HomeCreativityIKEA Czech เล่าเรื่องผีสุดสะพรึง ผ่านแคมเปญ “Ghost” ฉีกภาพการเล่าเรื่องบ้านที่อบอุ่น

IKEA Czech เล่าเรื่องผีสุดสะพรึง ผ่านแคมเปญ “Ghost” ฉีกภาพการเล่าเรื่องบ้านที่อบอุ่น

แชร์ :

ikea-ghost โฆษณา อิเกีย

เราอาจคุ้นเคยกับโฆษณาที่มีสีสันของ IKEA ที่เล่าถึงความอบอุ่นในบ้าน และความสนุกของการแต่งบ้าน ไปจนถึงปัญหาตลก ๆ ที่แบรนด์จะเข้ามาช่วยเราแก้ปัญหา ทำบ้านให้เป็นบ้าน ด้วยเหตุนี้ หนังโฆษณาตัวใหม่จาก IKEA Czech จึงอาจให้ความรู้สึกที่แปลกใหม่กับเรา เมื่อ IKEA ลุกขึ้นมาพูดถึงปัญหาหนัก ๆ ในบ้านอย่างความรุนแรงในครอบครัวแทน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยหนังโฆษณาชิ้นนี้ใช้ชื่อเรื่องว่า “Ghost” ที่มาพร้อมการนำเสนอมุมมองตรงข้ามว่าสำหรับบางคน บ้านก็ไม่ใช่ที่ที่ปลอดภัยเสมอไป

สถิติที่น่าสนใจในสหรัฐอเมริกาคือ ผู้หญิง 1 ใน 4 คนและผู้ชาย 1 ใน 10 คนมีประสบการณ์ความรุนแรงกับคู่ครอง ขณะที่โควิดเริ่มระบาดไปทั่วประเทศ การโทรไปยังสายด่วนความรุนแรงในครอบครัวในบางภูมิภาคลดลงกว่า 50% ซึ่งไม่น่าเป็นเพราะความรุนแรงในครอบครัวลดลง แต่คาดว่าจะน่าจะมาจากการที่ผู้คนรู้สึกไม่ปลอดภัยในการพยายามเข้าถึงบริการดังกล่าวมากกว่า

“การล่วงละเมิดในบ้านเป็นเรื่องจริง แม้ว่าจะไม่ปรากฏให้เห็นได้ทั่วไปก็ตาม 47% ของผู้หญิงในเช็ก เคยถูกทำร้ายจิตใจที่บ้าน” และหนังโฆษณาก็สรุปประเด็นว่า “IKEA: บ้านทุกหลังควรเป็นที่ที่ปลอดภัย”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ IKEA พูดเรื่องความรุนแรงในครอบครัว ในปี 2017 บริษัทเคยร่วมกับองค์กรไม่แสวงกำไร Telefono Donna ในอิตาลี ออกแบบ ambient experience ที่เรียกว่า “The Room” โดยมีจุดมุ่งหมายในการถ่ายทอดข้อความที่ว่า “ความรุนแรงอยู่ใกล้กว่าที่คุณคิด บางครั้งก็มีเพียงกำแพงกั้นระหว่างคุณกับมัน” ผลงานโดย DDB Group Italy

กลับมาที่ “Ghost” นี่เป็นผลงานอันทรงพลังของ Triad และ และสิ่งที่น่าชื่นชมอย่างหนึ่งที่ IKEA ทำได้ดีก็คือการพูดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงที่ IKEA กล้าแม้กระทั่งจะเห็นแก้วของตัวเองถูกปาจนแตก เพราะจะมีสักกี่แบรนด์ที่ยอมเห็นสินค้าของตัวเองถูกใช้เพื่อสร้างความเจ็บปวดให้กับบุคคลอื่น นั่นยิ่งบอกเราได้ดีว่า IKEA ทำได้ดีแค่ไหนในการขอเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา มันจะอยู่ที่นั่นในช่วงเวลาที่ส่วนตัว เป็นความลับ และเจ็บปวดที่สุดของเรา

Source


แชร์ :

You may also like