้ง ปลา รวมทั้งผลผลิตที่ได้จากสัตว์ เช่น ไข่ไก่ และผลิตภัณฑ์อาหารปรุงสุก – อาหารพร้อมรับประทาน ตลอดจนการจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีก – ร้านอาหารในเครือ

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เป็นผู้ผลิตอาหารครบวงจรรายใหญ่ CPF จึงไม่ได้มองแค่อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่ได้สร้างการเติบโตที่เป็น New S-Curve นั่นคือ การเข้าสู่ตลาดโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) โดยหนึ่งในเซ็กเมนต์ใหญ่ที่ CPF กำลังรุกตลาดคือ “เนื้อจากพืช” หรือ “Plant-based Meat” ด้วยการปั้นแบรนด์ใหม่ “MEAT ZER0” ทำตลาดทั้งในไทย และกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญที่ขับเคลื่อนการทรานส์ฟอร์มองค์กร CPF ไปสู่ “Food Tech Company”

CPF_MEAT-ZERO_Plant-based-Meat

 

จับเทรนด์ผู้บริโภค “Flexitarian”

นิยามของผู้บริโภค Flexitarian คือ ผู้บริโภครับประทานมังสวิรัติแบบยืดหยุ่นเป็นครั้งคราว และลดการบริโภคเนื้อสัตว์ เช่น ภายใน 1 อาทิตย์ รับประทานมังสวิรัติ 1 – 2 วัน หรือใช้วิธีบริโภคเป็นบางมื้ออาหาร เช่น เลือกรับประทานมังสวิรัติในมื้อเย็น ส่วนวันอื่น หรือมื้ออื่นๆ ยังคงบริโภคเนื้อสัตว์เช่นเดิม

SCB EIC จัดทำรายงานอิทธิพลของผู้บริโภคกลุ่ม Flexitarian ต่อธุรกิจร้านอาหาร ระบุงานวิจัยโดย Humane Research Council พบว่า 5 ใน 6 ของกลุ่มคนรับประทานมังสวิรัติ และ Vegan ล้มเลิกความตั้งใจกลางคัน สาเหตุจากการบริโภคแบบ Full-time นั่นคือ การรับประทานอาหารจากพืชผักในทุกวัน ทุกมื้ออาหาร ซึ่งต้องอาศัยความอดทนอย่างมาก จึงทำได้ยาก และรบกวนวิถีชีวิตประจำวัน เช่น ตัวเลือกอาหารกลุ่มนี้ยังน้อย เมนูจำเจ ไม่อร่อยนัก

ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้คนจึงหันมาบริโภคแบบ Flexitarian หรือการบริโภคมังสวิรัติเป็นครั้งคราว แต่ยังไม่ถึงกับเลิกบริโภคเนื้อสัตว์ไปเลย

โดยปัจจุบันผู้บริโภคกลุ่ม Vegan และกลุ่ม Flexitarian มีจำนวนราว 29% ของประชากรโลกกว่า 7,000 ล้านบาท ซึ่งทุกวันนี้การบริโภคแบบ Flexitarian กำลังได้รับความนิยมในทั่วโลก ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย โดยพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้ แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ

1. บริโภคมังสวิรัติเป็นครั้งคราว เพื่อสุขภาพ

2. บริโภคมังสวิรัติเป็นครั้งคราว เพื่อควบคุมน้ำหนัก

plant-based-foods-dinner

Credit Photo : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

มีการคาดการณ์ว่าปัจจุบันตลาด Plant-based Food ในไทย มีมูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท และ ศูนย์วิจัย Krungthai Compass ธนาคารกรุงไทย คาดว่าในปี 2024 จะเพิ่มขึ้นเป็น 45,000 ล้านบาท หรือเติบโตโดยเฉลี่ย 10% ต่อปี

ขณะที่ตลาดโปรตีนทางเลือกในตลาดโลก KKP Research รายงานว่าปัจจุบันมีมูลค่าตลาด 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และคาดว่าจะเติบโตขึ้นเกือบเท่าตัวภายในเวลา 5 ปีจากนี้ไปอยู่ที่กว่า 68,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2025

จากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน กลายเป็นวาระสำคัญของโลกในทุกภาคส่วน การพัฒนาของเทคโนโลยีการผลิต และผู้ผลิตโปรตีนทางเลือกมากขึ้น กลายเป็น “โอกาสทางธุรกิจ” ที่ CPF ไม่พลาดที่จะเข้าสู่ตลาดนี้

Plant-based-Food

Credit Photo : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 

การแข่งขันบนความได้เปรียบ

แบรนด์ MEAT ZER0 ของ CPF ผลิตด้วยนวัตกรรม PLANT-TEC ทำให้ได้เนื้อทางเลือกที่มีความเหมือนเนื้อสัตว์ มีโปรดักต์ไลน์ครอบคลุมทั้งกลุ่ม อาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง (Ready to cook) และอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน (Ready to eat)

