HomeInsightอยู่บ้านก็ทำงานได้ เจาะลึก 9 อาชีพสุดฮอต ในยุค Work From Home

อยู่บ้านก็ทำงานได้ เจาะลึก 9 อาชีพสุดฮอต ในยุค Work From Home

แชร์ :

ก่อนการระบาดของวิกฤตโควิด-19 “การทำงานที่บ้าน” หรือ “Work From Home” (WFH) อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย เพราะมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่คงคุ้นชินกับการเดินทางไปทำงานที่ทำงานหรือออฟฟิศกันเป็นประจำ ขณะที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้าง แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นและทำได้จริง จนกระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้แนวคิดการทำงานแบบ WFH เริ่มเป็นที่รู้จัก และถึงตอนนี้กำลังกลายเป็นเทรนด์การจ้างงานของหลายอาชีพไปแล้ว Brand Buffet พามาส่องอาชีพสุดฮิตที่แม้จะอยู่บ้านก็ทำงานได้ สร้างทั้งรายได้ แถมปลอดภัยจากโควิด-19

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1.ล่ามหรือนักแปลภาษา

สำหรับคนที่เชี่ยวชาญด้านภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ จีน หรือญี่ปุ่น โอกาสมาถึงแล้ว เพราะสามารถนำทักษะนี้มาใช้ในการทำงานสร้างรายได้จากการแปลเอกสาร ข่าว หรือบทความที่บ้านได้แบบสบายๆ แถมอาชีพนี้บอกเลยว่า รายได้ยังดีอีกด้วย

2.นักเขียนบทความ

เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถทำงานอยู่กับบ้านได้สบายๆ เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต โน้ตบุ๊ก หรือสมาร์ทโฟน แถมตลาดยังต้องการอาชีพนี้มากขึ้น เพราะปัจจุบันโลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตผู้คนมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคหลายอย่างเปลี่ยนไป หนึ่งในนั้นคือ การเสพข้อมูลและข่าวสารต่างๆ จากที่นิยมอ่านหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ดูทีวี ก็หันมาเสพข่าวสารผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้คอนเทนต์กลายเป็นสิ่งสำคัญ และทำให้นักเขียนบทความไม่จำกัดต้องอยู่ในโลกออฟไลน์ แต่สามารถเปลี่ยนมาอยู่แพลตฟอร์มออนไลน์ได้เช่นกัน

3.ติวเตอร์รับสอนที่บ้านหรือติวเตอร์ออนไลน์

อาชีพติวเตอร์เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ ในยุคที่การเรียนการสอนในห้องสี่เหลี่ยมยังทำไม่ได้เหมือนเดิม การเรียนการสอนผ่านออนไลน์จากที่บ้านโดยใช้ VDO Conference จึงเข้ามาตอบโจทย์ ทั้งนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการติวเตอร์สอนพิเศษ รวมถึงปัจจุบันยังมีกลุ่มที่ต้องการพัฒนาตัวเอง ศึกษาหาความรู้ในเรื่องต่างๆ เช่น การทำขนม ทำอาหาร หรือเรียนภาษาเพิ่มเติม ก็สามารถเปิดเป็นคอร์สสอนออนไลน์ได้

4.เทรนเนอร์

ต้องบอกว่า โควิด ทำให้รูปแบบการออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องไปที่ฟิตเนสอีกแล้ว โดยทุกคนสามารถออกกำลังกายได้เองที่บ้าน เมื่อการออกกำลังกายเปลี่ยนไป เทรนเนอร์เองก็ไม่จำเป็นต้องขลุกตัวอยู่ที่ฟิตเนสเช่นกัน เพราะถึงจะไม่ได้อยู่ฟิสเนสก็สามารถสอนเทคนิคการออกกำลังกายจากที่บ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์สดผ่านช่องทางต่างๆ หรือเปิดคอร์สส่วนตัวโดยใช้ VDO Conference

5.บล็อกเกอร์ ยูทูบเบอร์ ติ๊กต็อกเกอร์ หรือสตรีมเมอร์

อีกหนึ่งงานที่สามารถทำที่บ้านได้ด้วยการสร้างคอนเทนต์ของตนเองผ่านออนไลน์และสร้างรายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น การรีวิวสินค้าหรือบริการ การทำอาหาร ไปจนถึงการให้ความรูัด้านต่างๆ ที่ตนเองถนัดในฐานะ Influencer จากช่วงที่คนส่วนใหญ่ต้องอยู่ภายในบ้านมากขึ้น ทำให้กลายเป็นโอกาสสำหรับอาชีพนี้ในการสร้างฐานผู้ติดตามให้มีจำนวนมากขึ้น โดยหัวใจสำคัญของอาชีพนี้ คือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีประโยชน์และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตาม

6.ผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย หรือแอดมิน เพจ

ทุกวันนี้คนเราใช้ชีวิตอยู่กับโซเชียลมีเดียมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลข่าวสาร แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการซื้อสินค้า ทำให้อาชีพผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย หรือ แอดมิน เกิดขึ้น หน้าที่การเป็นแอดมินจะคอยดูแลคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย และอาจจะตอบคำถามผู้ที่เข้ามาสอบถามข้อมูลหรือแสดงความเห็นในเพจ ทำให้อาชีพนี้ไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศตลอดเวลา สามารถทำที่บ้านได้ ขอแค่มีทักษะในการสื่อสารและสนใจกับโลกโซเชียล

7.กราฟิกดีไซเนอร์

สำหรับคนที่ชอบงานศิลปะ การออกแบบ และเทคโนโลยี กราฟฟิกดีไซเนอร์เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจมาก เพราะนอกจากจะได้ใช้ไอเดียในการสร้างสรรค์งานได้เต็มที่ ยังสามารถใส่ชุดนอนคิดงานที่บ้านก็ได้

8.ร้านอาหารออนไลน์

ถือเป็นเทรนด์มาแรงของยุคนี้เลยก็ว่าได้ เพราะร้านอาหารส่วนใหญ่เริ่มขยายจากการมีหน้าร้านเพียงอย่างเดียว มาสู่ช่องทางออนไลน์มากขึ้น พร้อมบริการรับส่งเดลิเวอรี่ถึงมือผู้บริโภค ขอเพียงมีฝีมือในการทำอาหาร และไอเดียที่จะสร้างสรรค์เมนูเด็ดๆ ไม่จำเป็นต้องทำหลายเมนู แค่มีเมนูเด็ดๆ ที่ลูกค้าชื่นชอบ อาจเป็นอีกงานที่สร้างรายได้งามๆ ให้ก็ได้

9.ตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาทางการเงิน

หากคุณเป็นคนที่มีความสามารถในการขาย หรือบริการจัดการการเงินและลงทุนได้ ตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาทางการเงินก็เป็นอีกอาชีพที่เหมาะมากๆ เพราะสามารถจะ Work From Home ได้ เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีช่วยทำให้การพบเจอลูกค้าง่ายดายขึ้นมาก แค่นัดเวลาก็สามารถพูดคุยเสนอรายละเอียดได้ทันที และหากลูกค้าสนใจทำประกันชีวิตหรือวางแผนทางการเงิน ก็สามารถยืนยันผ่านแอปพลิเคชั่นได้ทันที

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like