HomeSponsoredอีคอมเมิร์ซแข่งดุ Lazada จัดหนักอัพสกิลแม่ค้า ขายของผ่าน Livestream ด้วย LazLive ยิ่งไลฟ์ยิ่งรวยยยย

อีคอมเมิร์ซแข่งดุ Lazada จัดหนักอัพสกิลแม่ค้า ขายของผ่าน Livestream ด้วย LazLive ยิ่งไลฟ์ยิ่งรวยยยย

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการระบาดของโรค COVID-19 ได้เปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ทำให้โลกดิจิทัลบูมยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะแค่พกสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวสามารถตอบโจทย์ได้ทุกอย่าง การทำธุรกรรมทางการเงิน สั่งอาหารมารับประทาน รวมถึงการช้อปปิ้งที่วันนี้สามารถเลือกซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย แล้วก็รอให้ของมาส่งที่บ้านโดยไม่จำเป็นต้องก้าวเท้าออกไปเสี่ยงโรคข้างนอกเลย

แม้ความก้าวล้ำของเทคโนโลยี  จะสร้างความสะดวกสบายในการซื้อขายสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น   แต่หากคุณเป็นนักช้อปออนไลน์ เชื่อว่าคงเคยเจอประสบการณ์เหล่านี้เช่น สินค้าไม่ตรงปก ผิดไซส์บ้าง รวมถึงการซื้อสินค้าตาม Key Opinion Leader หรือ KOL  ซึ่ง Brand Buffet จะพาไปส่องยุทธวิธีการปั้น KOL บนโลกโซเชียลของลาซาด้า ที่ช่วยดึงลูกค้าให้เข้ามาชมสินค้าและเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าได้มากขึ้น ทั้งยังขยายฐานสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ได้อย่างน่าสนใจ

Livestreaming เทรนด์แรง ตอบโจทย์ Shoppertainment

ในยุคที่ผู้บริโภคมุ่งสู่ถนนอีคอมเมิร์ซหันมาซื้อสินค้าออนไลน์โดยเฉพาะ Social Commerce ส่งผลให้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี จากข้อมูลสำนักพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ระบุว่า ในปี 2561 ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยมีมูลค่าอยู่ที่ 3.1 ล้านล้านบาท และยังคาดการณ์ว่าจากนี้ไปจนถึงปี 2565 จะเติบโตขึ้นเฉลี่ย 22% ทีเดียว

เมื่อตลาดอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าสมรภูมิการแข่งขันในสังเวียนนี้ย่อมทวีความดุเดือดมากขึ้น และทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องเสาะหาสารพัดวิธีเพื่อสร้างความต่างและมัดใจขาช้อปกันให้อยู่หมัด ซึ่งการ Live สดขายของผ่านช่องทางออนไลน์ นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่กำลังมาแรงและทรงพลังมากขึ้นเรื่อยๆ

เพราะการ Live ทำให้ผู้ซื้อได้เห็นสินค้าจริงสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยที่ชอบเสพความบันเทิง การดูไลฟ์และแชท ก็เป็นกิจกรรมที่สร้างสนุกสนานให้กับผู้ชมเช่นกัน ขณะเดียวกันยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทันที เพราะหากลูกค้าสนใจสินค้าชิ้นไหนก็สามารถแชทคุยกันสดๆ กับแม่ค้าได้ทันทีโดยไม่ต้องออกจากหน้าไลฟ์ อีกทั้งกรณีที่แบรนด์ต้องการเพิ่มยอดขาย ก็สามารถนำเสนอโปรโมชั่นได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ช่วยกระตุ้นยอดขายของร้านค้าให้เติบโตเพิ่มขึ้น

ดังนั้น ด้วยเสน่ห์และความแรงของ Livestreaming ที่แตกต่างจากเครื่องมือทั่วไป ทำให้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชแถวหน้าอย่าง “ลาซาด้า” (Lazada) เป็นผู้ริเริ่มนำความบันเทิงมาผสานเข้ากับแพลตฟอร์มการขายของอีคอมเมิร์ซ จนเกิดเป็น LazLive เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคออนไลน์ที่เปลี่ยนไป

จาก LiveStreaming สู่ LazLive Contest

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา “ลาซาด้า” มีการพัฒนาฟีเจอร์การใช้งานใหม่ๆ เพื่อให้ร้านค้าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงใจยิ่งขึ้น รวมถึงสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่สนุกและสะดวกสบายให้กับนักช้อป ซึ่ง LazLive ก็เป็นหนึ่งในฟีเจอร์บนแอปที่ลาซาด้าคิดค้นและพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือให้แบรนด์และร้านค้าในลาซาด้าสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับการขายสินค้าและสร้างยอดขายได้จริง

