HomePR News5 เทคนิคปั๊ม “ยอดขาย” ให้ปัง ช่วงเทศกาลวันหยุด สำหรับ SMEs

5 เทคนิคปั๊ม “ยอดขาย” ให้ปัง ช่วงเทศกาลวันหยุด สำหรับ SMEs

แชร์ :

เข้าสู่เดือนธันวาคม ซึ่งถือเป็นช่วงแห่งการเฉลิมฉลองและฤดูกาลช้อปปิ้ง อีกทั้งปีนี้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการช้อปปิ้งของคนทั่วโลกเปลี่ยนไปทั้งปริมาณการสั่งซื้อ และวิธีการใช้จ่ายโดยหันไปซื้อของออนไลน์และใช้จ่ายผ่านบัตร contactless มากขึ้นอย่างก้าวกระโดด ธุรกิจขนาดเล็ก(SMEs) และบรรดาแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ต่างๆ ที่มองหาวิธีเพิ่มยอดขาย ต้องจับกระแสหรือเทรนด์เหล่านี้ไว้ให้ดี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากผลสำรวจของวีซ่าเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ ภาคฮอลิเดย์อิดิชั่น (The Visa Back to Business Study, Holiday Edition) ได้เผยให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงพร้อมที่จะจับจ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุด โดย 88% ของผู้ทำแบบสำรวจยังคงวางแผนที่จะซื้อและมอบของขวัญให้กันในช่วงการแพร่ระบาด ธุรกิจขนาดเล็กส่วนมาก (60%) กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาได้เริ่มเตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลนี้ ซึ่งรวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล หรือแม้กระทั่งเปิดให้บริการนานขึ้น

อ้างอิงจากผลวิจัยของวีซ่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดห้าเทรนด์ใหม่ ซึ่งหากเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กสามารถปรับตัวตามกระแสได้ และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลก็จะช่วยเพิ่มโอกาสเพิ่มยอดขายและเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้

5 เทรนด์ และเทคนิคพิชิตยอดขายช่วงเทศกาลวันหยุด ในยุคโควิด-19

เทรนด์ที่ 1: อีคอมเมิร์ซ “ในชีวิตจริง”

การสำรวจของวีซ่า เกี่ยวกับการทำธุรกิจในช่วงเทศกาลวันหยุด แสดงให้เห็นว่า 59% ของผู้บริโภคที่ใช้จ่ายออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดหนักของโควิด-19 จะยังคงเลือกใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของการจับจ่ายทั้งหมดในช่วงเทศกาลวันหยุด และ “ในชีวิตจริง” ยังมีนักช้อปอีกไม่น้อยที่ยังคงชอบที่จะไปซื้อสินค้าในร้านอยู่

เกือบครึ่ง (48%) ของผู้บริโภคยังวางแผนที่จะออกไปช้อปปิ้งในห้างร้านตามปกติ โดยวีซ่า เราเชื่อว่าเส้นบางๆ ที่กั้นระหว่างการช้อปออนไลน์หรือที่ร้านค้าได้หายไปอย่างถาวร ดังนั้น สิ่งสำคัญสำหรับร้านค้าไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ควรพิจารณาการทำดำเนินธุรกิจที่ผสมผสานระหว่างออนไลน์และการมีหน้าร้าน (omnichannel)

เทรนด์ที่ 2: โซเชียล คอมเมิร์ซ มาแรงกระแสหลัก โซเชียล คอมเมิร์ซเป็นที่นิยมมากทั้งในตลาดเมืองไทยและเอเชีย และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในซีกโลกตะวันตก โดยมันทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมและก่อให้เกิดการพูดคุยกันทางออนไลน์ พร้อมๆ กับการซื้อขายโดยผู้ซื้อไม่ต้องสลับแอพพลิเคชั่น มีการคาดการณ์ว่ามากกว่า 10% ของออเดอร์จากโทรศัพท์มือถือในช่วงเทศกาลวันหยุดจะเกิดจากการซื้อขายผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซ[1] โดย 66% ของกลุ่มคน GEN Z พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาเคยซื้อสินค้าบนโซเชียลในช่วงการแพร่ระบาดที่ผ่านมา อ้างอิงจากผลสำรวจของวีซ่า ชี้ให้เห็นว่ามากกว่าหนึ่งในสี่ของธุรกิจขนาดเล็ก (28%) ได้เคยพยายามทำโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการเข้าถึงลูกค้าใหม่

