HomeDigitalฟล็อปปี้ดิสก์ยังไม่ตาย! โบอิ้ง 747 ยังอัปเดตซอฟต์แวร์ด้วยแผ่น 3.5 นิ้ว

ฟล็อปปี้ดิสก์ยังไม่ตาย! โบอิ้ง 747 ยังอัปเดตซอฟต์แวร์ด้วยแผ่น 3.5 นิ้ว

แชร์ :

ถ้าถามคนรุ่นใหม่ถึงความคุ้นเคยต่อ “ฟล็อปปี้ดิสก์” (Floppy Disk) คงต้องบอกว่าน้อยลงมากแล้ว แถมก่อนหน้านี้เคยเกิดเรื่องฮา ๆ ในโลกอินเทอร์เน็ตญี่ปุ่นที่มีเด็กรุ่นใหม่ตั้งคำถามขึ้นมาว่า ทำไมเครื่องหมาย Save ใน Excel ถึงกลายเป็นรูปไอคอนตู้กดน้ำอัตโนมัติไปได้ก็มี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่จริง ๆ แล้ว ในโลกปัจจุบัน ฟล็อปปี้ดิสก์ “ยังคงมีงานให้ทำอยู่” แถมถ้าบอกว่า สถานที่ทำงานของฟล็อปปี้ดิสก์คือบนเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ของสายการบิน British Airways อาจทำให้หลายคนยิ่งอึ้ง

โดยผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวคือบริษัทซีเคียวริตี้ชื่อ Pen Test Partners ผ่านคลิปวิดีโอที่บริษัทไปถ่ายภาพภายในเครื่องบินรุ่น 747 ของสายการบินแดนผู้ดีเป็นเวลานานราว 10 นาที สิ่งที่สะดุดใจทีมงานก็คือการพบเครื่องอ่านแผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ขนาด 3.5 นิ้วอยู่บริเวณค็อกพิทด้วยนั่นเอง แถมที่อึ้งไปมากกว่านั้นก็คือ มันยังมีการใช้งานอยู่ก่อนที่เครื่องบินจะปลดระวางไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ส่วนหน้าที่ของมันนั้นสำคัญมาก เพราะ Pen Test Partners บอกว่า มันต้องรับหน้าที่อัพเดตระบบนำทางของเครื่องบินทุก ๆ 28 วัน มิเช่นนั้นเครื่องบินจะไม่สามารถขึ้นบินได้ โดยวิศวกรของบริษัทจะต้องไล่อัพเดทแบบแมนนวลนี้ให้กับเครื่องบินทุกลำที่ยังรองรับการอัพเดทในลักษณะดังกล่าว ซึ่งบางระบบอาจใช้เพียงแผ่นเดียว แต่บางครั้งก็อาจต้องใช้ถึงแปดแผ่น

อย่างไรก็ดี ใครที่กังวลเรื่องสายการบินใช้เทคโนโลยียุคเก่าในการทำงานอาจไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะสายการบิน British Airways ตัดสินใจปลดระวางเครื่องรุ่นนี้เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับกันก็คือ เครื่องบินรุ่นดังกล่าวมีการใช้งานกันมาตั้งแต่ปี 1988 หรือ 32 ปีที่แล้ว ซึ่งในยุคนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่า ฟล็อปปี้ดิสก์คือเครื่องมือสำคัญในการถ่ายโอนไฟล์นั่นเอง

ที่ผ่านมา ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ British Airways ระบุว่า บริษัทคือสายการบินที่มีการใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 มากที่สุดในโลกด้วย

Source

Source


แชร์ :

You may also like