HomeBrand Move !!AirAsia Group เริ่มเลย์ออฟพนักงาน – เล็งระดมทุนเพิ่มพยุงกิจการ

AirAsia Group เริ่มเลย์ออฟพนักงาน – เล็งระดมทุนเพิ่มพยุงกิจการ

แชร์ :

ขอบคุณภาพจาก nst.com.my

จากสถานการณ์ของสายการบินทั่วโลกที่บาดเจ็บหนัก หรือบางสายการบินก็ล้มละลายไปแล้วจากวิกฤติไวรัส Covid-19 ที่ระบาดไปทั่วโลกนั้น มีรายงานว่าทางฟากฝั่งของสายการบินโลว์คอสต์ยักษ์ใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง AirAsia ก็เริ่มเดินหน้าปรับลดพนักงานลงแล้ว รวมถึงมีรายงานว่า นักลงทุนจำนวนหนึ่งแสดงความสนใจในสายการบินดังกล่าวด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดย AirAsia Group Bhd ได้ออกมาชี้แจงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัทจากนักลงทุนหลายราย ขณะที่สื่อญี่ปุ่นอย่าง Nikkei Asian Review ได้อ้างแหล่งข่าวภายในของ AirAsia ระบุว่า บริษัทมีแผนจะลดเงินเดือนพนักงานลงระหว่าง 15 – 75% รวมถึงลดจำนวนพนักงาน ทั้งในส่วนของ AirAsia และ AirAsia X ลงอีกราว 60% จากที่เดิมมีอยู่ประมาณ 20,000 คนด้วย โดยการเลย์ออฟจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ดี การเลย์ออฟพนักงานที่เกิดขึ้นจริงแล้วในมาเลเซีย โดย ซีอีโอของ AirAsia Group Bhd ได้ประกาศว่าจะมีการเลย์ออฟพนักงานกว่า 300 ตำแหน่ง ประกอบด้วยลูกเรือ 111 ตำแหน่ง, นักบิน 172 ตำแหน่ง และวิศวกรอีก 50 ตำแหน่ง ซึ่งจะมีการแจ้งให้พนักงานทราบผ่านทางอีเมลภายใน 24 ชั่วโมงนับจากประกาศ

นอกจากนั้น AirAsia X ก็จะเลย์ออฟพนักงานด้วยเช่นกัน เพียงแต่ยังไม่มีการประกาศอย่างชัดเจนว่าเป็นจำนวนเท่าใด และเป็นพนักงานจากแผนกใดบ้าง

ส่วน Fernandes และ Kamarudin Meranun ผู้ร่วมก่อตั้งสายการบินต่างปฏิเสธที่จะไม่รับเงินเดือนเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรแล้ว และมีความเป็นไปได้ว่า การลดเงินเดือน สวัสดิการพนักงาน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ของสายการบินโลว์คอสต์แห่งนี้จะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2021 เลยทีเดียว

Nikkei Asian Review ยังรายงานด้วยว่า Tony Fernandes ซึ่งถือหุ้นใหญ่ของสายการบินอาจมีการแบ่งขายหุ้นบางส่วน เพื่อนำเงินสดกลับไปพยุงกิจการ โดยมียักษ์ใหญ่ด้านพลังงานและโทรคมนาคมของเกาหลีใต้อย่าง SK Corp แสดงความสนใจจะเข้าซื้อ ซึ่งความชัดเจนของประเด็นนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์หน้า

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like