โดยจุดเด่นของ LazLive  นอกจากจะเป็นฟีเจอร์ที่ให้ไลฟ์ขายของ  และรีวิวสินค้ากันสดๆ บนแอปฯ  ยังใช้เทคโนโลยีของอาลีบาบาในการเชื่อมโยง ระหว่างอีคอมเมิร์ช โซเชียลมีเดีย และเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถพูดคุยสอบถามกันสดๆ ไปจนถึงสามารถกดและเก็บคูปองส่วนลด เพื่อใช้ในการซื้อสินค้าที่กำลังไลฟ์ได้ทันที ขณะเดียวกันพ่อค้าแม่ค้าก็สามารถตรวจสอบข้อมูลสินค้าได้แบบเรียลไทม์ขณะทำการไลฟ์

ซึ่งหลังจากเปิดตัว LazLive มากว่า 1 ปี ปัจจุบันยอดการรับชมและรีวิวสินค้าจึงเติบโตอย่างมาก ที่สำคัญยังสามารถเพิ่มยอดขายให้กับผู้ค้าได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้ LazLive ได้รับการตอบรับจากพ่อค้าแม่ค้าอย่างรวดเร็ว มี 3 ประการหลักๆ คือ 1.ความ Real และสม่ำเสมอในการไลฟ์ 2.การสื่อสารแบบสองทาง หรือ Interactive ระหว่างลูกค้าและร้านค้ากันได้ทันที และ 3.การสร้าง KOL รุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ สู่ช่องทาง LazLive ผ่านการจัดการแข่งขัน LazLive Contest

เพราะในแวดวงค้าขายออนไลน์ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า KOL เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย จึงเป็นเหตุผลให้ Lazada ลุยจัด “ลาซไลฟ์ คอนเทสต์” (LazLive Contest) เวทีเฟ้นหาร้านค้านักไลฟ์หน้าใหม่ที่มีศักยภาพในการทำไลฟ์มากขึ้น ทั้งยังสามารถจะเปลี่ยนยอด Engage ให้กลายเป็นยอดขายได้เพิ่มขึ้น

ผุด LazLive Contest เปลี่ยน “แม่ค้า” เป็น “ร้านค้านักไลฟ์”   

สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมการแข่งขัน นอกจากจะได้พัฒนาทักษะการทำคอนเทนต์ Live Streaming แบบมืออาชีพแล้ว ยังจะได้รู้จักฟีเจอร์และเทคนิคใหม่ๆ ของ Lazlive อาทิ แจกคูปองได้ในไลฟ์ ส่วนผู้ซื้อก็สามารถร่วมกิจกรรมรับเงินเข้าวอลเล็ตเพื่อใช้ในการซื้อสินค้าในไลฟ์ได้ทันที อาทิ ดูไลฟ์นาน 6นาที, กดของในตะกร้า 8 ชิ้น ขณะเดียวกัน ยังได้แบ่งปันประสบการณ์ไลฟ์กับร้านค้า และ KOL อื่นๆ รวมถึงสามารถสร้างยอดขายและเพิ่มฐานลูกค้าระหว่างการแข่งขันได้อีกด้วย

นอกจากนี้ การจัด LazLive Contest ครั้งนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่สินค้าทุกประเภทสามารถนำมาทำไลฟ์สตรีมได้ เพื่อเป็นการเพิ่ม Customer Engagement ให้ร้านค้ามากขึ้น เป็นใบเบิกทางสู่การเป็นนักรีวิวมืออาชีพได้อย่างไม่มีข้อจำกัด โดยผู้ชนะการแข่งขันยังได้เซ็นสัญญาเป็น KOLs กับทางลาซาด้าเป็นระยะเวลา 1 ปีอีกด้วย

สำหรับผลลัพธ์จากการจัดแข่งขันในครั้งนี้ ได้ช่วยขยายฐานสร้างนักไลฟ์รุ่นใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในวงการค้าขายออนไลน์ได้อย่างมาก โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมทั้งร้านค้าและบุคคลทั่วไปสมัครเข้าร่วมแข่งขันกว่า 260 ราย และทำไลฟ์กว่า 1,500 ไลฟ์ รวมถึงมียอดผู้ชมเข้ามาดูทั้งหมดกว่า 400,000 วิว

พ่อค้าแม่ค้าคนไหนที่สนใจกิจกรรม LazLive Contest อยากจะพัฒนาฝีมือและทดลองการไลฟ์ ติดตามข่าวสารการจัดในครั้งต่อไปได้ที่ https://www.facebook.com/lazada.livestream.th/


แชร์ :

You may also like