HomeBrand Move !!อานิสงส์ Work From Home ดันยอดขายพรินเตอร์โต 3 เท่า

อานิสงส์ Work From Home ดันยอดขายพรินเตอร์โต 3 เท่า

แชร์ :

ฮิโรชิ โยโกตะ ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ canon brother

(ซ้าย) คุณฮิโรชิ โยโกตะ และคุณธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ

แคนนอน (Canon) ควงแขนบราเดอร์ (Brother) เปิดภาพรวมตลาดพรินเตอร์ยุค Pandemic คาดยอดขายรวมปีนี้ทะลุล้านเครื่อง ได้อานิสงส์ Covid-19 ดันยอดขายออนไลน์โต พบปัญหาสินค้าเทียบเท่า – สินค้าปลอมระบาดผ่านอีมาร์เก็ตเพลสเพิ่มสูง เร่งให้ความรู้ผู้ใช้งานเลือกหมึกพิมพ์ของแท้ ลดปัญหาเครื่องพัง – ประกันสิ้นสุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เป็นตลาดที่อาจไม่มีข่าวออกมามากนักในช่วง Covid-19 แต่ล่าสุด ก็มีการควงแขนออกมาของสองคู่แข่งในธุรกิจพรินเตอร์อย่างแคนนอน และบราเดอร์ เพื่อทำแคมเปญร่วมกันเป็นครั้งแรกในชื่อ “คนใช้หมึกแท้เท่านั้นที่รู้” เพื่อให้ความรู้ลูกค้าทั้งกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปและกลุ่มองค์กร – หน่วยงานภาครัฐเกี่ยวกับการใช้วัสดุการพิมพ์ของแท้

โดยแคมเปญดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสองผู้บริหารของทั้งแคนนอนและบราเดอร์พบว่า ในช่วง Pandemic ที่ผ่านมา ยอดขายออนไลน์มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ในการเติบโตที่รวดเร็วนั้นก็ไม่ได้มีแต่ข่าวดีเสมอไป

“เราพบว่าตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทยมีการล็อกดาวน์ จนถึงเดือนกันยายน ยอดขายออนไลน์ของแคนนอน (เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว) มีการเติบโตขึ้น 3 เท่า โดยส่วนหนึ่งมาจากการที่ดีลเลอร์ของเราย้ายขึ้นไปเปิดร้านบนอีมาร์เก็ตเพลส (e-Marketplace) กันแล้วเป็นส่วนใหญ่เพื่อปรับตัวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป” คุณเนตรนรินทร์ จันทร์จรัสสุข ผู้อำนวยการกลุ่มผลิตภัณฑ์พรินเตอร์ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวพร้อมบอกว่า “แต่การเปิดร้านบนอีมาร์เก็ตเพลสก็เป็นจุดที่น่ากังวล เพราะลูกค้าที่กดซื้อของออนไลน์จะไม่ได้เห็นสินค้าก่อนซื้อ ทำให้โอกาสที่จะเจอสินค้าปลอม หรือสินค้าเทียบเท่ามีสูงมาก”

เนตรนรินทร์ จันทร์จรัสสุข canon printer

คุณเนตรนรินทร์ จันทร์จรัสสุข

โดยสถานการณ์ของปัญหาการใช้หมึกไม่แท้ในพรินเตอร์ที่มีการเปิดเผยภายในงานแถลงข่าวพบว่า เกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องคุณภาพการพิมพ์ เนื่องจากลูกค้าส่วนหนึ่งเข้าใจว่าหมึกแท้ – ไม่แท้ก็ให้คุณภาพการพิมพ์เท่ากัน ราคาของหมึกไม่แท้ที่ถูกกว่า และการไม่ทราบว่า หากใช้หมึกไม่แท้แล้วเครื่องพังจะทำให้การรับประกันตัวเครื่องพรินเตอร์สิ้นสุดทันที ซึ่งจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการซ่อมตามมาหากส่งเครื่องเข้าศูนย์บริการ

ส่วนต่างราคาหมึกแท้ – ไม่แท้ยังมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ

สำหรับส่วนต่างด้านราคาระหว่างหมึกพิมพ์แท้ – ไม่แท้นั้น ผู้บริหารของทั้งสองค่ายกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับเกรดของสินค้า ถ้าสินค้าปลอมเกรดต่ำมาก ๆ ก็สามารถตั้งราคาได้ถูกกว่าหมึกพิมพ์แท้พอสมควร แต่ถ้าเป็นหมึกพิมพ์เทียบเท่า หรือหมึกพิมพ์พรีเมียมแบบที่ในท้องตลาดเรียกกัน ก็อาจมีราคาต่างกันไม่มากเท่าไร

