HomeBrand Move !!AIS จับมือ MSIG เปิดตัว “ประกันขับดี” จ่ายเบี้ยตามพฤติกรรมขับขี่รถยนต์

AIS จับมือ MSIG เปิดตัว “ประกันขับดี” จ่ายเบี้ยตามพฤติกรรมขับขี่รถยนต์

แชร์ :

AIS-ควง-MSIG-สตาร์ทเครื่อง-ประกันขับดี

การพัฒนาเครือข่ายเพื่อรองรับการมาถึงของเทคโนโลยี 5G ทำให้ความเป็นไปได้หลาย ๆ อย่างที่เคยเกิดขึ้นได้ยากเมื่อก่อนหน้านี้เป็นจริงได้เร็วขึ้น รวมถึงเรื่องของการนำเทคโนโลยี Telematics มาปรับใช้อย่างจริงจังเพื่อแก้ปัญหาจราจร และธุรกิจประกันภัย เห็นได้จากการจับมือกันระหว่าง AIS Insurance Service กับ MSIG ผู้ให้บริการธุรกิจประกันภัยและบริการด้านการเงิน เปิดตัว “ประกันขับดี” ประกันภัยรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี InsurTech เต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ.

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความพิเศษของบริการประกันขับดีคือ เมื่อซื้อประกันจากแผนดังกล่าว* นอกจากจะได้รับกรมธรรม์แล้ว จะได้รับอุปกรณ์ MSIG Car Informatics มาด้วย ซึ่ง MSIG Car Informatics คืออุปกรณ์ IoT สำหรับเก็บข้อมูลด้าน Telematics รูปแบบหนึ่งที่ผู้ใช้งานต้องนำมาติดตั้งในรถยนต์ในจุดที่กำหนดไว้

*บริษัทมีแผนให้เลือกสองแบบ ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นที่ 6,499 บาท และประกันรถยนต์ 2+ ราคา 3,299 บาท โดยใช้กับทุกทุนประกันภัย และรถทุกรุ่น (ในส่วนนี้คล้าย ๆ ค่าแรกเข้าที่ทุกคนต้องจ่าย)

AIS ควง MSIG สตาร์ทเครื่อง “ประกันขับดี” นวัตกรรมประกันรถยนต์ยุคใหม่

จุดที่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ MSIG Car Informatics

MSIG Car Informatics มีหน้าที่อะไร

หน้าที่ของ MSIG Car Informatics คือการบันทึกข้อมูลการขับรถของผู้ใช้งานใน 5 ด้าน ได้แก่ ระยะทาง ความเร็วเฉลี่ย ระยะเวลา ช่วงเวลาที่ขับ และพื้นที่ที่ขับ เพื่อประเมินออกมาเป็นคะแนนในการขับขี่ และถูกนำไปคำนวณเป็นเบี้ยประกันภัยของวันนั้น ๆ

จากระบบการคิดเบี้ยประกันภัยดังกล่าว ส่งผลให้ในแต่ละวันเบี้ยประกันจึงอาจมีราคาไม่เท่ากัน เพราะอิงจากพฤติกรรมการขับรถเป็นหลัก หากวันใดขับรถดี ค่าเบี้ยประกันก็มีโอกาสถูก หรือถ้าวันใดไม่ได้นำรถออกไปขับเลย ระบบก็จะไม่คิดค่าเบี้ยประกันใด ๆ แต่ถ้าวันใดขับรถฉวัดเฉวียน แซงซ้ายขวาบ่อย ๆ ก็อาจถูกประเมินเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันที่แพงขึ้นได้เช่นกัน

ในแต่ละเดือน ระบบจะมีการรวมเงินค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย ซึ่งผู้ใช้งานยังสามารถตรวจสอบค่าเบี้ยประกันที่เกิดขึ้นในวันนั้นได้โดยตรงผ่านแอปพลิเคชันประกันขับดี ส่วนการชำระเบี้ยจะเป็นการตัดจากบัตรเครดิตที่ผูกไว้ตั้งแต่ลงทะเบียน

