Jeff Bezos ฟาดกลับ “ลูกค้า” ไม่เปลี่ยนจุดยืน #BlackLivesMatter บนเว็บไซต์ Amazon

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นซีอีโอของ Amazon อย่าง Jeff Bezos ออกมาตอบโต้ลูกค้า โดยเหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นจากแฮชแท็ก #BlackLivesMatter ที่ Amazon ติดไว้เป็นแบนเนอร์บนหน้าเว็บเพื่อร่วมแสดงจุดยืนกรณีการเสียชีวิตของ George Floyd ชายผิวดำที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการรุนแรง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคบางรายทนไม่ไหว เขียนอีเมลถึง Jeff Bezos ว่า แบนเนอร์เหล่านั้นช่างกวนใจ และเขาอยากให้ Amazon โฟกัสที่ “All lives matter” มากกว่าจะสนใจแต่คนผิวดำ เพราะทุกชีวิตต่างมีค่าด้วยกันทั้งสิ้น

แต่สิ่งที่ Jeff Bezos ตอบ กลับเป็นสิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่า เพราะเขาบอกว่า เขาจะไม่มีวันเปลี่ยนจุดยืนนี้เด็ดขาด

“การใช้แฮชแท็ก #BlackLivesMatter ไม่ได้หมายความว่าชีวิตอื่นไม่สำคัญ แต่แฮชแท็ก #BlackLivesMatter กำลังสะท้อนเรื่องราวการเหยียดเชื้อชาติ และความเสี่ยงที่ชาวผิวดำต้องแบกรับกับการถูกดำเนินคดีทางกฎหมายภายใต้ระบอบยุติธรรมของประเทศ”

Jeff Bezos ยังบอกด้วยว่า เขาจะไม่มีวันเปลี่ยนใจในเรื่องการสนับสนุนความเปลี่ยนแปลงนี้ พร้อมกันนั้น บริษัทยังได้บริจาคเงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับองค์กรที่สนับสนุนความยุติธรรมและความเท่าเทียมกันอย่าง NAACP และ The National Urban League ด้วย

การเสียชีวิตของ George Floyd ไม่เพียงทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในหมู่ประชาชน แต่ยังนำไปสู่การประท้วงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในรัฐต่าง ๆ ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา และในอีกหลายประเทศทั่วโลก เช่นเดียวกับในฟากของแบรนด์เอง ก็มีการให้ความสำคัญกับแฮชแท็ก #BlackLivesMatter เกิดขึ้นมากมายด้วย เช่น ก่อนหน้าที่มีรายงานว่าแบรนด์ต่างพากันเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ในทวิตเตอร์เป็นสีดำ รวมถึงกรณีการประท้วงของพนักงาน Facebook ที่ทำให้ Mark Zuckerberg ต้องส่งจดหมายถึงพนักงานว่าจะยืนหยัดสนับสนุน #BlackLivesMatter ด้วยเช่นกัน

Source

Source