HomeDigitalฉลองครบรอบ 40 ปี “Pac-Man” Nvidia จับมือ Bandai Namco สร้างใหม่ ใช้ AI เขียนเกม

ฉลองครบรอบ 40 ปี “Pac-Man” Nvidia จับมือ Bandai Namco สร้างใหม่ ใช้ AI เขียนเกม

แชร์ :

สำหรับหลายคนอาจจะเคยเล่นเกม Pac-Man เวอร์ชัน 1980 กันมาหลายสิบปีแล้ว แต่สำหรับปี 2020 ซึ่งเป็นการฉลองครบรอบ 40 ปีของ Pac-Man ก็จะพิเศษมากขึ้นหน่อย เมื่อค่าย Nvidia จับมือกับ Bandai Namco ขอทำการ Reverse Endineering เกมดังกล่าวด้วยการใช้ AI เขียนมันขึ้นมาใหม่เสียเลย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยทาง Nvidia ได้นำ AI อย่าง Nvidia GameGAN มาศึกษาคลิปวิดีโอการเล่น Pac-Man จากนั้นก็ให้ AI เริ่มสร้างเกมขึ้นมาใหม่จากศูนย์

สำหรับอนาคต Sanja Fidler ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของทาง Nvidia บอกว่า อาจจะนำ AI เหล่านี้ไปช่วยสร้างระบบซิมูเลเตอร์สำหรับเทรนรถยนต์หรือเครื่องจักรอัตโนมัติได้ เนื่องจากมันสามารถเรียนรู้ได้ว่าสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร รวมถึงกฎของสภาพแวดล้อมนั้น ๆ ได้ผ่านการดูคลิปวิดีโอ

“ทุกวันนี้ AI ของ GameGAN สามารถเรียนรู้กฎการขับรถ กฎของฟิสิกส์ ฯลฯ ได้จากการดูคลิปวิดีโอ โดยมันจะดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับวัตถุภายในคลิป หรือวัตถุภายในคลิปจะไปทำอะไรกับสภาพแวดล้อม และทำความเข้าใจกับสิ่งนั้น”

สำหรับการสร้างเกม Pac-Man โดยใช้ AI ของ GameGAN นี้ พบว่ามีการนำเกม Pac-Man มาให้ AI ศึกษาถึง 50,000 episodes เลยทีเดียว ซึ่งนักวิจัยของ Nvidia พบว่ามันสามารถเข้าใจได้แม้กระทั่งกฎที่ซับซ้อนของเกม เช่น การไม่สามารถวิ่งข้าม Maze wall ได้

Source


แชร์ :

You may also like