HomeBrand Move !!Mark Zuckerberg สวน Twitter ชี้โซเชียลมีเดียไม่ควรตัดสินความถูกต้องประเด็นการเมือง

Mark Zuckerberg สวน Twitter ชี้โซเชียลมีเดียไม่ควรตัดสินความถูกต้องประเด็นการเมือง

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความเห็นต่างระหว่างสองแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กปะทุ เมื่อซีอีโอคนดังจาก Facebook ออกมาให้ความเห็นสวนทางกับสิ่งที่ Twitter ทำ อย่างการใส่ข้อความ Fact-Checking หน้าทวีตของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในเรื่องการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์

โดย Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Facebook ให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC ว่า เขาไม่คิดว่าแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กควรจะทำตัวเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง โดยเฉพาะประเด็นทางการเมือง

“คำพูดทางการเมืองคือสิ่งที่อ่อนไหวที่สุดของการปกครองระบอบประชาธิปไตย และประชาชนควรได้เห็นสิ่งที่นักการเมืองพูดออกมาด้วยตัวเอง”

คำกล่าวของ Mark Zuckerberg ยังถูกโยงไปถึงกรณีเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งในตอนนั้น ทาง Facebook บอกว่า นโยบายของบริษัทคือการให้ประชาชนได้เห็นด้วยตาตัวเองว่านักการเมืองแต่ละคนโพสต์อะไรออกมา แม้ว่าบางครั้งจะเป็นข้อมูลที่บิดเบือน หรือผิดพลาดก็ตาม ซึ่งในมุมของ Facebook มองว่า ประชาชนควรเป็นผู้ตัดสินด้วยตัวเองว่านักการเมืองคนนั้นมีความน่าเชื่อถือมากพอหรือไม่

Jack Dorsey ซีอีโอ Twitter

ขณะที่ Jack Dorsey ซีอีโอ Twitter ก็ออกมาอธิบายถึงสาเหตุที่ต้องใส่ข้อความเตือนหน้าทวีตของนายโดนัลด์ ทรัมป์ว่า จริง ๆ แล้วบริษัทใส่คำเตือนหน้าทวีตของโดนัลด์ ทรัมป์เพียง “สองข้อความ” เท่านั้น เหตุเพราะข้อความดังกล่าวของนายทรัมป์มีความคลุมเครือ และอาจนำไปสู่การเข้าใจผิดได้ อย่างเช่นการบอกว่า จะมีการส่งบัตรลงคะแนนไปยังผู้คนนับล้านในรัฐแคลิฟอร์เนีย ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร ซึ่งในความเป็นจริง ทางรัฐจะส่งบัตรลงคะแนนให้กับคนที่ลงทะเบียนเอาไว้เท่านั้น Twitter จึงมองว่า ทวีตนี้ของโดนัลด์ ทรัมป์ อาจทำให้ผู้คนสับสนว่าตัวเองต้องไปลงทะเบียนหรือไม่ จึงใส่ข้อความให้ผู้อ่านตรวจสอบความถูกต้องก่อนนั่นเอง

คำอธิบายจาก Twitter Safety เรื่องกรณีการใส่ Fact-checking หน้าข้อความของโดนัลด์ ทรัมป์

Jack Dorsey ยังชี้ด้วยว่า Twitter ไม่เคยมีการตัดทอน ลบ หรือแก้ไขข้อความที่ทวีตบนแพลตฟอร์มแต่อย่างใดด้วย

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like