HomeBrand Move !!กทม. ปลดล็อก 8 สถานที่ เตรียมตัวเปิดบริการ รอ ศบค.เคาะวันพร้อมกันทั่วประเทศ

กทม. ปลดล็อก 8 สถานที่ เตรียมตัวเปิดบริการ รอ ศบค.เคาะวันพร้อมกันทั่วประเทศ

แชร์ :

วันนี้ (29 เมษายน) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวหลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ อนุมัติให้ผ่อนปรน 8 สถานที่ในพื้นที่ กทม. เตรียมความพร้อมเปิดให้บริการ โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. จะประกาศวันเปิดบริการพร้อมกันทั่วประเทศอีกครั้ง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สาเหตุที่ กทม. ต้องออกมาชี้แจงมาตรการก่อน ศบค. กำหนดวันเปิด เนื่องจากตามประกาศมาตรการดูแลการแพร่ระบาด Covid-19 ของ กทม. ทั้ง 7 ฉบับที่ออกมาก่อนหน้านี้ จะมีอายุถึงวันที่ 30 เมษายน 2563  กทม. จึงมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ เรื่องมาตรการผ่อนปรน 8 สถานที่ ให้เปิดบริการได้ ซึ่งจะต้องมีเวลาเตรียมตัวตามมาตรการที่ กทม.กำหนดไว้  นอกจาก 8 สถานที่ที่ผ่อนปรนแล้ว สถานที่อื่นๆ ยังต้องปิดต่อไป ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน สำหรับ 8 สถานที่ผ่อนปรนเปิดบริการมีดังนี้

  1. ร้านอาหารนอกห้าง (ไม่รวมในห้างและซูเปอร์มาร์เก็ต) ร้านอาหารต้องตรวจวัดไข้อุณหภูมิพนักงานทุกคน พร้อมทั้งสวมหมวก ชุดคลุม เฟซชิลด์ มาตรการให้บริการ จัดคิวเว้นระยะ 1.5 เมตร  งดให้บริการรูปแบบประกอบอาหารที่ร้าน เช่น สุกี้ ชาบู ปิ้งย่าง รวมทั้งงดบริการแบบบุฟเฟ่ต์ ให้ลูกค้าตักเอง (แต่สั่งกลับบ้านได้) งดดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในร้าน งดเล่นดนตรีแสดงสด จัดฉากกั้นระหว่างร้านอาหารกับลูกค้า จุดเข้าออกมีบริการเจลแอลกอฮอล์ บริการสุขาต้องทำความสะอาดทุกชั่วโมง  ร้านอาหารที่มีเครื่องปรับอากาศให้ปิดป้ายประกาศ ต้องทำความสะอาดทุก 2 ชั่วโมง ขอความร่วมมือไม่ใช้บริการพร้อมกันทั้งครอบครัว
  2. ตลาดสด ให้เปิดบริการได้เต็มรูปแบบทุกประเภทร้านค้า (เดิมให้บริการได้เฉพาะร้านอาหาร) โดยกำหนดทางเข้าออกทางเดียว ตั้งจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการ เว้นระยะห่าง 1.5 เมตร ผู้ค้าให้ตั้งร้านห่างกัน 1.5 เมตร ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการใส่หน้ากากตลอดเวลา บริเวณตลาดงดบริการเครื่องเล่นเด็กทุกชนิด จุดจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ให้ทำฉากกั้นระหว่างอาหารและผู้ใช้บริการ ป้องกันการไอ จาม เข้าสู่อาหาร
  1. ร้านตัดผม ให้บริการเฉพาะ ตัด สระ ไดร์ ต้องจัดทำคิวนัดบริการล่วงหน้า วัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการก่อนทุกครั้ง ทำตารางคิวผู้ใช้บริการและขอเบอร์ติดต่อผู้ใช้บริการทุกคน ห้ามนั่งรอในร้าน ให้เปิดบริการเป็นรอบครั้งละ 2 ชั่วโมง จากนั้นให้พักทำความสะอาด 20 นาที ก่อนเปิดรอบต่อไป จัดเก้าอี้ ห่างกัน 2 เมตร  ระหว่างให้บริการงดสัมผัสใบหน้าลูกค้า วิธีการสระผม ให้ลูกค้าใส่หน้ากากป้องกัน ห้ามพนักงานรับประทานอาหารในพื้นที่ให้บริการ
  2. โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล (ไม่รวมคลินิกเสริมความงาม) ใช้มาตรการตามที่สาธารณสุขจะกำหนดออกมาอีกครั้ง 
  1. สนามกอล์ฟ จัดทางเข้าออกทางเดียว ห้ามจัดแข่งขันทุกรายการ รวมถึงแข่งขันระหว่างบุคคล จัดทำข้อมูล ลูกค้าที่ใช้บริการทุกราย แคดดี้ ต้องอยู่ห่างลูกค้าให้มากกว่า 1.5 เมตร พื้นที่คลับเฮาส์ห้ามนั่งรวมกลุ่มของผู้ใช้บริการและแคดดี้
  2. สนามกีฬา ให้เปิดได้ 3 แบบ วิ่ง เทนนิส แบดมินตัน จำกัดทางเข้าออกทางเดียว จำกัดผู้เล่นสนามต่อคอร์ต ห้ามเล่นแบบทีม ห้ามมีคนนั่งดู
  3. สวนสาธารณะ จำกัดพื้นที่เข้าออกทางเดียว การออกกกำลังกายแบบเดี่ยว ห้ามออกกำลังการรวมกลุ่ม เช่น แอโรบิค งดใช้บริการเครื่องเล่นทุกประเภทในสวนสาธารณะ
  1. ร้านตัดขนสุนัข จัดทำตารางคิวให้บริการล่วงหน้า ทำข้อมูลผู้ใช้บริการ (เจ้าของสุนัข) ทุกราย ห้ามรับวอล์กอิน ทำความสะอาดทุกครั้งหลังให้บริการแต่ละราย

แชร์ :

You may also like