AIS ควง MSIG สตาร์ทเครื่อง “ประกันขับดี” นวัตกรรมประกันรถยนต์ยุคใหม่

ตัวอย่างข้อมูล และค่าเบี้ยประกันภายในแอปพลิเคชัน

MSIG Car Informatics ส่งข้อมูลอย่างไร

ภายใน MSIG Car Informatics มาพร้อมซิมการ์ดของเอไอเอส เพื่อให้สามารถส่งข้อมูลให้กับบริษัท MSIG  นำไปประมวลผลได้แบบเรียลไทม์ โดยผู้ที่ซื้อกรมธรรม์ไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการใช้บริการซิมการ์ดนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี อุปกรณ์ MSIG Car Informatics นี้ไม่สามารถถอดไปใช้กับรถคันอื่นได้ เพราะในตอนที่ติดตั้ง ระบบจะมีการเก็บข้อมูลเลขเครื่องยนต์ของรถเอาไว้ ถ้ามีการถอดอุปกรณ์ไปใส่รถคันอื่นที่มีเลขผิดไปจากเดิม ระบบจะแจ้งเตือนไปยังบริษัท MSIG ให้ทราบ

นอกจากนี้ ในกรณีที่รถอยู่ในจุดอับสัญญาณ ไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ ตัวเครื่องก็สามารถเก็บข้อมูลการขับขี่เอาไว้ได้ และรอจนกว่าจะเข้าสู่พื้นที่ที่มีสัญญาณอีกครั้ง จึงจะส่งข้อมูลเข้าระบบต่อไป

ทำไมต้องเป็น Telematics

ในจุดนี้ คุณรัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์ COVID19 ส่งผลให้ธุรกิจประกันต้องค้นหาโซลูชันที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุค New Normal

“แนวคิดของประกันขับดีเกิดขึ้นในช่วง Lockdown ที่คนไทยทั้งประเทศต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและการทำงานใหม่ จากการเดินทางไปออฟฟิศมาเป็น Work from Home จึงขับรถน้อยลง ไม่ได้ออกเดินทางไกลข้ามจังหวัด และปัจจุบัน คนขับรถแล้วจอดเพื่อต่อรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินมากขึ้น จึงเป็นที่มาของแนวคิดที่เราอยากจะพัฒนาแผนประกันภัยรถยนต์ที่มีเบี้ยประกันภัยสมเหตุสมผล จ่ายเมื่อขับและหากไม่ได้ขับก็ไม่ต้องจ่าย เป็นไปตามพฤติกรรมการใช้งานของผู้ขับขี่รถยนต์จริง ๆ ตาม concept ที่ว่า ขับไม่เหมือนกัน ทำไมต้องจ่ายเท่ากัน

กลุ่มเป้าหมายของประกันขับดีคือใคร

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของประกันขับดีนั้น หลัก ๆ ประกอบด้วย

  • กลุ่มคนทำงานที่ขับรถเข้าเมืองมาหาที่จอดแล้วต่อรถไฟฟ้า
  • กลุ่มผู้สูงวัยที่ขับรถไปทำกิจกรรมต่าง ๆ
  • กลุ่มผู้ปกครองที่ขับรถไปรับ-ส่งลูก
  • กลุ่มคนที่ขับรถดีอยู่แล้ว แต่อยากได้เบี้ยประกันที่ถูกลง

ประกันขับดียังถือเป็นนวัตกรรมรูปแบบใหม่ของประกันภัยรถยนต์จึงได้มีการนำเสนอกับทางสำนักงาน คปภ. และได้รับอนุมัติให้เข้าโครงการ Insurance Regulatory Sandbox เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ AIS Insurance Service และ MSIG ตั้งเป้ายอดกรมธรรม์ดังกล่าวในปีนี้เอาไว้ที่ 20,000 กรมธรรม์ คิดเป็นมูลค่าเบี้ยประกัน 160 ล้านบาท 


แชร์ :

You may also like