ถึงแม้ในตลาดนี้ CPF ไม่ได้เป็น First Mover แต่ในการแข่งขัน ใช้ความได้เปรียบหลักๆ คือ

1. จุดแข็งความเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ ทำให้มีความพร้อมด้านกำลังการผลิต และสามารถผลิตได้ในสเกลใหญ่ จึงทำราคาให้ใกล้เคียงกับอาหารจากเนื้อสัตว์ปกติ ทั้งอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง (Ready to cook) ในราคา 69 บาท และอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน (Ready to eat) ในราคา 35 – 45 บาท

2. ใช้พลัง Synergy กลุ่มธุรกิจในเครือซีพีอย่าง “ซีพี ออลล์” เชนค้าปลีกใหญ่ ที่ทั้งเซเว่น อีเลฟเว่น กว่า 12,000 สาขาในปัจจุบัน และเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง รวมทั้งโลตัส ที่มีกว่า 2,000 สาขา และแม็คโคร ตลอดจนกระจายเข้าช่องทางโมเดิร์นเทรดต่างๆ

CPALL_7-Eleven

 

ตั้งเป้าอันดับ 1 ในเอเชีย และ Top 3 Planted-base Meat ตลาดโลก พร้อมทรานส์ฟอร์มสู่ “Food Tech Company”

นอกจากตลาดประเทศไทยแล้ว CPF วางแผนส่งออก MEAT ZER0 ไปยังกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยจะใช้ศักยภาพการมีฐานตลาดต่างประเทศอยู่แล้วการกระจาย MEAT ZER0 ทั้งเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา

โดยในปีนี้ จะเริ่มส่งออกไปยังตลาดเอเชียก่อน จากนั้นขยายสู่ยุโรป และอเมริกา โดย CPF มั่นใจว่าจะก้าวสู่ผู้นำตลาดเนื้อทางเลือกอันดับ 1 ของเอเชีย จะขึ้นแท่น Top 3 ผู้นำเนื้อทางเลือกของโลกได้ภายในเวลา 3 – 5 ปี

คุณประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF กล่าวว่า CPF RD Center ผสานความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และไต้หวัน รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ทางอาหารจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ใช้เวลากว่า 2 ปีในการวิจัยพัฒนา กระทั่งค้นพบนวัตกรรม PLANT-TEC ที่พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ MEAT ZER0

“ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น หลายคนควบคุมอาหารหรือลดน้ำหนักด้วยการเว้นเนื้อสัตว์เป็นครั้งคราว หลายคนมีความเชื่อและเลือกเว้นเนื้อสัตว์ในวันเกิด เดือนเกิด หรือเมื่อโอกาสอำนวย เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Flexitarian หรือกลุ่มมังสวิรัติยืดหยุ่น จึงทำให้มีความต้องการอาหารทางเลือกที่ปราศจากเนื้อสัตว์มากขึ้น

แต่ข้อจำกัดที่พบคือระดับราคาที่สูงของเนื้อเหล่านี้ ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่หาซื้อได้ง่ายนัก “MEAT ZER0” จึงเข้ามาตอบโจทย์ให้ผู้บริโภคเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้นทั้งระดับราคาและจุดจำหน่าย เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้แตะ 1,000 ล้านบาทให้บริษัทฯ ได้ในเวลาไม่กี่ปี

โดยเรามั่นใจ MEAT ZER0 จะเป็นผู้นำตลาดเนื้อทางเลือกอันดับ 1 ของเอเชีย และจะกลายเป็น 1 ใน 3 ผู้นำตลาดเนื้อทางเลือกของโลกได้ภายใน 3 – 5 ปี”  

CPF_MEAT ZERO_Plant-based Meat

การลุยตลาด Plant-based Meat ถือเป็นอีกหนึ่งหลักไมล์สำคัญของ CPF ที่กำลังสร้างการเติบโตใน New S-Curve นอกเหนือไปจากอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ และที่สำคัญยังเป็นการทรานส์ฟอร์มองค์กรใหญ่แห่งนี้ ไปสู่การเป็น “Food Tech Company” อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นแนวทางของผู้ผลิตอาหารทั่วโลกที่มุ่งไปในทิศทางนี้ เนื่องจากต่อไปเทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านอาหาร จะยิ่งเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการผลิต นับตั้งแต่ต้นน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ

CPF ยังคงพัฒนาต่อไป สู่การเป็นบริษัทอาหารแห่งอนาคตหรือ Food Tech Company อย่างเต็มรูปแบบตอบโจทย์ความต้องการอาหารของผู้บริโภคทุกกลุ่ม” คุณประสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย


แชร์ :

You may also like