HomeBrand Move !!5 สิ่งที่ (อาจ) จะเกิดกับออฟฟิศยุคใหม่ ในวันที่ธุรกิจเริ่มกลับมาทำงาน

5 สิ่งที่ (อาจ) จะเกิดกับออฟฟิศยุคใหม่ ในวันที่ธุรกิจเริ่มกลับมาทำงาน

แชร์ :

อาจต้องบอกว่าน่าเสียดายกับออฟฟิศในฝันของคนรุ่นใหม่ที่เคยเต็มไปด้วยขนม – เครื่องดื่ม โต๊ะเกม มุมพักผ่อนหย่อนใจ หรือบรรยากาศการตกแต่งที่สวยงาม ที่ในยุคหลัง Covid-19 นั้นอาจต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเสียแล้ว โดยมีการคาดการณ์กันว่า ในเบื้องต้น การเปิดออฟฟิศในยุคหลัง Covid-19 อาจเปลี่ยนไปดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเข้าออฟฟิศจะอิงกับสุขภาพมากขึ้น

ในสหรัฐอเมริกามีสตาร์ทอัพบางแห่งพัฒนาแอปพลิเคชันให้บริษัทต่าง ๆ นำไปใช้ตรวจเช็คสุขภาพพนักงานในทุกเช้า ซึ่งพนักงานที่แข็งแรงดีเท่านั้น จึงจะได้รับ Code สำหรับเข้าออฟฟิศ ส่วนใครที่อาการไม่ค่อยดี – มีไข้ ก็ให้ทำงานจากที่บ้านไปแทน

ทุกคนต้องเผชิญกับการถูก Track มากกว่าเดิม

การเคลื่อนไหวของพนักงานในที่ทำงานอาจต้องถูก Track มากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ที่จะ Track ก็คือบรรดาแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ IoT ต่าง ๆ ในออฟฟิศนั่นเอง ซึ่งสำหรับพนักงานอาจได้แต้มเพิ่มหากพวกเขารักษากฎได้อย่างเคร่งครัดเป็นข้อแลกเปลี่ยน

สำหรับฝ่าย HR สิ่งที่จะเพิ่มเข้ามาอาจเป็นการประเมินความเสี่ยง ในกรณีที่ว่า เกิดมีพนักงานสักคนติดไวรัส Covid-19 พื้นที่ที่จะต้องถูกปิดนั้นคือ “ที่ไหน” และ “ใคร” บ้างที่เป็นบุคคลเสี่ยง ซึ่งแน่นอนว่าก็ต้องใช้ข้อมูลการ Track ดังที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง

ทิศทางการเดินในออฟฟิศอาจต้องออกแบบใหม่ (ขอบคุณภาพจาก Gensler)

ทิศทางการเดินในออฟฟิศอาจจะเปลี่ยนไป

จากเดิมที่เราเคยเดินสวนกันไปมาได้อย่างอิสระ ออฟฟิศในอนาคตอาจมีการควบคุมทิศทางการเดินของพนักงานให้เข้าทางประตูหนึ่งและออกอีกประตูหนึ่งไปเลย จะได้ลดความเสี่ยงในการเดินสวนกันออกไป (ซึ่งนั่นอาจหมายถึงระยะทางการเดินไปห้องน้ำที่เพิ่มขึ้นด้วยก็เป็นได้)

บาร์ – ครัวที่เต็มไปด้วยขนมอาจต้องปิดตัว

จากเดิมที่บรรดาออฟฟิศยุคใหม่สร้างมุมขนม – โต๊ะเล่นเกมเพื่อให้พนักงานเกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ต่อไปนี้มุมขนมเหล่านั้นอาจต้องปิดตัวเป็นการถาวรเพื่อลดกิจกรรมดังกล่าว ส่วนบริษัทที่อยากคงสวัสดิการนี้ไว้ อาจเปลี่ยนเป็นการจัดกล่องอาหารให้พนักงานเดินมาหยิบไปรับประทานแทน

บาร์ขนมของบริษัทอาจต้องปิดตัว (ขอบคุณภาพจาก Gensler)

มี Work From Home Kit เป็นสวัสดิการแทน

จากยุค Covid-19 บริษัทส่วนหนึ่งทราบแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องให้พนักงานทุกคนเข้ามาในออฟฟิศเสมอไป บางคนอาจทำงานจากที่บ้านได้ ซึ่งอาจทำให้พวกเขามีออปชันพิเศษสำหรับพนักงานเพิ่มเติมตามมา ยกตัวอย่างเช่น พนักงานที่บ้านไม่สะดวกสำหรับ Work From Home เอาเสียเลยก็เข้ามาทำงาน ส่วนพนักงานที่มีลูก และไม่รู้ว่าโรงเรียนลูกจะเปิดได้อีกทีเมื่อไหร่ก็อาจให้ทำงานจากที่บ้านไปก่อน เป็นต้น หรือบางส่วนก็อาจพัฒนาไปเป็น Work From Home Kit เช่น ให้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพิ่ม ส่งเก้าอี้นั่งทำงานดี ๆ ให้ใช้ถึงบ้าน ฯลฯ เพิ่มเติมได้

ทั้งหมดนี้ ต้องบอกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อความปลอดภัยในระยะสั้นและใช้งบประมาณไม่มากนักเท่านั้น แต่ในระยะยาว ถือว่าเป็นงานที่ต้องใช้งบประมาณอีกมาก หากจะปรับปรุงให้อาคารสำนักงานปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบถ่ายเทอากาศในออฟฟิศที่ต้องออกแบบใหม่ หรือการพัฒนาลิฟต์ให้ลดการสัมผัสปุ่มต่าง ๆ ให้มากที่สุดนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like