HomeBig Featuredหมดยุคปลาเร็ว – ปลาช้า AIS เสนอแนวคิด “ปลาใหญ่ช่วยปลาเล็ก” เอาชนะ Covid ระลอก 3

หมดยุคปลาเร็ว – ปลาช้า AIS เสนอแนวคิด “ปลาใหญ่ช่วยปลาเล็ก” เอาชนะ Covid ระลอก 3

แชร์ :

ais สมชัย เลิศสุทธิวงศ์

เอไอเอส (AIS) เปิดภาพรวมอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ยอดการใช้งานเติบโต 30% นับแต่มี Covid-19 ไม่ต่างจากเม็ดเงินในการลงทุนเครือข่ายเพื่อรองรับ 5G ที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะที่รายได้นั้นพบว่าไม่เติบโตอย่างที่ควรจะเป็น โดยผู้บริหารเอไอเอสคาดการณ์ว่าอาจเติบโตเพียง 2 – 5% เท่านั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับรูปแบบการเติบโตของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่กล่าวมานั้น คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS มองในแง่ดีว่า ส่วนหนึ่งมาจากกระแส Digitalization ที่ทำให้งานต่าง ๆ ปรับตัวเข้าสู่ระบบดิจิทัล ประกอบกับการ Work From Home ที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง ทำให้มีการใช้งานเครือข่ายเพิ่มขึ้น

ais telecom usage

ส่วนปัจจัยที่ทำให้รายได้ไม่เติบโตเท่าที่ควรนั้น ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของผู้บริโภค เนื่องจากการระบาดของ Covid-19 กระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง แต่กระนั้นก็ยังถือว่าธุรกิจโทรคมนาคมเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบน้อยเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มีการเติบโตติดลบ เช่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สำหรับแผนการดำเนินงานในปีนี้ นอกจากปรับการทำงานขององค์กรสู่โหมด Work From Home 100% แล้ว ผู้บริหารเอไอเอสยังต่อยอดโครงการ AIS 5G สู้ภัย COVID-19 เพื่อรับมือการระบาดในระลอกสาม ใน 4 ด้านประกอบด้วย

  1. การนำเครือข่าย AIS 5G, 4G และ Free Wifi ช่วยสนับสนุนโรงพยาบาลสนาม 31 แห่ง หรือคิดเป็นจำนวนเตียงกว่า 10,000 เตียง เพื่อให้ผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ต และสามารถทำระบบ CCTV เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วย ลดความเสี่ยงของบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งยังสามารถส่งต่อข้อมูลการแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว
  2. การนำเทคโนโลยีการแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine เข้ามาช่วย ผ่านพาร์ทเนอร์อย่างแอปพลิเคชัน มีหมอ (Me-More) โดยจะให้บริการในโรงพยาบาลสนามในกรุงเทพมหานคร
  3. การใช้ AI ร่วมกับ CT Scan ในการตรวจวินิจฉัยทางเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) ปอดของผู้ป่วย เพื่อวิเคราะห์ผู้ติดเชื้อ Covid-19 (ปัจจุบันใช้งานอยู่ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลร้อยเอ็ด และโรงพยาบาลเพชรบูรณ์) ซึ่งสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ภายในเวลา 25 วินาทีต่อ 1 เคส ความแม่นยำสูงสุดในการวินิจฉัยสูงถึง 96% ความรวดเร็วนี้ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับความปลอดภัย ลดปริมาณการตรวจสารคัดหลั่ง ลดจำนวนชุดตรวจ COVID-19 ช่วยลดการใช้ PPE และแบ่งเบาภาระให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ได้อีกทางหนึ่ง
  4. การสนับสนุนการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ โดยเอไอเอสพัฒนาแอปพลิเคชันดังกล่าวมาแล้วกว่า 4 ปี และมีผู้ใช้งานเป็น อสม. มากกว่า 500,000 ราย ส่วนหนึ่งเอไอเอสชี้ว่าแอปดังกล่าวมีฟีเจอร์ที่กระทรวงสาธารณสุขมองว่าจำเป็น เช่น การติดตาม เฝ้าระวังผู้ป่วย ดูแลสุขภาพจิตผู้ป่วยหลังจากหาย ฯลฯ

ทั้งนี้คุณสมชัย เผยว่า ทั้ง 4 ข้อไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเป็นสิ่งที่เอไอเอสเคยทำมาแล้ว ในการระบาดระลอก 1 – 2 แต่มองว่า การลงมาช่วยดังกล่าวจะทำให้การรับมือกับ Covid-19 รอบนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

