HomeBig Featuredปิดตำนาน “ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย” ผู้ก่อตั้งดุสิตธานี ในวัย 99 ปี

ปิดตำนาน “ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย” ผู้ก่อตั้งดุสิตธานี ในวัย 99 ปี

แชร์ :

ถือเป็นความสูญเสียของวงการท่องเที่ยวกับการจากไปของ “ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย” ผู้ก่อตั้งดุสิตธานี โรงแรมหรู 5 ดาวหัวมุมถนนสีลมย่านธุรกิจสำคัญของประเทศไทย เมื่อกว่า 50 ปีก่อน “ท่านผู้หญิงชนัตถ์” ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม 2563 ในวัย 99 ปี โดยมีกำหนดพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันอังคารที่ 5 พฤษภาคม ณ ศาลา 100 ปี วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร

ADFEST 2024

Santos Or Jaune


“ท่านผู้หญิงชนัตถ์” ได้รับการยกย่องจากนานาชาติว่าเป็น “สุภาพสตรีเหล็ก” ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวและโรงแรมระดับโลก จากการทุ่มเททำงานพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเริ่มก่อตั้ง ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ขึ้นในปี 2491 หรือกว่า 70 ปีก่อน และเปิดโรงแรมปริ๊นเซส แห่งแรกในปี 2492

จากนั้น โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ จึงเริ่มก่อสร้างในปี 2509 และเปิดให้บริการในเดือนกุมภาพันธ์ 2513 เป็นอาคารทรงสามเหลี่ยม 22 ชั้น ด้วยเป้าหมายของท่านผู้หญิงชนัตถ์ ต้องการทำธุรกิจโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวที่มีบริการต่างๆ ครบถ้วน

โรงแรมดุสิตธานี ออกแบบโดย Yozo Shibata เพราะท่านผู้หญิงชนัตถ์ ประทับใจผลงานการออกแบบ Hotel Okura ที่เขาเป็นหนึ่งในทีมงาน รวมทั้งประสบการณ์การออกแบบ New Otani Hotel โรงแรมสูง 17 ชั้น ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในญี่ปุ่นขณะนั้น และเมื่อโรงแรมดุสิตธานีสร้างเสร็จก็กลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทยในเวลานั้นเช่นกัน

จากความสำเร็จของโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ได้ทำการพัฒนาธุรกิจด้วยการเปิดตัวโรงแรมระดับ 5 ดาวที่มีจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมทั้งยังได้ก่อตั้งวิทยาลัยดุสิตธานี สถาบันการศึกษาด้านการโรงแรมและบริหารการท่องเที่ยวในปี 2536 และโรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ซึ่งเป็นการร่วมธุรกิจกับสถาบัน เลอ กอร์ดอง เบลอของประเทศฝรั่งเศส ในปี 2550

ด้วยความอุทิศตนในการพัฒนาการท่องเที่ยวและการศึกษาของไทย ท่านผู้หญิงชนัตถ์ยังได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ โดยได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น “ท่านผู้หญิง” เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2543

ปัจจุบัน เครือดุสิตธานี ถือหุ้นโดยครอบครัวของท่านผู้หญิงชนัตถ์ ราว 49% ส่วนผู้ถือหุ้นอันดับ 2 คือกุล่มเซ็นทรัล 17% จึงเป็นที่มาของ ก้าวต่อไป “ดุสิตธานี” ที่ดินบริเวณหัวมุมถนนสีลม จะถูกพัฒนาเป็น Mixed-Use Development “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค” ซึ่งเป็นโปรเจ็กท์ร่วมทุน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ด้วยมูลค่าโครงการ 3.67 หมื่นล้าน ที่จะเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการในปี 2567

ส่วนของโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ โฉมใหม่ จะเป็นอาคารสูง 39 ชั้น 250 ห้อง ยังคงเก็บเอกลักษณ์และความทรงจำของ “ดุสิตธานี” เมื่อกว่า 50 ปีเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น เสาเอกหนัก 5 ตัน 2 ต้นจากโรงแรมดุสิตธานี ภาพจิตรกรรมฝาผนัง ล็อบบี้ น้ำตก ห้องอาหารไทยเบญจรงค์ และรูฟท็อปชั้น 39 จุดสูงสุดของโรงแรมจะทำเป็นพื้นที่ “สกายวอล์ก” เพื่อให้คนได้มาสัมผัสยอดเสาสีทอง ที่ถือเป็นอีกเอกลักษณ์ของโรงแรมดุสิตธานี ซึ่งเปรียบเป็น “ยอดชฎาสีทอง” สถาปัตยกรรมเดิมของดุสิตธานี ที่ได้แรงบันดาลใจจากพระปรางค์วัดอรุณ

โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ จะเผยโฉมให้เห็นในต้นปี 2565 พร้อมเล่าขานตำนานของผู้ก่อตั้ง “ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย” สืบต่อไป


แชร์ :

You may also like