HomeBrand Move !!ไปจริงบินต่อไม่ไหว “นกสกู๊ต” ลาน่านฟ้าไทย ประกาศเลิกกิจการแล้ว

ไปจริงบินต่อไม่ไหว “นกสกู๊ต” ลาน่านฟ้าไทย ประกาศเลิกกิจการแล้ว

แชร์ :

หลังมีกระแสข่าวเมื่อสองวันก่อนว่า สายการบินนกสกู๊ต (NokScoot) ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำร่วมทุนระหว่างสายการบินนกแอร์ของไทยและสายการบินสกู๊ต จากประเทศสิงคโปร์ เตรียมเลิกกิจการ โดยได้เรียกพนักงานทั้งหมดมาชี้แจงเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน มีความชัดเจนในวันนี้(26 มิถุนายน) เมื่อคณะกรรมการสายการบินนกสกู๊ตได้ออกมาประกาศปิดกิจการแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากนี้ฝั่งผู้ร่วมทุนไทยสายการบินนกแอร์ ก็ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเช่นกันว่าบริษัทย่อยของนกแอร์ ได้ประกาศเลิกกิจการ

คุณวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จํากัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังประชุมคณะกรรมการบริษัทวาระพิเศษวันนี้ (26 มิถุนายน) ว่า บริษัทมีมติรับทราบการ”เลิกกิจการ” และชําระบัญชีของ บริษัท สายการบินนกสกู๊ต จํากัด โดยมี บริษัท นกมั่งคั่ง จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของนกแอร์ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 49.65 ของทุนจดทะเบียน หรือคิดเป็น 1,470 ล้านบาท เนื่องจากบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จํากัด มีผลขาดทุนจากการดําเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อผลการดําเนินงานอีกด้วย

โดยคณะกรรมการบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จํากัด จะจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจําปี 2563 ในวันที่14 กรกฎาคม 2563 เพื่อเสนอต่อที่ประชุมให้พิจารณาอนุมัติการเลิกกิจการและการชําระบัญชีต่อไป

บริษัท สายการบินนกสกู๊ต จํากัด มีส่วนของผู้ถือหุ้นขาดทุนเกินทุน มีทรัพย์สินคิดเป็นร้อยละ 37.16 และรายได้คิดเป็นร้อยละ 37.10 ของนกแอร์ในปี 2562 อย่างไรก็ตามการเลิกกิจการของบริษัทสายการบินนกสกู๊ต จํากัด ไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดําเนินของนกแอร์

สําหรับการดําเนินธุรกิจต่อไปนั้น เส้นทางที่เป็นสิทธิการบินของสายการบินนกสกู๊ต ที่มีอยู่จะหยุดดําเนินการในเส้นทางบินจีน ได้แก่ นานจิง ชิงเต่า เทียนจิน เฉินหยาง เส้นทางบินไต้หวัน ได้แก่ ไทเป เส้นทางบินญี่ปุ่น ได้แก่ นาริตะ โอซาก้า ซัปโปโร และเส้นทางบินอินเดีย ได้แก่ เดลลี

ด้านคณะกรรมการสายการบินนกสกู๊ตได้ออกแถลงการณ์ “เลิกกิจการ” วันนี้ (26 มิถุนายน) ว่าสายการบินมีมติเลิกกิจการ หลังจากเปิดดำเนินการในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2557 ท่ามกลางความท้าทายในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงข้อจำกัดในการขยายเครือข่ายการบินในภาวะที่มีการแข่งขันรุนแรงและการระบาดของโควิด-19 ทำให้สถานการณ์เลวร้ายอย่างมาก ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการจึงไม่เห็นหนทางฟื้นตัวและการเติบโตของสายการบินอีกต่อไป

ปัจจุบันมีพนักงานนกสกู๊ต ที่ถูกเลิกจ้างจำนวน 425 คน โดยสายการบินได้ชดเชยตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานอย่างถูกต้อง

ตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า บริษัทสายการบินนกสกู๊ต จำกัด มีผลประกอบการขาดทุนมาต่อเนื่อง

  • ปี 2557 รายได้   24.9 ล้านบาท ขาดทุน    273 ล้านบาท
  • ปี 2558 รายได้    952 ล้านบาท ขาดทุน 1,206 ล้านบาท
  • ปี 2559 รายได้ 3,910 ล้านบาท ขาดทุน    612 ล้านบาท
  • ปี 2560 รายได้ 5,650 ล้านบาท ขาดทุน      47 ล้านบาท
  • ปี 2561 รายได้ 5,920 ล้านบาท ขาดทุน 1,528 ล้านบาท

แชร์ :

You may also like