HomeCOVID-19สหรัฐฯ ใช้โดรนเตือนผู้คนตามรอย “จีน” ชี้ยังไงก็ต้องใช้ แถมปลอดภัย-ถูกกว่าเฮลิคอปเตอร์

สหรัฐฯ ใช้โดรนเตือนผู้คนตามรอย “จีน” ชี้ยังไงก็ต้องใช้ แถมปลอดภัย-ถูกกว่าเฮลิคอปเตอร์

แชร์ :

ขอบคุณภาพจาก ft.com

เชื่อว่าหลายคนยังคงจำได้กับภาพ “โดรนตรวจการ” ที่จีนเคยนำมาใช้เตือนประชาชนให้สวมหน้ากาก และให้กลับบ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส Covid-19 กันได้ ผ่านไปเพียง 2 เดือน สหรัฐอเมริกาซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ของโลกในขณะนี้ก็ปรากฏภาพการใช้โดรนในลักษณะเดียวกันออกมาแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยผู้ที่นำโดรนมาใช้เป็นรายแรก ๆ คือตำรวจในเมือง San Pablo รัฐแคลิฟอร์เนีย และเมืองอลิซาเบธ รัฐนิวเจอร์ซีย์ ที่นำโดรนมาใช้เตือนกลุ่มคนไร้บ้านให้ปฏิบัติตามคำสั่งทางการที่ให้เก็บตัวอยู่แต่ในที่พัก

คำชี้แจงของสถานีตำรวจจากรัฐแคลิฟอร์เนียที่นำโดรนมาใช้อธิบายว่า “เราไม่ได้ต้องการจะเป็น Big Brother เราแค่ต้องการช่วยชีวิตคน”

สำหรับโดรนที่ใช้บินนั้น พัฒนามาจากโดรนสัญชาติอเมริกันของบริษัท Impossible Aerospace ซึ่งเป็นคู่แข่งของ DJI ผู้ผลิตโดรนยักษ์ใหญ่จากจีน โดยบริษัทอ้างว่าแบตเตอรี่ของโดรนดังกล่าวสามารถบินได้นาน 90 นาทีต่อการชาร์จหนึ่งครั้งเลยทีเดียว

การใช้โดรนของจีนเพื่อเตือนผู้คนในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสามารถส่งเสียงผ่านโดรนได้ ซึ่งพวกเขาเลือกใช้ภาษาอังกฤษและสเปน เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่ในย่านดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ Robert Richer หัวหน้าฝ่ายควบคุมโดรนของ San Pablo เผยว่า ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าสหรัฐอเมริกาต้องใช้โดรนมาทำภารกิจนี้เช่นกัน และคงต้องใช้โดรนต่อไปอีกหลายเดือน หรือหลายปีข้างหน้า เนื่องจากมันประหยัดต้นทุนกว่าการใช้เฮลิคอปเตอร์ โดยเขามองว่า โดรนทำงานได้หลากหลาย และไม่ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐต้องเสี่ยง หรือตกอยู่ในอันตรายด้วยนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like