AIS 5G สู้ภัย Covid-19 ระลอก 3

การติดตั้งเครือข่าย AIS 5G, 4G และ Free Wifi ในโรงพยาบาลสนาม 31 แห่ง

โควิด-19 ระลอกสาม พิสูจน์ใจ “ปลาใหญ่ช่วยปลาเล็ก”

สิ่งที่น่าสนใจอาจเป็นสิ่งที่ผู้บริหารเอไอเอสทิ้งท้ายหลังให้ข้อมูลด้านการช่วยเหลือ เพราะที่ผ่านมา เราอาจได้ยินสำนวน “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก – ปลาเร็วกินปลาช้า” มาอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้บริหารเอไอเอสมองว่า สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ ต้องใช้แนวคิด “ปลาใหญ่ช่วยปลาเล็ก” ทุกคนจึงจะสามารถรอดพ้นได้อย่างปลอดภัย

“สถานการณ์ในปัจจุบันมีจุดที่น่ากังวลหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นความกังวลของคนไทยต่อการระบาด Covid-19 ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก (ปีที่แล้วคนไทยมีความกังวลมากกว่า ทั้ง ๆ ที่สถิติผู้ติดเชื้อต่ำมากเมื่อเทียบกับการระบาดในระลอกสามนี้) และมองว่าโมเดลสามประสาน นั่นคือ การที่สามองค์กรอย่างรัฐบาล เอกชน และประชาชน ร่วมมือกันอย่างจริงจังจะสามารถนำพาประเทศไทยให้รอดพ้นจาก Covid-19 ได้”

รัฐบาลต้องเตรียมพร้อมเรื่องวัคซีนให้ได้ เพราะวัคซีนคือคำตอบ คือภูมิคุ้มกันไม่ให้เกิดระลอก 4 – 5 ขึ้นได้อีก นอกจากนั้นก็ต้องเตรียมมาตรการเยียวยา อย่าเยียวยาระยะสั้นอย่างเดียว ต้องหาทางฟื้นฟูกิจการขนาดเล็กให้กลับขึ้นมาด้วย ส่วนภาคประชาชน อย่ารอให้รัฐบาลมาช่วยอย่างเดียว ทุกคนต้องลุกขึ้นมาช่วยกัน ปรับตัวเอง รู้จักประหยัด ได้เงินเยียวยามา ก็ต้องรู้จักปรับตัวรับดิจิทัล”

ais telemedicine

การทำ telemedicine

“สุดท้ายคือภาคเอกชนที่แข็งแรงอยู่แล้ว เราเห็นสัญญาณที่ดี กับการที่ 40 ซีอีโอเข้าไปคุยกับสภาหอการค้าไทย รวมถึงยังมี 200 ซีอีโอที่บอกว่าพร้อมสนับสนุนงบประมาณให้กับประเทศ แต่เราก็อยากเห็นความร่วมไม้ร่วมมือกันมากกว่านี้ เหมือนที่เอไอเอสทำเน็ตเวิร์กให้ รพ. สนามไปแล้ว 31 แห่ง ถ้าค่ายอื่นอยากมาทำ ก็สามารถทำกับ รพ.สนามแห่งอื่น ๆ ได้เช่นกัน”

คุณสมชัยยังได้กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ ต้องใช้คอนเซ็ปต์ ปลาใหญ่ช่วยปลาเล็ก เพราะมีความจำเป็นอย่างมากที่องค์กรใหญ่ ๆ จะต้องยอมผ่อนคลาย กฎกติกา การแข่งขัน ยอมให้รายเล็กเติบโตบ้าง

เอไอเอสไม่ต้องการเป็นปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่ปลาใหญ่ต้องช่วยปลาเล็ก เพราะถ้าในระยะยาวองค์กรต่าง ๆ ไม่สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนได้จริงสุดท้ายก็จะตายหมด และถ้ารายเล็กตายหมด รายใหญ่อย่างเราจะตายตาม ดังนั้น องค์กรที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ต้องเป็นพี่ใหญ่ช่วยน้องเล็กให้ได้ ต้องเป็นปลาใหญ่พาปลาเล็กว่ายผ่านคลื่นที่จะถาโถมเข้ามา ถ้าทำได้ทุกคนจะแข็งแรงทั้งหมด ถ้าเราไม่ช่วยรายเล็ก การเติบโตจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน”


แชร์ :

You may also like