HomeDigital“โดรน-หุ่นยนต์-อินเทอร์เน็ต” จีนใช้ 3 เทคโนโลยีลดเสี่ยงมนุษย์ในยุคไวรัสระบาด

“โดรน-หุ่นยนต์-อินเทอร์เน็ต” จีนใช้ 3 เทคโนโลยีลดเสี่ยงมนุษย์ในยุคไวรัสระบาด

แชร์ :

หุ่นยนต์ในโรงพยาบาล สามารถเก็บผ้าปูเตียง และขยะติดเชื้อจากห้องผู้ป่วยได้ ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากคนสู่คน

ท่ามกลางความพยายามของทางการจีนในการยับยั้งไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในขณะนี้ หากพิจารณาดี ๆ จะเห็นได้ว่า เราอาจกำลังเรียนรู้จากจีนผ่านภัยพิบัติใหญ่นี้กันอีกครั้งหนึ่ง กับการนำเทคโนโลยีและความก้าวหน้าต่าง ๆ ที่คิดค้นขึ้นมาประยุกต์ใช้เพื่อสะกัดกั้นโรคร้าย ซึ่งหากไล่เรียงกันแล้ว จะพบว่า จีนกำลังสร้างสภาพความเป็นอยู่ใหม่เพื่อสะกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสจากคนสู่คนในหลากหลายรูปแบบ โดยมีการใช้เครื่องมืออย่าง “โดรน-หุ่นยนต์-อินเทอร์เน็ต” เข้ามาเป็นตัวกลางได้อย่างรวดเร็ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. เปลี่ยนโดรนเพื่อการเกษตรมาเป็นโดรนพ่นยาฆ่าเชื้อโรค

โดรนจากค่าย XAG ที่มีชื่อเสียงในด้านการเกษตร

บริษัทจีนที่สนับสนุนกิจกรรมนี้คือ XAG ซึ่งเป็นผู้นำด้านการผลิตโดรนสำหรับการเกษตรของจีน โดยพวกเขาร่วมสมทบทุนกับทางการเป็นมูลค่า 50 ล้านหยวน หรือราว ๆ 224 ล้านบาท เพื่อนำโดรนที่ใช้ในด้านการเกษตรมาพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ต่าง ๆ

2. ใช้โดรนเพื่อเตือนผู้คน

นอกจากโดรนเพื่อการเกษตรแล้ว จีนยังมีอีกหนึ่งบริษัทที่มีชื่อเสียงโด่งดังด้านโดรนเพื่อการพาณิชย์ อย่างค่าย DJI ด้วย ซึ่งทาง DJI ได้มีการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมถึงโดรนคิดเป็นมูลค่า 10 ล้านหยวน หรือราว ๆ 44 ล้านบาทให้กับทางการจีนเช่นกัน ซึ่งการใช้โดรนดังกล่าวก็เป็นอย่างที่เราทราบกันดี นั่นคือ ใช้เตือนผู้คนให้กลับเข้าบ้าน หรือไม่ก็เตือนให้พวกเขาสวมหน้ากากอนามัย

3. ใช้หุ่นยนต์ในโรงพยาบาล

มีบริษัทจีนหลายแห่งอยู่ระหว่างการทดสอบหุ่นยนต์ในการส่งของ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ บริษัทเหล่านี้ก็ได้ส่งหุ่นยนต์ของพวกเขามาร่วมทำงานกับเหล่าแพทย์และพยาบาลอย่างรวดเร็ว โดยหนึ่งในหุ่นยนต์ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลคือหุ่นยนต์จากบริษัท Pudu Technology ที่สามารถนำสิ่งของไปส่งให้ผู้ป่วยตามห้องต่าง ๆ ได้ แถมยังอวยพรให้ผู้ป่วยหายไว ๆ ได้อีกด้วย

4. สร้างห้องพักผู้ป่วยที่เชื่อมต่อกับทีมแพทย์ผ่านอินเทอร์เน็ต

โรงพยาบาลที่ทางการจีนสร้างขึ้นสำหรับรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาไม่ได้เป็นแค่โรงพยาบาลเฉย ๆ หากแต่ได้รับความร่วมมือจากบริษัทโทรคมนาคมของจีนในการติดตั้งเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อให้แพทย์สามารถสื่อสาร และติดตามอาการของผู้ป่วยแต่ละรายได้จากระยะไกล และทั้งหมดนี้จึงอาจเป็นกรณีศึกษาให้กับหลาย ๆ ประเทศในการนำเทคโนโลยีที่มีมาใช้เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อจากคนสู่คนได้อย่างชัดเจน

Source


แชร์ :

You may also like