HomeDigitalกล้อง AI ทำสโมสรฟุตบอลหน้าแตก แยก “ลูกฟุตบอล” กับ “ผู้ตัดสินหัวโล้น” ไม่ได้

กล้อง AI ทำสโมสรฟุตบอลหน้าแตก แยก “ลูกฟุตบอล” กับ “ผู้ตัดสินหัวโล้น” ไม่ได้

แชร์ :

football ai cameara ฟุตบอล กล้องเอไอ ผิดพลาด

สโมสรฟุตบอลในสก็อตแลนด์หน้าแตกครั้งใหญ่ หลังใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการจับภาพการแข่งขันแทนการจ้างตากล้องและทีมงาน ผลก็คือ AI จับภาพไปที่ศีรษะของกรรมการรายหนึ่งในสนามแทน เพราะคิดว่าหัวโล้น ๆ ของเขานั้นคือ “ลูกฟุตบอล”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เรียกว่าต้องออกมาขอโทษขอโพยกันยกใหญ่สำหรับสโมสร Inverness Caledonian Thistle ในสก็อตแลนด์ กับทีม Ayr United เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาในสนามแคลิโดเนียน สเตเดียม (Caledonian Stadium) เนื่องจากทางสโมสรไม่ได้ว่าจ้างตากล้องมาเป็นผู้ควบคุมการบันทึกภาพ แต่หันไปเชื่อมือระบบอัตโนมัติให้เป็นผู้ถ่ายทอดการแข่งขันแทน

แม้ผลการแข่งขันจะจบลงด้วยการมีชัยของเจ้าบ้าน แต่สิ่งที่กลายเป็นพาดหัวข่าวกลับเป็นเรื่องที่กล้อง AI ไม่สามารถแยกแยะได้ระหว่างศีรษะของไลน์แมน (ซึ่งบังเอิญหัวโล้น) กับลูกฟุตบอล จนทำให้ผู้ชมต้องพลาดการแข่งขันในสนามไปอย่างน่าเสียดาย

 

ไม่เพียงเท่านั้น คลิปการแข่งขันดังกล่าวที่ถูกโพสต์ลงในสื่อโซเชียลยังกลายเป็นประเด็นที่บริษัทต่าง ๆ เข้ามาประชาสัมพันธ์ตัวเองกันยกใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น บริษัท CJP Broadcast Service Solutions ที่บอกว่า ให้หันมาจ้างทีมงานมืออาชีพอย่างพวกเขาเถอะ เพราะปัจจุบันก็รับงานให้กับสโมสรต่าง ๆ มากมาย และไม่มีการใช้ AI ด้วย ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องความผิดพลาดหรอกนะ

ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมถึงมีการใช้กล้อง AI นั้น ส่วนหนึ่งเพราะการจ้างทีมงานมืออาชีพมาดูแลการถ่ายทำนั้นมีราคาแพงมาก ทำให้สโมสรฟุตบอลเล็ก ๆ บางแห่งไม่สามารถจ้างได้ไหวนั่นเอง

ขณะที่ผู้ให้บริการกล้อง AI สำหรับถ่ายภาพการแข่งขันฟุตบอลในสนามก็พยายามบอกว่า เทคโนโลยีกล้อง AI นั้นมีความก้าวหน้าขึ้นมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพได้ในระดับ 4K การทำไฮไลท์ได้ หรือการถ่ายภาพมุมกว้าง 180 องศา อีกทั้งยังมีราคาไม่แพง โดยบางบริษัทคิดค่าใช้จ่ายเพียง 1,100 – 1,500 เหรียญสหรัฐต่อปีเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยว่า เทคโนโลยีที่ใช้ในการบันทึกภาพการแข่งขันครั้งนี้เป็นของบริษัทใด

ปัจจุบัน มีสโมสรกีฬามากกว่า 2,500 แห่งทั่วโลกที่ซื้อกล้อง AI ไปใช้บันทึกการแข่งขัน และพบว่าสโมสรระดับเยาวชนของทีมดังอย่างลิเวอร์พูล และเบิร์นลีย์ในอังกฤษ ก็ใช้บริการกล้อง AI เช่นกัน ซึ่งไม่เพียงแต่ฟุตบอล กีฬาอย่างบาสเก็ตบอล รักบี้ อเมริกันฟุตบอล ฮอกกี้ ฯลฯ ต่างก็ใช้บริการกล้อง AI แล้วด้วย

Source

Source


แชร์ :

You may also like