HomeCOVID-19ญี่ปุ่นส่ง AI ช่วยตรวจสอบการล้างมือ เพิ่มความมั่นใจให้ธุรกิจอาหารว่ามือพนักงานสะอาดจริง

ญี่ปุ่นส่ง AI ช่วยตรวจสอบการล้างมือ เพิ่มความมั่นใจให้ธุรกิจอาหารว่ามือพนักงานสะอาดจริง

แชร์ :

Genta Suzuki นักวิจัยอาวุโสของ Fujitsu ขณะล้างมือให้ AI วิเคราะห์ (ขอบคุณภาพจากรอยเตอร์)

จากที่องค์การอนามัยโลกออกมาแนะนำให้ร้องเพลง Happy Birthday สองรอบในระหว่างล้างมือ (บ้านเราเป็นเพลงช้าง) เพื่อให้มั่นใจได้ว่า การล้างมือนั้นจะนานเพียงพอที่จะฆ่าเชื้อโรค Covid-19 ได้อย่างหมดจด แต่สำหรับญี่ปุ่น ดูเหมือนว่าจะมีวิธีที่ดีกว่าเข้ามาช่วยภาคธุรกิจแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยวิธีที่ดีกว่าก็คือการนำ AI เข้ามาช่วยตรวจสอบ ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท Fujitsu ที่ต่อยอดมาจากเทคโนโลยีที่ใช้ในกระบวนการสืบสวนคดีอาชญากรรม ทำให้สามารถวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของมือได้อย่างละเอียด

อย่างไรก็ดี ยังมีความท้าทายของการพัฒนา AI ครั้งนี้อยู่เช่นกัน โดยจากการเปิดเผยของ Fujitsu พบว่า โดยปกติแล้ว AI จะตรวจจับภาพมือจากข้อนิ้ว และปลายนิ้วมือ แต่เมื่อนำมาใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหวของสองมือที่ทับซ้อนกันในระหว่างล้างมือ แถมมีฟองสบู่ด้วย ก็อาจทำให้การตรวจสอบผิดพลาดได้ ซึ่งทาง Fujitsu บอกว่าแก้ไขโดยใช้ AI สองตัวเข้ามาทำงานร่วมกัน ตัวหนึ่งเป็น AI ด้านการวิเคราะห์รูปร่างมือ (Hand Shape Recognition) ส่วนอีกตัวคือ AI ที่จับการเคลื่อนไหว (Motion Recognition) ซึ่งทำให้การตรวจจับการล้างมือนี้มีความเที่ยงตรงมากขึ้น

อีกทั้งทางผู้พัฒนาได้ป้อนข้อมูลให้ AI ตรวจสอบได้ว่า คนที่กำลังล้างมืออยู่นั้น ทำครบทั้ง 6 ข้อตามไกด์ไลน์ที่องค์การอนามัยโลกแนะนำเอาไว้หรือเปล่า รวมถึงมีการใช้สบู่ในการฟอกมือหรือไม่ด้วย

6 ขั้นตอนการล้างมือที่ WHO แนะนำ และ AI สามารถตรวจจับได้ว่าคนล้างทำได้ครบถ้วนหรือไม่

Genta Suzuki นักวิจัยอาวุโสจาก Fujitsu เผยว่า ปัจจุบัน AI ดังกล่าวได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมอาหารและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับไวรัส Covid-19 อย่างมาก ที่สำคัญ AI ดังกล่าวไม่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้สามารถระบุตัวตนของเจ้าของมือได้ จึงไม่ต้องกังวลเรื่อง Privacy ว่าจะหลุดรอดออกไป

สำหรับขั้นตอนการเทรน AI ให้รู้จักการล้างมือนี้ ทางบริษัทเผยว่าได้มีการทำคลิปการล้างมือกว่า 2,000 ชิ้นให้ AI ได้ศึกษา โดยคลิปส่วนหนึ่งมาจากพนักงานของ Fujitsu เอง และอีกส่วนหนึ่งทางบริษัทได้จ่ายเงินจ้างบุคคลภายนอกช่วยทำคลิปล้างมือเพื่อเทรน AI ด้วยเช่นกัน

แน่นอนว่า การพัฒนา AI ในครั้งนี้มีประโยชน์ต่อภาคธุรกิจอย่างมาก เพราะการร้องเพลงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอสำหรับภาคธุรกิจที่จะมั่นใจได้ว่า พนักงานของตัวเองล้างมือสะอาดมากพอหรือยัง การมี AI เข้ามาช่วยตรวจสอบจึงทำให้ความมั่นใจในส่วนนี้เพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าอยากให้ AI ทำงานมากกว่านั้น ทางคุณ Suzuki บอกว่า ธุรกิจสามารถตั้งโปรแกรมให้ AI ร้องเพลง Happy Birthday หรือเพลงอื่น ๆ ในระหว่างล้างมือได้ด้วยเช่นกัน

Source

 


แชร์ :

You may also like