“แกรมมี่”โชว์กำไรสุทธิ 342 ล้านบาทปี 2562 ธุรกิจเพลงรายได้โต 7% [PR]

คุณบุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม GRAMMY

“จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่” ประกาศผลดำเนินงานปี 2562  โชว์กำไรสุทธิ 342 ล้านบาท  กำไรต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 หลังยุคทีวีดิจิทัล

คุณบุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม GRAMMY เปิดเผยว่าในปี 2562  บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้า บริการ  และค่าลิขสิทธิ์  6,602  ล้านบาท  ลดลง 5.78%  จากปีก่อนหน้า  กำไรสุทธิ 342 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ทำกำไร 15 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 326 ล้านบาท  เนื่องจากบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดี และผลการดำเนินงานของบริษัทย่อย และกิจการร่วมค้าดีขึ้น

- Advertisement -

ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเพลง  ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ประกอบด้วยการจำหน่ายสินค้าเพลง,  ดิจิทัลมิวสิค,  การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์,  ธุรกิจโชว์บิซ,   ธุรกิจบริหารศิลปิน  และธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียมฟรีทูแอร์ช่องแฟนทีวี  รายได้รวมจากธุรกิจเพลงในปี 2562  เท่ากับ  4,014  ล้านบาท   เพิ่มขึ้น 7% และคิดเป็นสัดส่วน 61% ของรายได้จากการขายสินค้า  การให้บริการ  และค่าลิขสิทธิ์  รายได้ส่วนใหญ่มาจากการเติบโตของธุรกิจโชว์บิซ   ธุรกิจดิจิทัลมิวสิค   และธุรกิจการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์

ธุรกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจ  เดอะ วัน  เอ็นเตอร์ไพรส์  ผู้บริหารทีวีดิจิทัล ช่อง ONE31 มีผลการดำเนินงานดีขึ้นต่อเนื่อง เข้าถึงผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วถึง ตลอดปีที่ผ่านมา ละคร “ช่องวัน31” ได้รับการตอบรับที่ดีทั้งในแง่ของเรตติ้งและกระแสโซเชียล อาทิ ละครเรื่อง หัวใจศิลา, ลูกกรุง, ใบไม้ที่ปลิดปลิว และ My Ambulance รักฉุดใจ นายฉุกเฉิน  ขณะที่รายการข่าว และวาไรตี้ก็ได้รับความนิยมและสร้างเรตติ้งได้เช่นกัน

กลุ่มธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง   ที่ดำเนินธุรกิจ ทีวีดิจิทัล ช่อง GMM25 ธุรกิจสื่อวิทยุและโชว์บิซ   และธุรกิจผู้ผลิตคอนเทนต์   ในปีที่ผ่านมาช่องจีเอ็มเอ็ม 25   มีทั้งละครและซีรีส์  ที่ได้รับความนิยม  ตัวอย่างเช่น เมียน้อย, แรงเทียน และ รักหมดใจ  ขณะที่ธุรกิจวิทยุและโชว์บิซมีผลประกอบการที่ใกล้เคียงกับปีก่อน

ธุรกิจเทรดดิ้ง  ประกอบด้วยธุรกิจซื้อขายสินค้าโฮม  ช้อปปิ้งภายใต้ชื่อ “โอ ช้อปปิ้ง และธุรกิจจัดจำหน่ายกล่องรับสัญญาณดาวเทียม  “จีเอ็มเอ็ม แซท” ในปี 2562  ธุรกิจกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม “จีเอ็มเอ็ม แซท”  มีรายได้เท่ากับ  280 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 16% จากปีก่อน ส่วนธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง รายได้เท่ากับ 1,694 ล้านบาท ลดลง 27% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัวส่งผลให้มูลค่าตลาดโฮมช้อปปิ้งเติบโตน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

ธุรกิจภาพยนตร์ ในปี 2562 มีภาพยนตร์เข้าฉาย 3  เรื่องคือ “Friend Zone…ระวังสิ้นสุดทางเพื่อน”  “ตุ๊ดซี่ส์ แอนด์ เดอะเฟค” และ “ฮาวทูทิ้ง…ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” มีรายได้ Box Office รวมเท่ากับ 289 ล้านบาท เมื่อรวมรายได้จากช่องทางอื่นแล้ว ส่งผลให้รายได้รวมทั้งหมดจากธุรกิจภาพยนตร์ในปีนี้เท่ากับ 465 ล้านบาท   เพิ่มขึ้น 11%

โดยมีมติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเห็นชอบให้นำเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 28 เมษายน 2563  อนุมัติจ่ายเงินปันผลเพิ่มในอัตราหุ้นละ  0.20  บาท  คิดเป็นเงินประมาณ 164 ล้านบาท   ซึ่งเมื่อรวมกับที่จ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้วเมื่อเดือนกันยายน 2562 ในอัตราหุ้นละ 0.10 บาท  หรือประมาณ 82 ล้านบาท  หมายความว่า GRAMMY  มีแผนเสนอขออนุมัติจ่ายเงินปันผลในอัตรา 90%  ของกำไรสุทธิประจำปี 2562 หรือคิดเป็นหุ้นละ 0.30 บาท