HomePR Newsโควิดดันนักช้อปออนไลน์พุ่ง Shopee โหมแคมเปญ 9.9 กวาดตลาดอีคอมเมิร์ซไทยโตแรง

โควิดดันนักช้อปออนไลน์พุ่ง Shopee โหมแคมเปญ 9.9 กวาดตลาดอีคอมเมิร์ซไทยโตแรง

แชร์ :

อีคอมเมิร์ซเป็นเทรนด์ธุรกิจที่เติบโตมาต่อเนื่อง ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด-19 กิจการต่างๆ ถูกล็อกดาวน์ อีคอมเมิร์ซจึงกลายมาเป็นช่องทางหลักซื้อสินค้า มีนักช้อปออนไลน์หน้าใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก เมื่อลูกค้าคุ้นเคยและมีประสบการณ์แล้ว ก็ต้องดึงให้ช้อปกันยาวกับแคมเปญดับเบิ้ลเดย์ ที่แข่งกันจัดทุกเดือน ปีนี้ซิกเนเจอร์ 9.9 ของ Shopee มากับ 3 กลยุทธ์หนุนตลาดอีคอมเมิร์ซไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากข้อมูลของ Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน พบว่าช่วงสถานการณ์โควิด อีคอมเมิร์ซกลายเป็นช่องทางหลักของผู้บริโภคไทย  โดยมีนักช้อปออนไลน์ 3 กลุ่ม คือ สูงวัย ต่างจังหวัด และผู้ชาย เพิ่มจำนวนขึ้นในช่วงโควิด จากเดิมส่วนใหญ่อายุ 18-30 ปี กลุ่มที่เข้ามามากขึ้นคืออายุ 30-40 ปี  พบว่าฟีเจอร์ Shopee Live มียอดผู้ชมถึง 60 ล้านวิว ในเดือนเมษายน ซึ่งอยู่ในช่วงโควิดระบาด

โดยกลุ่มสินค้าเติบโตสูงในช่วงโควิดมี  4 กลุ่ม คือ คอนซูเมอร์ โปรดักท์,  สินค้าดูแลสุขภาพ, ของตกแต่งบ้าน  อุปกรณ์จัดสวนและต้นไม้   ตัวอย่าง อีคอมเมิร์ซ ของอินเด็กซ์ เฟอร์นิเจอร์ ช่วงโควิดเพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงปกติ

จากข้อมูลของ Google-Temasek-Bain รายงานมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ปี 2019 มีมูลค่า 38,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดการณ์ ปี 2025 มูลค่าเพิ่มเป็น 153,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 302%

ส่วนมูลค่าอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ปี 2019  มูลค่าอยู่ที่ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดการณ์ปี 2025 มูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 260% นั่นหมายถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยจะโตต่อเนื่องในช่วง 5 ปีนี้

คุณสุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการ ฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ ประเทศไทย กล่าวว่าการกระตุ้นตลาดอีคอมเมิร์ซในไตรมาส 3 ปีนี้  ได้จัดมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ Shopee 9.9 Super Shopping Day เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อ ปี 2559  เป็นแคมเปญดับเบิ้ลเดย์ “ซิกเนเจอร์” ของช้อปปี้ ปีนี้จัดเป็นปีที่ 5 ระยะเวลา 4 สัปดาห์  ตั้งแต่ 20 สิงหาคม- 9 กันยายน 2563 วางกลยุทธ์ไว้ 3 เรื่องหลัก

1. สร้างความแข็งแกร่งของ Ecosystem ด้วยบริการการชำระเงินและการจัดส่งสินค้า ผ่านบริการ Mobile Wallet ที่เรียกว่า AirPay โดยร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อให้การชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลมีความปลอดภัยและสะดวก นอกจากนี้ได้พัฒนาระบบการจัดส่งร่วมกับเครือข่ายโลจิสติกส์ เพื่อจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็วในช่วงที่มีการสั่งซื้อมากกว่าปกติ

2. ช่วยร้านค้าเพิ่มยอดขายผ่านอีคอมเมิร์ซ หลังจากธุรกิจต่างๆ ได้รับผลกระทบจากโควิด ได้ปรับตัวสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ  แคมเปญ 9.9 จะช่วยกระตุ้นยอดขายช่วงปลายปีให้ธุรกิจฟื้นตัวจากโควิด  พบว่าแบรนด์ไทยและแบรนด์ต่างประเทศได้เปิด Official Store ใน Shopee Mall ปี 2563 เพิ่มขึ้น 70%

นอกจากนี้ช้อปปี้ได้ร่วมมือกับ Google เพื่อเปิดตัว Google Ads with Shopee ซึ่งเป็นโซลูชั่นการตลาดที่ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถสร้าง จัดการ และติดตามผลของการโฆษณาผ่าน Google ของร้าน Official Stores ใน Shopee Mall แคมเปญ 9.9 เพื่อดึงดูดลูกค้าเพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์ม Shopee

3. จัดดีลพิเศษ-เกมไลฟ์สตรีม มหกรรมช้อปออนไลน์ 9.9 ในแต่ละวัน จะมีดีลพิเศษจาก 10 ล้านร้านค้า และ 15,000 แบรนด์พันธมิตรทั่วทั้งภูมิภาค และดีลพิเศษเมื่อรับชมคอนเทนท์ผ่าน Shopee Live และเกมบนแอปพลิเคชั่น ช้อปปี้

“แคมเปญ Shopee 9.9 Super Shopping Day มุ่งมั่นที่จะร่วมเติบโตไปกับกลุ่มผู้ใช้งานและพันธมิตรแบรนด์ต่างๆ แม้ในสถานการณ์ที่โลกต้องเผชิญกับโรคระบาด การเปิดตัวแคมเปญส่งท้ายปี จึงหวังช่วยให้ผู้ประกอบการฟื้นตัวจากโควิดในปีนี้”


แชร์ :

You may also like