HomeBrand Move !!“คริสตัล” ต่อยอด ‘คุณภาพ’ สู่ความเป็น ไลฟ์สไตล์โปร์ดักท์ สร้าง Crystal Moment หวังเข้าไปยืนหนึ่งในใจลูกค้าทุกช่วงเวลา

“คริสตัล” ต่อยอด ‘คุณภาพ’ สู่ความเป็น ไลฟ์สไตล์โปร์ดักท์ สร้าง Crystal Moment หวังเข้าไปยืนหนึ่งในใจลูกค้าทุกช่วงเวลา

แชร์ :

ในตลาดเครื่องดื่มที่ว่าแข่งขันกันรุนแรงแล้ว เซกเมนต์เครื่องดื่มที่แข่งขันกันดุเดือดที่สุด ก็คงต้องยกให้ “น้ำเปล่า” ที่ถ้าหากนับรวม Local Brand ก็มีสารพัดยี่ห้อให้ผู้บริโภคเลือกซื้อ ขณะที่แบรนด์ใหญ่ชนกันชนิดไม่มีใครยอมใคร เจ้าตลาดเบอร์ 1 และเบอร์ 2 บี้กัน ในระดับที่ว่ามีมาร์เก็ตแชร์ต่างกัน “ไม่ถึง 1%” ยิ่งในช่วงหน้าร้อนซึ่งเป็นฤดูขายหลักของเครื่องดื่ม การแข่งขันยิ่งร้อนระอุ เพราะสงครามนี้ต้องชิง Share Throat จากเครื่องดื่มทุกรายในตลาด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เกมของเบอร์หนึ่ง ต้องทำอะไรบ้าง 

แต่ถึงแม้ว่าจะยากลำบากเจ้าตลาดอย่าง “คริสตัล” ก็สามารถอวดความสำเร็จในฐานะผู้ที่ครองมาร์เก็ตแชร์ 20.4% ในเดือนธันวาคม 2562 และเมื่อรวมทั้งปีแล้วก็เฉือนเบอร์ 2 ด้วย โดยครองแบ่งทางการตลาด 19.1% จากตลาดน้ำดื่ม (ไม่รวมน้ำแร่) มูลค่า 35,776 ล้านบาท

ปัจจัยที่ทำให้ “คริสตัล”​ สามารถเป็นแชมป์ได้อย่างต่อเนื่องมาจากเรื่องของ P – Product ซึ่งคริสตัลได้สำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคว่าน้ำดื่มคริสตัลโดดเด่นในเรื่องของคุณภาพ ที่ไม่มี “After Taste” ให้ผู้บริโภครู้สึก นอกเหนือจากเรื่องมาตรฐานรับรอง NSF จากสหรัฐอเมริกา ที่คริสตัลสื่อสารผ่านตัวพรีเซนเตอร์ นาย – ณภัทร มาตลอดในช่วง 4-5 ปีหลัง

P – Place ที่อาศัยความแข็งแกร่งของเครือข่ายไทยเบฟเวอเรจ ที่มีโรงงานถึง 15 แห่ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคในประเทศไทย อีกทั้งยังมีหน่วยรถนับพันคันของเสริมสุขการันตีว่าน้ำดื่มคริสตัลทะลุทะลวงไปถึงมือผู้บริโภค ผ่านร้านค้าทั้งโมเดิร์นเทรด เทรดดิชั่นนัลเทรด มีรวมกว่า 2 แสนรายให้ได้ อย่างไรก็ตาม คุณปรางณี ไชยพิเดช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “บางพื้นที่ก็ยังเป็นความท้าทายของเราอยู่ ในฐานะมาร์เก็ตติ้ง เราก็ต้องพยายามสื่อสารให้ผู้บริโภคได้รับรู้และคุ้นเคยกับแบรนด์ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเลือก นอกจากนี้ก็ต้องผลิตและกระจายสินค้าให้ทัน”

แนวคิดสู่ความยั่งยืน “Crystal C-A-R-E” 

เพื่อครองอันดับ 1 อย่างต่อเนื่องไปอีิก “คริสตัล” เสริมพลังในระยะยาวด้วย แนวคิด “Crystal CARE” หลีกเลี่ยงการต่อสู้ด้วยการทำ Promotion ซึ่งถึงแม้ในการแข่งขันจะทำได้ง่ายมาก แต่ด้วยมาร์จิ้นของสินค้าประเภทนี้ และคำนึงถึงธุรกิจในระยะยาว คริสตัล กลับเลือกการสร้างความยั่งยืนในระยะยาว ประกอบด้วยหลักคิด ดังนี้

Consumers, Customers and Community “ผู้บริโภค ลูกค้า ชุมชน” คือบุคคลสำคัญ คริสตัลใส่ใจในทุกรายละเอียด เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าและผู้บริโภคทุกกลุ่ม รวมทั้งคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของชุมชนที่เข้าไปดำเนินงาน ด้วยการส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพที่สดใหม่ ผ่านเครือข่ายการจัดส่งและจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ สามารถส่งน้ำดื่มคริสตัลตอบโจทย์ทุกความต้องการ

