ญี่ปุ่นถอนลงทุนไทย CRC ถือหุ้น “แฟมิลี่มาร์ท” 100% พัฒนาโมเดลใหม่สู้ศึกร้านสะดวกซื้อ

เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศเข้าซื้อหุ้นแฟมิลี่มาร์ท 100%  ส่ง “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล” ซื้อหุ้น 49% หลังพันธมิตรญี่ปุ่นถอนลงทุนไทย พร้อมเดินหน้าพัฒนาโมเดลใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้า

- Advertisement -

วันนี้ (27 พฤษภาคม 2563) บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าถือหุ้น บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด (CFM) ที่ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย จำนวน 5,757,500 หุ้น หรือ 49% จาก Japan FamilyMart Co., Ltd. (JFM) ผู้ร่วมลงทุนสัญชาติญี่ปุ่น ที่มีนโยบายถอนการลงทุนในประเทศไทย

โดยเซ็นทรัล ได้ร่วมทุนกับ Japan FamilyMart  มาตั้งแต่ปี 2555 โดยถือหุ้นในนามบริษัท เอสเอฟเอ็ม โฮลดิ้ง จำกัด (SFMH) สัดส่วน 50.65% และบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) (RBS) สัดส่วน 0.35%

การเข้าซื้ออหุ้นทั้งหมดใน “เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท” จะทำให้ CRC  มีอำนาจในการบริหารแฟรนไชส์แบรนด์ FamilyMart  อย่างเต็มรูปแบบ  ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการขยายกิจการตามกลยุทธ์ของ CRC

คุณญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (CRC) กล่าวว่า ช่วง 8 ปีในการบริหารธุรกิจร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท CRC ได้พัฒนาโมเดล และขยายกิจการแฟมิลี่มาร์ทมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยรูปแบบเป็น Lifestyle & Food Destination โดยเพิ่มเมนูอาหารพร้อมทาน เครื่องดื่ม และกาแฟสด Arigato พร้อมพื้นที่ Open Space สำหรับพบปะสังสรรค์หรือทำงานร่วมกัน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา แฟมิลี่มาร์ทยังได้เปิดตัวบริการสะดวกซัก 24 ชั่วโมงด้วย “เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ” เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันที่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ  และล่าสุดกับการเปิดตัว 2 โมเดลใหม่ ได้แก่ แฟมิลี่มาร์ทคอนเทนเนอร์ (Food Drink Container Mart) ที่มีดีไซน์ทันสมัย สีสันสะดุดตา และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ กดสะดวกทุกเวลา (Vending Machine) เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย และตอบโจทย์เรื่องความรวดเร็วในการให้บริการลูกค้า ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตร Grab Thailand โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าที่แฟมิลี่มาร์ทให้ส่งตรงถึงบ้าน ผ่านแอปพลิเคชั่น GrabMart

การเข้าถือหุ้นแฟมิลี่มาร์ทเต็ม 100% ในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของเซ็นทรัล รีเทล ที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ Central Retail & Service Platform เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีก และเพิ่มศักยภาพในการให้บริการบนแพลตฟอร์ม Customer-Centric Omnichannel ได้อย่างครบวงจร ปัจจุบันแฟมิลี่มาร์ทมีสาขาทั้งสิ้น 1,000 สาขา และมีแผนที่จะขยายสาขาของร้านสะดวกซื้ออย่างต่อเนื่อง