Home COVID-19 ส่องตลาด EdTech จีน เมื่อแอปตรวจการบ้านกลายร่างเป็นธุรกิจหมื่นล้านเหรียญ

ส่องตลาด EdTech จีน เมื่อแอปตรวจการบ้านกลายร่างเป็นธุรกิจหมื่นล้านเหรียญ

edtech ai app homework แอปตรวจการบ้าน จีน

EdTech จีนได้อานิสงส์ Covid-19 เติบโตเพียบ โดย Caixin Global Intelligence ชี้ว่า มูลค่าตลาดการเรียนออนไลน์ของจีนในปีนี้อาจเพิ่มขึ้นเป็น 61,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเติบโต 12% เลยทีเดียว แถมวิธีที่สตาร์ทอัพเหล่านี้ใช้ดึงดูดเด็ก ๆ เข้าแพลตฟอร์มก็ถือว่าน่าสนใจมากกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ช่วยตรวจการบ้านให้เด็ก ๆ จนทำให้มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี

โดยหนึ่งในแอปพลิเคชัน EdTech ที่มีการเติบโตอย่างน่าสนใจมีชื่อว่า Zuoyebang กับตำแหน่งเบอร์สองของตลาด ที่มีผู้ใช้งาน 170 ล้านคน เพิ่มจากปี 2019 ที่มีผู้ใช้งาน 50 ล้านคนเท่านั้น

จุดเด่นของ Zuoyebang คือการอนุญาตให้เด็กประถม – มัธยมสามารถอัปโหลดภาพถ่ายแบบฝึกหัดที่ไม่เข้าใจขึ้นไปบนแพลตฟอร์ม จากนั้น AI ก็จะวิเคราะห์ปัญหาและส่งคำอธิบายกลับมาให้เด็ก ๆ อย่างรวดเร็ว เหตุที่ทำเช่นนั้นได้ เพราะ Zuoyebang บอกว่า ระบบมีการเก็บข้อมูล (BigData) เกี่ยวกับโจทย์การบ้านอยู่ประมาณ 250 ล้านข้อ จากเดิมปีที่แล้วที่มีเพียง 70 ล้านข้อ ซึ่งการมีการบ้านมาก ๆ ทำให้ AI เริ่มสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนได้มากขึ้น และดีขึ้นด้วย

ปัจจุบัน Zuoyebang เปิดให้บริการวิเคราะห์การบ้านฟรี พร้อม ๆ กับมีคอร์สออนไลน์แบบเสียเงินเรียนเป็นตัวทำรายได้เข้าบริษัท ซึ่งพบว่าตัวเลขเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา มีเด็กสมัครเรียนกับทางแพลตฟอร์มแล้ว 7.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019

ส่วนมูลค่าของ Zuoyebang ในตอนนี้คาดว่าอยู่ที่ราว 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้าน Yuanfudao สตาร์ทอัพด้าน EdTech เบอร์หนึ่งของจีนในตอนนี้ก็มีบริการตรวจการบ้านฟรีไม่ต่างจาก Zuoyebang แต่ที่เหนือกว่าคือพวกเขายังใช้ AI ในการสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กโต (ให้ AI ประเมินการออกเสียงภาษาอังกฤษของเด็ก ๆ ว่าถูกต้องแค่ไหน) พร้อมเพิ่มวิดีโอสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กทารกและเด็กเล็กเข้ามาด้วย

ปัจจุบัน มูลค่าของ Yuanfudao อยู่ที่ 15,500 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีผู้ใช้งานแล้วกว่า 400 ล้านคน

อย่างไรก็ดี การเกิดขึ้นของแอปพลิเคชันเหล่านี้ก็ทำให้บรรดาคุณครูออกมาบ่นว่ามีเด็กจำนวนหนึ่งที่ใช้แอปพลิเคชันไปในทางที่ไม่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ นั่นคือแค่ลอกคำตอบมาส่งโดยไม่ทำความเข้าใจกับโจทย์ให้ถ่องแท้เช่นกัน

แต่คนจะโตใครก็ห้ามไม่ได้ โดยตอนนี้ ทั้ง Yuanfudao และ Zuoyebang มีแผนจะเพิ่มกำลังคนอย่างต่อเนื่อง โดย Zuoyebang คาดว่าจะเพิ่มพนักงานเป็น 25,000 คนภายในสิ้นปีนี้ (เพิ่มขึ้น 60%) ส่วน Yuanfudao บอกว่ามีพนักงานแล้ว 30,000 คน หรือเพิ่มขึ้นสองเท่าจากเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิ และสตาร์ทอัพอันดับสามของจีนอย่าง VIPKid (มูลค่า 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ) ก็รับพนักงานเพิ่มจาก 6,000 คนเป็น 8,000 คนด้วยเช่นกัน

เมื่อมองให้ลึกลงไปก็พบว่าสตาร์ทอัพทั้งสามนี้ต่างเกี่ยวข้องกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่างใกล้ชิด โดย Yuanfudao มี Tencent Holding ให้การสนับสนุน ส่วน VIPKid ก็เชื่อมโยงกับ Alibaba Group Holding ด้าน Zuoyebang ก็มีนักลงทุนอย่าง Baidu และ Vision Fund ของ SoftBank ให้การหนุนหลังทั้งในด้านเม็ดเงินและเทคโนโลยี

Source

Source

 

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม