HomeBrand Move !!Samsung ขอเป็น ‘ตาอยู่’ ในตลาด 5G คว้าดีล มูลค่า 6.6 พันล้าน Verizon เพิ่มสัดส่วนรายได้จากฝั่งการผลิตอุปกรณ์

Samsung ขอเป็น ‘ตาอยู่’ ในตลาด 5G คว้าดีล มูลค่า 6.6 พันล้าน Verizon เพิ่มสัดส่วนรายได้จากฝั่งการผลิตอุปกรณ์

แชร์ :

ท่ามกลางกระแสการแบนอุปกรณ์เครือข่าย 5G ของค่ายผู้ผลิตจีนอย่าง Huawei และ ZTE ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาตั้งกำแพงในเรื่องความมั่นคง และความปลอดภัยของข้อมูล ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเกิดขึ้นเมื่อ “Samsung Electronics กลายเป็นแบรนด์ที่สามารถคว้าดีล 5G มูลค่า 6,600 ล้านเหรียญสหรัฐจากค่าย Verizon ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสัญชาติสหรัฐฯ มาได้อย่างเป็นทางการ แถมดีลดังกล่าวยังถือเป็นการเซ็นสัญญา 5G ที่มีมูลค่ามากที่สุดของ Samsung นับตั้งแต่ตัดสินใจลงมาแข่งพัฒนาเทคโนโลยีเครือข่าย 5G เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดีลดังกล่าวถือเป็นการกลับมาที่น่าสนใจของ Samsung Electronics ในตลาดโทรคมนาคมก็ว่าได้ โดยข้อมูลจาก Dell’Oro Group ระบุว่าเมื่อปี 2019 ส่วนแบ่งของ Samsung ในตลาดผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมมีเพียง 3% ขณะที่ Huawei มีส่วนแบ่งถึง 28% ตามมาด้วย Nokia 16% และ Ericsson 14%

การคว้าสัญญามูลค่า 6,600 ล้านเหรียญสหรัฐจาก Verizon ได้นั้น จึงทำให้ Samsung เริ่มมีแต้มต่อและได้รับความสนใจจากบริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมในประเทศต่าง ๆ มากขึ้น

Kim Young-woo นักวิเคราะห์จาก SK Securities ให้ความเห็นถึงดีลนี้ว่า ส่วนหนึ่งเพราะผู้ผลิตเครือข่าย 5G มีอยู่ไม่กี่ราย ซึ่งหากรายใหญ่อย่าง Huawei หรือ Nokia มีปัญหา ตัวเลือกที่เหลือก็คือ Samsung และ Ericsson ที่สำคัญ นักวิเคราะห์คนดังกล่าวมองว่า Samsung มีโอกาสที่จะคว้าดีลในลักษณะเดียวกันนี้ได้อีกมากในตลาดสหรัฐฯ ยุโรป และตะวันออกกลาง ซึ่งจะเป็นตัวช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาด 5G ให้กับ Samsung ด้วยอีกทางหนึ่ง

ส่วน Nokia ที่เคยดูแลเรื่องการจัดหาอุปกรณ์เครือข่ายให้กับ Verizon นั้นคงต้องยอมรับว่านี่ไม่ใช่สัญญาณที่ดีนัก และอาจส่งผลต่อส่วนแบ่งตลาดของบริษัทได้เลยเช่นกัน

โดยแผนของ Samsung คือ ภายในสิ้นปีนี้ บริษัทจะเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดอุปกรณ์เครือข่าย 5G ให้เป็น 20% ให้ได้นั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like