โดยในส่วนของโทนเนอร์ (Toner) ซึ่งเป็นหมึกพิมพ์สำหรับเครื่องเลเซอร์นั้นจะต่างกันที่ประมาณ 200 – 400 บาท แต่ถ้าเป็นหมึกพิมพ์สำหรับ Inkjet ราคาจะต่างกันแค่ 50 – 100 บาทเท่านั้น

แต่ก็มีลูกค้าบางส่วนที่ตัดสินใจซื้อแม้จะมีส่วนต่างเพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่ลูกค้ามักตัดสินใจซื้อโดยพิจารณาปัจจัยด้านราคาเป็นสำคัญ

“ช่องทางออนไลน์เป็นจุดโหว่ที่ทำให้ผู้บริโภคหลงซื้อสินค้าปลอมได้ ซึ่งทางแก้คือการเร่งให้ข้อมูลลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบได้ว่าหมึกพิมพ์นั้นเป็นสินค้าของแท้หรือไม่ รวมถึงการให้ความรู้ลูกค้าว่าสามารถแจ้งไปทางแพลตฟอร์มให้ดำเนินการกับร้านค้าที่นำสินค้าปลอมมาวางขายได้ด้วย” คุณธีรวุธ ศุภพันธ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) จำกัดกล่าว

โดยปัจจุบัน แคนนอนและบราเดอร์มีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ครวมกันมากกว่า 61% และเครื่องพิมพ์เลเซอร์รวมกันมากกว่า 50%

แคนนอน - บราเดอร์ printer

การเติบโตของพรินเตอร์ในยุค Lock Down

สำหรับทิศทางการเติบโตของธุรกิจพรินเตอร์นั้น สิ่งที่ทั้งสองค่ายได้อานิสงส์เหมือนกันจาก Covid-19 คือการเรียนออนไลน์ และ Work From Home ได้นำไปสู่การใช้เครื่องพิมพ์ที่สูงขึ้น ในจุดนี้คุณธีรวุธ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งมาจากมีคนหันมาทำธุรกิจของตัวเองเพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการพิมพ์เอกสาร พิมพ์ใบเสร็จ พิมพ์สติ๊กเกอร์ ฉลาก ฯลฯ เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการเรียนออนไลน์ที่อาจต้องปรินท์เอกสารออกมา จึงทำให้ความต้องการใช้พรินเตอร์เพิ่มขึ้น จนอยู่ในสถานะที่สินค้ามีไม่พอขาย

“ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า สินค้าเริ่มขาดตลาดตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคมที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ไม่มีใครทำโปรโมชันพรินเตอร์เท่าไร” คุณธีรวุธกล่าวถึงภาพรวมของบราเดอร์ (บราเดอร์มีฐานการผลิตสินค้าอยู่ในเวียดนาม และฟิลิปปินส์)

ขณะที่ในส่วนของแคนนอนได้มีการแชร์ข้อมูลว่า ปัจจุบัน มีการเติบโตในส่วนธุรกิจพรินเตอร์ระดับองค์กรเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีการเติบโตในด้านยอดขายหมึกพิมพ์ตามมาด้วยเช่นกัน

โดยรายได้ของแคนนอนที่มาจากการขายหมึกพิมพ์นั้นมีสัดส่วนอยู่ที่ 50% และอีก 50% มาจากการขายตัวเครื่อง ซึ่งบราเดอร์ก็เช่นเดียวกัน และสำหรับบราเดอร์ ธุรกิจพรินเตอร์ถือเป็น Core Business ขององค์กร เนื่องจาก 85% ของรายได้มาจากธุรกิจดังกล่าว

หน่วยงานรัฐเสี่ยงใช้หมึกไม่แท้

อีกหนึ่งความกังวลเรื่องการใช้หมึกพิมพ์ไม่แท้ยังเกิดขึ้นในหน่วยงานระดับองค์กร หรือหน่วยงานภาครัฐ โดยส่วนหนึ่งมาจากการขาดความรู้ความเข้าใจ เช่น มีตัวแทนเสนอขายหมึกประเภทเทียบเท่าในราคาที่ถูกกว่าหมึกแท้ และชี้ว่าช่วยประหยัดงบประมาณ แต่ไม่ได้บอกลูกค้าว่าการรับประกันจะหมดไป

ทางตัวแทนของแคนนอนได้กล่าวถึงทางแก้ปัญหานี้ไว้ว่า หากดีลเลอร์รายไหนมีการขายเครื่องพิมพ์แคนนอนให้หน่วยงานภาครัฐ บริษัทจะกำหนดให้ดีลเลอร์รายนั้นติดตามงบจัดซื้อวัสดุสิ้นเปลืองของหน่วยงานด้วย เพื่อจะได้ดูแลลูกค้าต่อเนื่อง และมั่นใจว่าลูกค้าได้ใช้หมึกแท้ ซึ่งมีผลต่อการรับประกันนั่นเอง


แชร์ :

You may also like