Authenticity “ความเชื่อถือได้ของแบรนด์” เป็นผลจากความมุ่งมั่นในการดำเนินงานที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพสูง โดยได้รับการยอมรับจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ ทั้งเทคโนโลยีการผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน NSF จากสหรัฐอเมริกา การเป็นสถานประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างปลอดภัยที่มีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จากองค์การอาหารและยา มากถึง 6 ครั้ง ตอกย้ำว่าน้ำดื่มคริสตัลเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง และได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคในฐานะแบรนด์น้ำดื่มคุณภาพตัวจริงที่คนไทยทั่วประเทศไว้วางใจ

Responsibility “ความรับผิดชอบต่อสังคม” การดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสนับสนุนให้ผู้บริโภคตระหนักใส่ใจในการบริโภค ด้วยการนำเสนอบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ โดยมีขวดแก้วที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค การรณรงค์ให้บริโภคบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วที่สามารถหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในร้านอาหารและที่พักอาศัย ส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการลดขยะบรรจุภัณฑ์  และสร้างความตระหนักรู้แก่ผู้บริโภคเรื่องกระบวนการแยกขยะและการนำขวดพลาสติกกลับมาเข้ากระบวนการแปรรูป รวมทั้งกิจกรรม Upcycling นำร่องด้วยการนำเส้นใยพลาสติกรีไซเคิลมาผลิตเป็นเสื้อพนักงาน เพื่อพัฒนาไปสู่โครงการอื่นต่อไป

Environment “สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ” คริสตัลได้มุ่งเน้นในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์และการจัดการทรัพยากรในกระบวนการผลิต ทำให้ได้รับฉลากลดโลกร้อนหรือคาร์บอนฟุตพริ้นต์ แสดงถึงความใส่ใจต่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน และเป็นแบรนด์น้ำดื่มรายแรกที่ด้รับการรับรองมาตรฐาน Water Footprint Certificate จากการประเมินการใช้น้ำตลอดวัฏจักรชีวิต สะท้อนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

Crystal Moment เข้าไปในทุกช่วงเวลาคุณภาพ

ส่วนแคมเปญในหน้าร้อนปีนี้ คริสตัลรู้ดีว่า ปัจจุบันการแข่งขันในตลาด “น้ำดื่ม” ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายมากกว่าแค่น้ำดื่มด้วยกัน เพราะผู้บริโภคมีตัวเลือกที่หลกาหลาย ดังนั้นคริสตัลจึงต้องยกระดับแบรนด์ขึ้นมาอีกสเต็ปด้วย Emotional Approach ใช้แคมเปญการสื่อสาร “Crystal Moment ช่วงเวลาคุณภาพ น้ำดื่มต้องคุณภาพ” เป็นเครื่องมือการตลาดหลัก เพื่อเชื่อมโยงแบรนด์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต

เล่าเรื่องผ่านงานโฆษณา ที่ นาย-ณภัทร เสียงสมบูรณ์ แสดงให้เห็นว่า น้ำดื่มคริสตัลเข้าไปมีส่วนในช่วงเวลาคุณภาพของทุกจังหวะของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเวลาทำงาน เล่นกีฬา หรือเวลาสนุกสนานกับเพื่อนๆ

https://www.facebook.com/crystalwaterthailand/videos/179884156601107/

 

เครื่อง RVM (Reverse Funding Machine) ใส่ขวดน้ำที่ใช้แล้วลงไป เครื่องนี้จะช่วยย่อยพลาสติกแล้วนำไปรีไซเคิลให้

นอกจากนี้เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค คริสตัสยังมีโปรเจ็กท์พิเศษ สร้างความตื่นเต้นให้ตลาดอีกเพียบ เช่น กิจกรรม “คริสตัลรีฟันด์ความสุข” จับมือสามย่านมิตรทาวน์ ชวนคนรุ่นใหม่นำขวดคริสตัลมาสะสมเพื่อแลกรับสิทธิพิเศษภายในศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นไป เพียงนำขวดพลาสติกที่ใส่ขวดน้ำมาหยอดลงตู้ก็จะได้คะแนนแลกรับของรางวัล ทั้งนี้เพื่อชวนคนรุ่นใหม่ให้ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและช่วยรีไซเคิลขยะพลาสติกโดยไม่จำกัดว่าขวดที่นำมาต้องเป็นขวดน้ำคริสตัลเท่านั้น แต่ถ้าหากว่าเป็นขวดคริสตัลก็จะได้คะแนนพิเศษ :p

ปิดท้ายด้วยแพ็กเก็จจิ้ง ลิมิเต็ด เอดิชั่น  3 แบบ ที่ได้ศิลปินชื่อดัง 2 เจเนอเรชัน“ครูโต” ม.ล.จิราธร จิรประวัติ และหลานชาย คุณจิระ จิรประวัติ ณ อยุธยา มาออกแบบลวดลายขวดและครีเอทคาแร็กเตอร์ เพื่อนำไปตกแต่งสถานที่กิจกรรม โดยขวดแบบลิมิเต็ด เอดิชั่นนี้มีจำนวนจำกัดจริง ราว 3,000 ขวดเท่านั้น โดยหวังเป็นกิมมิคในเวลาจัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษจริงๆ โดยการจับจองเป็นเจ้าของขวดนี้ต้องซื้อกับเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติของคริสตัลเท่านั้น


แชร์ :

You may also like