HomeDigitalGoogle เปิดคำค้นหายอดนิยมแห่งปี พบ 5 ใน 10 มาจากโครงการรัฐบาล

Google เปิดคำค้นหายอดนิยมแห่งปี พบ 5 ใน 10 มาจากโครงการรัฐบาล

แชร์ :

อีกไม่นานก็จะจบปี 2020 กันแล้ว ทางเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล (Google) เลยขอออกมาประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2020 ในประเทศไทย หรือ “Year in Search 2020” ที่น่าจะสะท้อนภาพรวมของทั้งปีที่ผ่านมาได้ดีทีเดียว ซึ่งคำค้นหายอดนิยมของ Google Search ในปีนี้ได้แก่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. เราไม่ทิ้งกัน
2. คนละครึ่ง
3. โควิด-19
4. DLTV
5. เยียวยาเกษตรกร
6. เราเที่ยวด้วยกัน
7. US Election 2020
8. ร้อยเล่ห์มารยา
9. ลงทะเบียนรับเงินค่าไฟ
10. สมัครสอบ ก.พ.

อย่างไรก็ดี กูเกิลยังได้แบ่งคำค้นหาออกเป็นหมวดต่าง ๆ ด้วย เช่น หมวดการท่องเที่ยว หมวดวิธี (HowTo) หมวดสูตรอาหาร หมวดข่าวสาร หมวดเพลง ฯลฯ และมีความน่าสนใจในคำค้นหายอดนิยมเหล่านี้เช่นกัน ซึ่งเราขอหยิบยกมา 8 ประเด็น ได้แก่

5 ใน 10 ของคำค้นหายอดนิยมปีนี้มาจากโครงการของรัฐบาล

ที่่น่าสนใจก็คือ 5 ใน 10 ของคำค้นหายอดนิยมปีนี้มาจากโครงการของรัฐบาลลุงตู่ ได้แก่ เราไม่ทิ้งกัน, คนละครึ่ง, เยียวยาเกษตรกร, เราเที่ยวด้วยกัน และ ลงทะเบียนรับเงินค่าไฟ ซึ่งอาจสะท้อนว่า โครงการของรัฐบาลดังกล่าวมีรายละเอียดหลายอย่างจนทำให้คนไทยต้องค้นหาข้อมูลเพิ่มก็เป็นได้

คำค้นหา “การศึกษา” ติดโผยอดนิยมเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ไม่เฉพาะโครงการช่วยเหลือจากรัฐบาลที่คนไทยสนใจค้นหาข้อมูลเพิ่ม แต่คำสั่งล็อคดาวน์ของรัฐบาลก็ทำให้เด็ก ๆ ต้องหันมาเรียนออนไลน์กันมากขึ้น นี่จึงเป็นครั้งแรกที่กูเกิลบอกว่า คำค้นหาด้าน “การศึกษา” ติดอันดับคำค้นหายอดนิยมของประเทศไทยด้วย นั่นคือ “DLTV” และ “สมัครสอบ ก.พ.”

คนไทยสนใจ “ทรัมป์-ไบเดน”

แม้จะเจอ Covid-19 กระหน่ำตลอดทั้งปี แต่คำค้นหายอดนิยมอย่าง US Election 2020 ก็ติดโผขึ้นมากับเขาด้วยเช่นกัน สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยให้ความสนใจกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งนี้กันมากเลยทีเดียว

ยุคนี้อะไร ๆ ก็ “ออนไลน์”

ที่ผ่านมา มีผลสำรวจของหลาย ๆ สถาบันสะท้อนว่า พฤติกรรมคนไทยเปลี่ยนไปอยู่บนโลกดิจิทัลมากขึ้นจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ซึ่งข้อมูลจาก Google Search ก็ชี้ไปในทิศทางเดียวกัน นั่นคือการพบว่า ผู้คนให้ความสนใจทำกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านออนไลน์มากขึ้น โดยการค้นหาเช่น เรียนออนไลน์ ลอยกระทงออนไลน์ ยื่นภาษีออนไลน์ เวียนเทียนออนไลน์ และอบรมใบขับขี่ออนไลน์ ติดโผอันดับ 1 -5 ตามลำดับ

“เชียงใหม่-สุราษฏ์-พัทยา” แหล่งท่องเที่ยวสุดฮิต

ด้านหมวดสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่กูเกิลพบในปีนี้ก็คือ ที่เที่ยวเชียงใหม่ 2020 ที่เที่ยวสุราษฎร์ธานี และที่เที่ยวพัทยา 2020 ติดอันดับคำค้นหาสูงสุด ตามมาด้วย ที่เที่ยวหัวหิน 2020 ที่เที่ยวเขาค้อ 2020 ที่เที่ยวเชียงราย 2020 ที่เที่ยวประจวบคีรีขันธ์ ที่เที่ยวระนอง ที่เที่ยวระยอง และที่เที่ยวกาญจนบุรี 2020

ภาพรวมนี้สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยหันมาสนใจค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศที่มีบรรยากาศของความเป็นธรรมชาติ และมีอากาศที่เย็นสบายแทน ซึ่งจังหวัด – แหล่งท่องเที่ยวในกลุ่มภูเขาที่ได้รับความนิยมหนีไม่พ้น เชียงใหม่ เชียงราย เขาค้อ และกาญจนบุรี ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศแบบทะเลและชายหาดที่สวยงามที่ติดโผในปีนี้ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี พัทยา หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง และระยอง นั่นเอง

คนหาวิธีใช้ “คนละครึ่ง” ติดโผอันดับหนึ่ง

ส่วนหมวด HowTo ที่คนไทยสนใจในปีนี้ หนีไม่พ้นการหาวิธีต่างๆ เพื่อช่วยให้ชีวิตสอดคล้องกับการดำรงชีวิตในยุคนิวนอร์มอล ซึ่งกูเกิลพบว่า “วิธีใช้คนละครึ่ง” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย วิธีลงทะเบียนค่าไฟ วิธีทำหน้ากากอนามัย วิธีทำเจลล้างมือ วิธีลงทะเบียนรับเงิน 5,000 วิธีลงทะเบียนเยียวยาเกษตรกร และวิธีแก้เครียด ที่ติดโผตามมาในอันดับที่ 2 – 7

ล็อกดาวน์อยู่บ้าน ทำอาหารกันดีกว่า

อีกหนึ่งประเด็นที่กูเกิลพบในปีนี้ก็คือ เรื่องของสูตรอาหาร ในฐานะที่ Covid-19 ทำให้ 2020 เป็นปีแห่งการอยู่บ้าน การค้นหาสูตรอาหารเพื่อทำรับประทานเองภายในบ้านจึงมีเพิ่มขึ้น โดย 10 สูตรอาหารที่มีการค้นหามากที่สุดในปีนี้ได้แก่ สูตรหมูแดดเดียว สูตรบราวนี่ สูตรขนมครก สูตรหมักหมูย่าง สูตรหมักไก่ย่าง สูตรขนมปัง สูตรไก่ทอดหาดใหญ่ สูตรแพนเค้ก สูตรหมูปิ้ง และสูตรหมูทอด

Covid-19 น้องชมพู่ กราดยิงโคราช ข่าวที่คนเสิร์ชมากแห่งปี

ด้านข่าวเด่นในปีนี้ ผู้คนให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ใหญ่ ๆ ที่เกิดขึ้นค่อนข้างหลากหลาย โดยการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดและสุขภาพติดอันดับ 1 คือ โควิด-19 ด้าน ไวรัส RSV ติดอันดับที่ 4 ส่วนข่าวด้านการเมืองระดับโลกติดอันดับที่ 2 คือ “US Election 2020”

ด้านข่าวคดีสะเทือนขวัญและอุบัติเหตุที่คนไทยทั้งประเทศให้ความสนใจติดตามค้นหาติดอันดับ 4 ใน 10 ได้แก่ ข่าวน้องชมพู่ กราดยิงโคราช โจรปล้นทอง และ รถไฟชนรถบัส รวมทั้ง ข่าวปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ได้แก่ “สุริยุปราคา 2563” และข่าวภัยธรรมชาติ “พายุเข้าไทย” ก็ติดอันดับในปีนี้ด้วยเช่นกัน

นอกจาก ผลสรุป Year in Search ที่กูเกิลเปิดเผยออกมาแล้ว ในปีนี้ ยังมีครีเอเตอร์จาก 4 ช่อง ได้มาร่วมทำคลิปวิดีโอตามสไตล์ของแต่ละช่อง เพื่อประกาศคำค้นหายอดนิยมในหมวดต่าง ๆ ด้วย ได้แก่

Softpomz จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563
Point of View จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 ในหมวด “เรียน”
Epic Time จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 ในหมวด “วิธี”
กินได้อร่อยด้วย จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 ในหมวด “สูตรอาหาร”


แชร์ :

You may also like