Homeไม่มีหมวดหมู่ไปรษณีย์ญี่ปุ่น เปิดตัว “หุ่นยนต์บุรุษไปรษณีย์” หวังใช้งานช่วง Covid-19

ไปรษณีย์ญี่ปุ่น เปิดตัว “หุ่นยนต์บุรุษไปรษณีย์” หวังใช้งานช่วง Covid-19

แชร์ :

ไปรษณีย์ญี่ปุ่น (Japan Post Co.) เริ่มต้นทดลองให้ “หุ่นยนต์ส่งไปรษณีย์” ทำหน้าที่แทนคนช่วง โควิด-19 เพื่อช่วยลดความเสี่ยงกับพนักงานที่จะต้องเดินทางและพบปะประชาชน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ไปรษณีย์ของญี่ปุ่นได้ทดสอบปล่อยหุ่นยนต์ซึ่งขับเคลื่อนด้วยตัวเอง (self-driving mail delivery robot) ขนาดเท่าครึ่งหนึ่งของตัวคน ให้ออกปฏิบัติหน้าที่ โดยต้องการจะติดตามผลว่า เจ้าหุ่นกระป๋องสีแดงน่ารักตัวนี้จะสามารถหลบหลีสิ่งกีดขวางต่างๆ เช่น เสา หรือสัญจรร่วมกับผู้คนบนทางเท้า ไปจนถึงข้ามถนนได้หรือไม่

japan-post-co-a-selfdriving-mail-delivery-robot

DeliRo robot หุ่นยนต์ ทำหน้าที่ส่งไปรษณีย์ ในโตเกียว

หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า DeliRo มาจากคำว่า delivery robot พัฒนาโดยบริษัท ZMP Inc. เคลื่อนที่โดยล้อ ด้านหน้าติดกล้อง มีความจุประมาณ 30 กิโลกรัม ทำความเร็วได้ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เส้นทางที่ถูกทดสอบในครั้งนี้ยังคงเป็นระยะทางสั้นๆ ราว 700 เมตร ตั้งแต่ร้านสะดวกซื้อในโรงพยาบาลไปจนถึงสาขาของไปรษณีย์ ซึ่งทั้งหมดใช้เวลาไป 25 นาที

ถึงแม้ว่าผลการทบสอบจะออกมาเป็นที่น่าพอใจ แต่คาดการณ์กันว่า น้อง DeliRo จะได้ทำหน้าที่จริงๆ ในปี 2021 เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงเรื่องการพัฒนาศักยภาพแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นก็ต้องพิจารณาเรื่อง “กฎหมาย” ที่ในตอนนี้ถนนสาธารณะในญี่ปุ่น ยังไม่อนุญาตให้ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง โดยไม่มี “มนุษย์” คอยควบคุม และน้อง DeliRo นี่ก็ถูกตีความว่าเป็น “ยานพาหนะ” ซะด้วย


แชร์ :

You may also like