HomeBrand Move !!‘เตือนแล้วนะ’ 1 เม.ย. ห้ามโกหกว่าติดโควิด-19 ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โทษหนัก ‘ทั้งจำ ทั้งปรับ’ ​

‘เตือนแล้วนะ’ 1 เม.ย. ห้ามโกหกว่าติดโควิด-19 ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โทษหนัก ‘ทั้งจำ ทั้งปรับ’ ​

แชร์ :

วันที่ 1 เมษายน ของทุกๆ ปี ซึ่งตรงกับ April Fool’s Day หรือ “วันโกหก” และมักจะเห็นผู้คนทั่วไป ลุกขึ้นมาพูดเรื่องโกหกต่างๆ นานา ในวันดังกล่าวกันเป็นประเพณีปฏิบัติ แต่ในสถานการณ์อ่อนไหวเช่นปัจจุบัน ที่อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด กระทรวงสาธารณสุข จึงออกมา “ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม” ด้วยการออกประกาศ “ห้ามโพสต์ว่า ติดโควิด-19” ซึ่งถ้าใครฝ่าฝืน ถือว่าผิด พ.ร.ก. ฉุกเ​ฉิน มีโทษหนักต้องถูกจำคุก   

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยในเรื่องนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ให้ข้อมูลในเรื่องนี้ว่า ในวันที่ 1 เม.ย. แม้จะเป็นวัน​ April Fool’s Day แต่ประชาชนไม่ควรลุกขึ้นมาโกหก หรือแชร์ข่าวปลอมเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย และมีโทษหนักถึงกับติดคุกอย่างแน่นอน

ด้าน คุณโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักอัยการสูงสุด ได้โพสต์เตือนประชาชนผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง ระบุว่า การโกหกเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในวัน April Fool’s Day หรือ “วันโกหก” ถือเป็นการทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท

คุมเข้มรักษา Social Distancinng 

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)​ โดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ​ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงความร่วมมือของประชาชนในเรื่องการรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ยังอยู่ที่ 70% จำเป็นต้องยกระดับให้ได้ถึง 90% เพื่อให้สามารถช่วยลดจำนวนผู้ป่วยลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ควรงดการออกจากบ้าน และงดการพบปะสังสรรค์ และเลี่ยงการเข้าไปในที่ชุมชน รวมทั้งการรักษาระยะห่างระหว่างกันในระดับ 2 เมตร  

โดยเฉพาะในกลุ่มที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง สำหรับการสั่งอาหารแบบ Delivery ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ โดยพนักงานส่งอาหารมีความจำเป็นต้องระมัดระวังตัวเอง และในระหว่างรออาหารก็ให้มีการรักษาระยะห่างระหว่างกันที่ 2 เมตร ไม่นั่งอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม รวมทั้งให้ร้านอาหารจัดที่เป็นสัดส่วนในการนั่งรอ โดยหากพบว่า ร้านใดมีการติดเชื้อจากการนั่งรออาหาร หรือมีการทำผิดระเบียบ ทาง สธ. จะทำสั่งปิดทันที


แชร์ :

You may also like