HomeCOVID-19ขอเก็บข้อมูลต่อ! จีนให้ผู้หายป่วย Covid-19 สวมสมาร์ทวอทช์ หลังพบบางคนกลับมาติดเชื้อใหม่

ขอเก็บข้อมูลต่อ! จีนให้ผู้หายป่วย Covid-19 สวมสมาร์ทวอทช์ หลังพบบางคนกลับมาติดเชื้อใหม่

แชร์ :

จีนยังไม่วางใจ ขอเก็บข้อมูลผู้หายป่วย Covid-19 ต่อ ด้วยการให้ผู้ที่หายดีแล้วและออกจากโรงพยาบาลใส่นาฬิกาอัจฉริยะ ซึ่งนักวิจัยหวังว่าจะทำให้ได้ทราบข้อมูลเชิงลึกของบุคคลเหล่านี้ ว่ามีความเสี่ยงอะไรบ้างที่พวกเขาต้องเผชิญหลังกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เหตุที่ทำให้จีนต้องหามาตรการเพิ่มเติมนี้มาจากมีงานวิจัยในฮ่องกงที่พบว่า ผู้ที่หายป่วยจาก Covid-19 จำนวนหนึ่งเกิดอาการหายใจไม่ทันในขณะที่เดินเร็ว ๆ และมีผู้ป่วยที่หายดีแล้วราว 10% ในเมืองอู่ฮั่น กลับมาพบว่าตัวเองติดเชื้ออีกครั้ง

โดยนาฬิกาอัจฉริยะที่จีนจะให้ผู้ป่วยใส่หลังออกจากโรงพยาบาลคือนาฬิกายี่ห้อ Huami ที่ออกแบบให้สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจ บันทึกเวลาการนอนหลับ เก็บข้อมูลการออกกำลังกาย ฯลฯ ได้ นอกจากนี้บางรุ่นยังมาพร้อม GPS ซึ่งทำให้ทราบว่า ผู้สวมไปที่ไหนมาบ้าง หรือเดินนานแค่ไหนในแต่ละวัน

ไม่เพียงเท่านั้น ทาง Huami ยังเคยร่วมมือกับทีมแพทย์ด้านระบบหายใจของสถาบัน Guangzhou Institute of Respiratory Health ในการใช้อุปกรณ์สายรัดข้อมือศึกษาพฤติกรรมการออกกำลังกายของผู้ป่วยมาแล้วตั้งแต่ปี 2017 จึงถือว่าทีมของ Huami ค่อนข้างมีความพร้อมมากกว่าใครในการทำโปรเจ็คผู้ป่วย Covid-19

ทั้งนี้ จีนไม่ใช่ประเทศเดียวที่ใช้อุปกรณ์สายรัดข้อมือติดตามอาการของโรค เพราะในประเทศเยอรมนีก็มีรายงานว่าใช้แอปฯชื่อ Corona-Datenspende ในการมอนิเตอร์การแพร่ระบาดของไวรัสเช่นกัน ซึ่งแอปฯดังกล่าวสามารถทำงานได้กับนาฬิกาอย่าง Apple Watch, Fitbit และ Garmin ด้วย

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like