วิกฤติไวรัส Covid-19 ฉุดการเดินทางท่องเที่ยวและการจับจ่ายในหลายอุตสาหกรรม ที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ แล้วขณะนี้ คือ สายการบิน โรงแรม ศูนย์การค้า ที่ต่างเดินหน้ารัดเข็มขัดลดต้นทุน ส่วนผู้ประกอบการ “ร้านค้า” ในศูนย์ฯ หลายแห่ง ต่างทยอยออกมาเรียกร้องมาตรการเยียวยา จากเจ้าของศูนย์ฯ เช่นกัน รายล่าสุดร้านค้าจาก เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์
โดยเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ผู้เช่าร้านค้า แพลทินัม ย่านประตูน้ำ ได้รวมตัวกันเรียกร้อง ขอให้ลดค่าเช่า 50% จากค่าเช่าเฉลี่ยเดือนละ 70,000 บาท เดิมเคยทำยอดขายได้วันละ 5,000-10,000 บาท แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัส Covid-19 นักท่องเที่ยวจีนและต่างชาติหายไป ส่วนคนไทยก็วิตกกับการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้มาเดินที่ศูนย์ฯ ลดลงอย่างมาก บางวันทำยอดได้หลักร้อยถึงพันบาทเท่านั้น จึงต้องออกมาเรียกร้องให้เจ้าของศูนย์ฯ ช่วยเหลือลดค่าเช่าให้ร้านค้าในช่วงนี้ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง
“แพลทินัม”ลดค่าเช่า 10–35% นาน 3 เดือน
วันนี้ (28 ก.พ.) บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT ผู้บริหารศูนย์การค้า เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ ชี้แจงว่าจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ได้เจรจาพูดคุยกับผู้ประกอบการร้านค้าตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. เพื่อสร้างความเข้าใจพร้อมนำเสนอแนวทางการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยได้ข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วนสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัส Covid-19 ดังนี้
ผู้เช่าที่จ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือน ระยะเวลา 1 ปี ได้ลดค่าเช่าค่าบริการ 10–35% ตามสัดส่วนพื้นที่และประเภทการเช่า เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ 1 มี.ค. – 31 พ.ค. 2563
ผู้เช่าระยะยาว ระยะเวลาเซ้ง 10 ปี ปัจจุบันบริษัท ไม่ได้มีรายได้ค่าเช่าค่าบริการรายเดือน จากผู้เช่าในกลุ่มนี้แล้ว แต่ก็เห็นใจและเข้าใจในความเดือดร้อน จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงอยู่ในระหว่างพิจารณาแนวทางช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป
นอกจากนี้ บริษัทยังมีมาตรการช่วยเหลือด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเร่งด่วน ภายใต้แคมเปญ “ช้อปฉุกเฉิน เกินห้ามใจ” ตั้งแต่ 4 – 18 มี.ค.นี้ ให้ส่วนลดสูงสุด 80% จากร้านค้า, สินค้าราคาพิเศษเริ่มต้นที่ 100 บาท, ซื้อ 1 แถม 1,สะสมยอดช้อปครบ 1,000 บาทขึ้นไปจอดรถฟรี 2 ชั่วโมง, ไฮไลท์ช้อปสะสมครบ 3,000 บาทขึ้นไปรับบัตรกำนัล 300 บาท
ส่วนมาตรการช่วยเหลือระยะยาว กิจกรรมส่งเสริมการขาย จะจัดงานต่อเนื่องทั้งปี เช่น งาน Sale ใหญ่กลางปีและปลายปี พร้อมเปิดพื้นที่สื่อโฆษณาร้านค้าภายในศูนย์การค้าและสื่อภายนอกอื่นๆ จัดทำโครงการส่งเสริมร้านค้าผู้ประกอบการ SME
จากการประเมินจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการในศูนย์การค้า “ลดลง” จากปัจจัยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ โดยกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของศูนย์การค้า เป็นคนไทย 60% ต่างชาติ 40% กลุ่มต่างชาติมีความหลากหลาย ส่วนใหญ่จะเป็นชาวอินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย และนักท่องเที่ยวในกลุ่ม CLMV ที่ยังคงเข้ามาต่อเนื่อง
ช่วงวันที่ 26 ก.พ. ที่ร้านค้าเรียกร้องให้ลดค่าเช่า ราคาหุ้น PLAT ปิดที่ 3.18 บาท ลดลง 10.17% จากวันก่อนหน้า และยังปรับลดลงถึงวันนี้ (28 ก.พ.) อยู่ที่ 3.00 บาท ลดลง 1.32% จากวันก่อนหน้า