เทรนด์ที่ 3: แตกต่างด้วยการชำระเงินแบบ Contactless Payment  ผลสำรวจของวีซ่า ระบุว่า 78% ของผู้บริโภคได้เปลี่ยนวิถีการชำระเงินไปแล้ว โดยหันมาใช้จ่ายผ่านดิจิทัลคอมเมิร์ซและพึ่งพาเทคโนโลยีอย่างการชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลสมากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่ปลอดภัยที่สุดในช่วงโควิด-19 การเติบโตของการใช้จ่ายในรูปแบบคอนแทคเลสเกิดขึ้นทั่วโลก เพราะความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยเพียงแตะเพื่อจ่าย และได้กลายเป็นทางที่ลูกค้าเลือกใช้มากกว่าวิธีการเดิมๆ และธุรกิจขนาดเล็กเองควรให้ความสำคัญของประสบการณ์การซื้อและการชำระเงินที่เอื้อต่อลูกค้า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาในประเทศไทยได้มีการ “แตะเพื่อจ่าย” ผ่านบัตรวีซ่าคอนแทคเลสมากกว่าสองล้านครั้งในหนึ่งเดือนเป็นครั้งแรกของวีซ่าในประเทศไทย และสองในสามของผู้บริโภคทั่วโลกคาดว่าจะใช้บริการธุรกิจที่นำเสนอทางเลือกในการจ่ายผ่านบัตรคอนแทคเลส

เทรนด์ที่ 4: บัตรของขวัญกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ผลสำรวจของวีซ่า ได้คาดการณ์ว่าผู้บริโภคจะมอบบัตรของขวัญในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น (32%) เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ตามมาด้วยบัตรชนิดอื่นๆ กิจกรรมต่างๆ หรือทริปท่องเที่ยว (19%) และดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (18%) ร้านค้าที่คิดว่าตัวเองเป็นมากกว่า “ร้านค้า” จะมีโอกาสมากกว่าในการเตรียมพร้อมเพื่อเทศกาลช้อปปิ้งที่จะมาถึง

เทรนด์ 5: กันไว้ดีกว่าแก้ ก่อนหน้าการเกิดโรคระบาดครั้งนี้ เป็นเรื่องง่ายที่จะสันนิษฐานว่าอาชญากรทั้งหลายพยายามที่จะโจรกรรมผู้ค้าและองค์กรขนาดใหญ่ น่าเสียดายที่พวกเขาพบว่าบรรดาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมกลับไม่ค่อยใส่ใจดูแลป้องกันตัวเองเท่าที่ควร ซึ่งนั่นทำให้พวกเขาตกเป็นเป้าให้กับมิจฉาชีพเหล่านี้ ร้านค้าจำเป็นต้องมีวิธีการป้องกันในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาสมดุลไม่ทำให้ประสบการณ์การใช้จ่ายของลูกค้าสะดุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลวันหยุดที่คาดว่าจะมีการค้าขายมากกว่าปกติ ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือการใช้เครื่องมือตรวจจับการทุจริตที่สามารถใช้งานได้จริง แนะนำให้คุณปรึกษากับธนาคารผู้ให้บริการทางการชำระเงินของคุณเพื่อหาหนทางที่จะช่วยเพิ่มการอนุมัติธุรกรรมที่ดี ในขณะเดียวกันลดจำนวนธุรกรรมที่น่าสงสัย

ธุรกิจขนาดเล็กนับเป็นการจ้างงานมากกว่าหนึ่งในสามทั่วโลก ขณะที่โควิด-19 ไม่เพียงแต่พิสูจน์ให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของร้านค้าขนาดเล็ก มันยังเผยให้เห็นถึงจุดอ่อนของธุรกิจเหล่านั้นด้วย การใช้ความสร้างสรรค์ และการปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ช่วยให้ร้านค้าขนาดเล็กมากมายประสบความสำเร็จมาแล้วมานับไม่ถ้วน ในความเป็นจริงเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กส่วนมากยังคงมีมุมมองที่ดีต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคต (75%) ซึ่งนั่นไม่ใช่เป็นเพียงความฝัน แต่บางทีการมีทัศนคติที่ดีอาจจะเป็นเคล็ดลับที่ดีที่สุดในการทำธุรกิจก็ว่าได้

คุณสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย

[1] Salesforce blog: How COVID-19 will shape the 2020 holiday season (2020)


แชร์ :

You may also like