MEBLE (มีเบิ้ล) สแน็กพันธุ์ใหม่ที่ขอ Disrupt วงการขนมฯ ด้วยจุดขาย สุขภาพดี-บำรุงสมอง

 

ขึ้นชื่อว่า “ขนมขบเคี้ยว” หรือ “สแน็ก” (Snack) ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่เฉพาะเด็กๆ ที่ชอบทานเป็นอาหารกินเล่นในยามว่าง ผู้ใหญ่หลายๆ คนก็มักพึ่งพาขนมขบเคี้ยวเหล่านี้เพื่อระงับความหิวระหว่างมื้อเช่นกัน ซึ่งในปีที่ผ่านมา ตลาดสแน็กในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 38,000 ล้านบาท และถูกยึดตลาดโดยกลุ่มขนม 3 เซ็กเม้นต์ใหญ่ๆ ได้แก่ มันฝรั่ง, ขนมขึ้นรูป และถั่ว โดยการแข่งขันที่ผ่านมานอกจากเรื่องของรสชาติความอร่อยแล้ว ปัจจุบันผู้บริโภคยุคใหม่ยังหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขี้น จึงทำให้เราเห็นผู้เล่นรายหลายเห็นโอกาสและเริ่มขยับพัฒนาตัวเองมาทำตลาดสแน็กเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น

สำหรับ Meble (มีเบิ้ล) เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่มีการพัฒนาขนมข้าวอบกรอบเพื่อสุขภาพในตลาด แม้อาจฟังดูไม่คุ้นหูคนไทย แต่บริษัทแห่งนี้มีการชูจุดยืนที่แตกต่างจากตลาดชัดเจน ซึ่งวันนี้ Brand Buffet จะพาไปทำความรู้จักกับ Meble แบรนด์สแน็กพันธุ์ใหม่ ที่มี Passion ในการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ข้าวไทยอย่างจริงจัง พร้อมสร้างจุดขายต่างจากขนมทั่วไปในการเป็นขนมที่ช่วยบำรุงสมองเพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่

ข้าวอบกรอบเพื่อสุขภาพ ตลาด Niche แต่เติบโตไม่นิด

หากพูดถึงตลาดขนมข้าวอบกรอบ ในปัจจุบันมีสัดส่วนตลาดเพียง 3.5% ของตลาดรวมขนมขบเคี้ยว โดยคิดเป็นมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 1,299 ล้านบาท ซึ่งเดิมทีตลาดนี้มีผู้เล่นหลักอยู่เพียงไม่กี่ราย โดยมี “โดโซะ” ของค่ายเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ยึดครองตลาดมานาน ตามด้วย “ชินมัย” จากนั้นไม่นานก็เริ่มมีคู่แข่งอย่าง “ซันไบท์ส” ของค่ายเป๊ปซี่โค และอีกหลายแบรนด์เข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดอย่างเข้มข้น

เมื่อเทียบกับกลุ่มมันฝรั่ง ตลาดข้าวอบกรอบอาจจะไม่หวือหวา แต่ “Meble” กลับมองว่าตลาดนี้น่าสนใจ เพราะมีการเติบโตต่อเนื่องทุกปีเฉลี่ยปีละประมาณ 3-5% ส่วนผู้เล่นในตลาด ถึงจะมีรายใหญ่ครองตลาดแต่นับว่ามีจำนวนไม่มาก และส่วนใหญ่ยังชูจุดเด่นในการเป็นขนมข้าวอบกรอบจากธัญพืชทั่วไป โดยใช้น้ำมันในการทอดเป็นหลัก และเมื่อมองมาที่พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ยังให้ความสำคัญต่อสุขภาพโดยเฉพาะอาหารการกินมากขึ้น ซึ่งข้าวมีคุณค่าทางสารอาหารหลากหลาย จึงเหมาะจะนำมาทำเป็นสแน็กเพื่อสุขภาพ ทั้งยังรับประทานได้สะดวกเหมาะกับวิถีชีวิตคนยุคยุคใหม่ที่เร่งรีบ

นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ Amy (เอมี่-จิราดา ศรีแสงนาม) Brand Creator ของแบรนด์ขนม MEBLE มองเห็นช่องว่างของตลาด และเกิดแรงบันดาลในการเข้ามาจับตลาดสแน็กเพื่อสุขภาพสำหรับคนรุ่นใหม่อย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ขนมที่ทำมาจากข้าวไทย โดยมองว่าจะทำอย่างไรให้การทำสแน็กจากข้าวไทยมีความแตกต่างจากเดิมและได้สารอาหารครบถ้วน

