HomeBrand Move !!“งานแต่งออนไลน์” ธุรกิจใหม่ในจีนจากวิกฤติ Covid-19

“งานแต่งออนไลน์” ธุรกิจใหม่ในจีนจากวิกฤติ Covid-19

แชร์ :

ตั้งแต่ Covid-19 ระบาด เราได้เห็นกิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในโลกปกติถูกเลื่อน หรือย้ายไปอยู่บนโลกออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นอีเวนท์ต่าง ๆ อย่างคอนเสิร์ต หรือปาร์ตี้ ก็ถูกนำไปจัดผ่านการไลฟ์สตรีมกันมากมาย ซึ่งนั่นทำให้อีกหนึ่งอีเวนท์ใหญ่ในชีวิตของเราอย่าง “การแต่งงาน” ได้ถูกย้ายไปจัดบนโลกออนไลน์กันแล้วเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

งานแต่งงานออนไลน์นี้เกิดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดย Ma Jialun และ Zhang Yitong ได้ทำการไลฟ์สตรีมอีเวนท์งานแต่งของตัวเองผ่านแพลตฟอร์ม Bilibili จนมีผู้เข้าร่วมชมกว่า 100,000 คน

เหตุที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมากนั้นเพราะพวกเขาไม่ได้จำกัดแค่คนรู้จักของตนเอง แต่คนแปลกหน้าก็สามารถเข้าร่วมชมพิธีนี้ได้ รวมถึงสามารถส่งของขวัญแบบเวอร์ชวลให้บ่าวสาวได้ด้วย  โดยมีแขกที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมพิธีจริงเพียง 12 คนเท่านั้น

ความจริงแล้วบ่าวสาวคู่นี้กำหนดงานแต่งกันเอาไว้ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ด้วยสถานการณ์ Covid-19 ในประเทศจีนที่รุนแรงทำให้เมืองที่มีการระบาดต้องถูกปิดและกิจกรรมทุกอย่างที่วางแผนเอาไว้ต้องหยุดชะงัก และถึงแม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตกันตามปกติอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม งานเลี้ยงและงานสังสรรค์ใหญ่ ๆ ก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้จัดได้อยู่ดี การแต่งงานแบบออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์พวกเขามากที่สุด

จุดประกายจากครูจีนที่ Live Stream สอนเด็กมานานนับปี

คู่ของ Ma Jialun และ Zhang Yitong ไม่ใช่คู่แต่งงานแรกที่เลือกทำไลฟ์สตรีม หากเป็น Liu Wenchao คุณครูออนไลน์ชาวจีนคนหนึ่งที่มีประสบการณ์สอนออนไลน์มานานนับปี โดยเขามีกำหนดแต่งงานในเดือนมีนาคม แต่ติดปัญหาเรื่องโรคระบาดเช่นกัน ทำให้เขาปิ๊งไอเดียการแต่งงานแบบออนไลน์ขึ้นมา และเปิดการไลฟ์สตรีมเป็นแบบสาธารณะเพื่อให้คนอื่นสามารถเข้ามาเยี่ยมชมและแสดงความยินดีได้ ซึ่งผลตอบรับออกมาดีเกินคาด มีผู้ชมเข้าร่วมชมวิดีโองานแต่งงานออนไลน์กว่า 5,000,000 ครั้ง และมีการกดไลค์กว่า 860,000 ไลค์ โดยที่ตัวเขาเองก็ไม่ได้คาดคิดว่าจะได้รับความนิยมขนาดนี้

เมื่อเทรนด์นี้ได้รับความนิยม ก็เริ่มมีบริษัทหัวใสพัฒนาเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ มาใช้กับการจัดงานแต่งงานเพิ่มขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มด้านการ Live Streaming ชื่อ Huajiao ที่มีการใช้สเปเชียลเอฟเฟ็กต์เพื่อให้งานแต่งงานในฝันของพนักงานคนหนึ่งเป็นจริง (เธออยากให้งานแต่งของตัวเองจัดอยู่ท่ามกลางปราสาท และเต็มไปด้วยลูกโป่งจำนวนมาก)

Liu Qi หัวหน้าฝ่ายจัดอีเวนท์งานแต่งงานของ Huijiao เผยว่า ในอนาคต สเปเชียลเอฟเฟ็กต์เหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ชาวจีนเจเนอเรชั่นใหม่ที่ต้องการแชร์ภาพบรรยากาศความประทับใจเหล่านี้ผ่านโลกออนไลน์ พร้อมเผยว่า มีคู่รักกว่า 50 คู่ที่เซ็นสัญญาจัดงานแต่งงานออนไลน์กับพวกเขาแล้วด้วย

โดย Liu เชื่อว่า เทรนด์ดังกล่าวนี้จะดำเนินต่อไป แม้ไวรัส Covid-19 จะเลิกระบาดแล้วก็ตาม

Source


แชร์ :

You may also like