โดยสิ่งสำคัญที่จะทำให้ Meble แตกต่างก็คือ การทำสแน็กข้าวอบกรอบในแนวทางที่แตกต่างออกไป ด้วยการออกแบบสินค้าภายใต้คอนเซ็ปต์การเสริมสร้างสุขภาพที่ดี เริ่มต้นจากภายใน หรือ ลำไส้ ที่เปรียบเสมือน “สมองที่ 2” ของมนุษย์ โดยใช้วัตถุดิบจากข้าวไทย และปราศจากส่วนผสมของกลูเตน มารวมกับส่วนผสมจากธัญพืชเกรดพรีเมี่ยม ที่มีส่วนผสมของ ไฟเบอร์ หรือ ใยอาหารสูง ที่ช่วยกระตุ้นระบบการขับถ่าย ทั้งยังส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีจากภายในสู่ภายนอก เริ่มต้นที่ภายใน จากการมีสุขภาพสมองที่ 2 ที่ดี ส่งผลต่อการมีสุขภาพอารมณ์ที่ดี สื่บเนื่องไปสู่ Value ของแบรนด์ที่สนับสนุนการเติมพลังความคิดของคนรุ่นใหม่ให้โลดแล่น นอกจากนี้ ยังใช้กรรมวิธีการอบแทนการทอดด้วยน้ำมัน ทำให้ Meble เป็นสแน็กที่ดีต่อสุขภาพ ตอบสนองความต้องการของคนทำงานยุคใหม่ที่มีกิจกรรมต้องใช้ความคิดและตัดสินใจรวดเร็วตลอดเวลา

“Meble วางตำแหน่งสินค้าเป็นขนมกินเล่นเพื่อสุขภาพสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่อย่างกลุ่มมิลเลนเนียล ที่ทุ่มเทกับการทำงาน ควบคู่ไปกับการใส่ใจในสุขภาพ (Work-Life Balance) โดยในส่วนของวัตถุดิบและกระบวนการการผลิตจะมีความแตกต่างตอบโจทย์เทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ”

แม้ปัจจุบันตลาดข้าวอบกรอบเพื่อสุขภาพยังมีขนาดเล็ก โดยเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มสำหรับคนที่ใส่ใจในสุขภาพ แต่ในอนาคตเชื่อว่ามีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น จากพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ชอบกินขนมขบเคี้ยวระหว่างทำงาน เพราะให้ความรู้สึกเพลินขณะทำงาน ทำให้ Meble จึงเป็นเสมือนเพื่อนคู่ใจในเวลาทำงาน ทั้งยังอัดแน่นด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

นำร่องข้าวธัญพืชอบกรอบ ภายใต้จุดยืน “เจ้าแรก กราโนล่าแบบบอล”

เมื่อตลาดข้าวอบกรอบเพื่อสุขภาพมีโอกาสเติบโตสูงเช่นนี้ จึงทำให้ Meble ไม่รอช้า เร่งเครื่องทดลองและพัฒนาผลิตภัณฑ์จนมั่นใจในรสชาติและส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพและแตกต่างจากตลาด จึงได้เปิดตัว กราโนล่าบอล (Granola Ball) เป็นผลิตภัณฑ์แรกในตลาด โดยมีทั้งหมด 5 รสชาติ ได้แก่ โคโค่นัท คาราเมล มิกซ์เบอร์รี่ ดาร์กโกโก้ โนริสาหร่าย และเห็ดทรัฟเฟิล

นอกจากตัวผลิตภัณฑ์จะโดดเด่นจากสแน็กที่ทำมาจากข้าวทั่วไปแล้ว ความน่าสนใจของ Meble ยังอยู่ที่วิธีการทำตลาด โดยการใช้ Blue Ocean Strategy เป็นกลยุทธ์ในการทำตลาดและสื่อสารแบรนด์ให้คนรู้จัก ด้วยการสร้างกระแสบอกต่อ รวมถึงให้บล็อกเกอร์แนะนำผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปธัญพีชผ่านโซเชียลมีเดียทุกช่องทางและทำกิจกรรมออนไลน์ต่างๆ

โดยเหตุผลที่เลือกสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย เพราะมองว่าพฤติกรรมคนรุ่นใหม่นิยมใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการสื่อสารเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากมีคนรับสารแล้วมีการแชร์เรื่องราวออกไป ก็จะกระตุ้นให้เกิดความสนใจและอยากทดลองชิมมากขึ้นนอกจากนี้ ยังมีแผนขยายจุดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงผลิตภัณฑ์ Meble ได้สะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น

ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ข้าวป๊อปธัญพืชปรุงรสจาก Meble จึงนับเป็นการปฏิวัติวงการสแน็กไทย โดยเป็นขนมที่เข้าใจความต้องการของคนทำงานรุ่นใหม่ และเป็นขนมเพื่อสุขภาพรายแรกที่อัดแน่นด้วยสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการทำงานของสมอง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจใน Work-Life Balance อย่างแท้จริง ซึ่งในปีแรกของการบุกตลาด Meble ตั้งเป้าหมายว่า จะสามารถสร้างการจดจำแบรนด์ในใจกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ก่อนจะรุกคืบเข้าไปขยายฐานและยึดครองส่วนแบ่งตลาดสแน็กต่อไป

งานนี้ ต้องจับตาดูกันให้ยาวๆ ว่า สแน็คน้องใหม่รายนี้ จะสามารถสร้างจุดต่างจนแจ้งเกิดในตลาดนี้ได้สำเร็จหรือไม่ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า ตลาดนี้แม้จะแข่งไม่รุนแรง แต่แบรนด์ใหญ่ก็ไม่ยอมน้องใหม่ง่ายๆ เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมได้ที่  :

FACEBOOK: Meble มีเบิ้ล

IG: Meble.snack

#Meble #MebleSnack #Granolaball #รสชาติไหนที่ใช่คุณ #chinhuay