HomeAutomobile“เซ็นทรัล” เตรียมร่วมทุนเศรษฐีออสเตรียน ทุ่ม 1 พันล้านเหรียญ ซื้อห้างฯ สวิตเซอร์แลนด์

“เซ็นทรัล” เตรียมร่วมทุนเศรษฐีออสเตรียน ทุ่ม 1 พันล้านเหรียญ ซื้อห้างฯ สวิตเซอร์แลนด์

แชร์ :

หลังจากประสบความสำเร็จในการบริหารห้างสรรพสินค้าในยุโรปอย่าง Rinascente ที่ตูริน อิตาลี และมีหุ้นในกลุ่ม KaDeWe Group ซึ่งเป็นเจ้าของห้างในเยอรมนี ดูเหมือนว่า “เซ็นทรัล กรุ๊ป” จะเดินหน้าขยายการเติบโตในภูมิภาคนี้ไม่หยุด ล่าสุด มีข่าวว่าจะจับมือกับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวออสเตรียน เพื่อซื้อดีพาร์ทเมนต์สโตร์ Globus ในสวิตเซอร์แลนด์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Sonntagszeitung หนังสือพิมพ์ สวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า “เซ็นทรัล กรุ๊ป” ผู้นำค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศไทย และ “Signa Holding” บริษัทอสังหาริมทรัพย์ออสเตรียน กำลังร่วมมือกันเพื่อซื้อกิจการ Globus

สำหรับ Signa Holding หรือ Signa เจ้าของคือ René Benko มหาเศรษฐีหนุ่มสุดหล่อที่ถือว่ามาแรงและประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เขาเพิ่งก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2000 แต่ก็สามารถเทคโอเวอร์กิจการอื่นๆ ทั้งอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกเป็นว่าเล่น เช่น แบรนด์ Karstadt

René Benko เจ้าของบริษัท Signa Holding GmbH

ความสัมพันธ์ของเซ็นทรัลและ Signa เกิดขึ้นผ่าน KaDeWe Group ที่ทาง Signa ถือหุ้นอยู่ 49% และทางเซ็นทรัลเข้าไปถือหุ้นอยู่ด้วย เครือข่ายค้าปลีกแห่งนี้มีห้างสรรพสินค้ารายนี้มีห้างสรรพสินค้าที่สำคัญๆ ก็เช่น KaDeWe ใน Berlin, Alsterhaus ใน Hamburg และ Oberpollinger ที่เมือง Munich รวมทั้งมีห้างหรูที่กำลังก่อสร้างในเวียนนา

ส่วนความสำเร็จของเซ็นทรัลในยุโรปนั้น คุณนิโคโล่ กาลันเต้ Central Retail CEO กล่าวในงานแถลงข่าว IPO ของเซ็นทรัล โดยระบุว่า ห้าง Rinascente เติบโตถึง 20% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยการเติบโตมาจาก 2 ส่วน คือกลุ่มสินค้า Luxury Segment  และนักท่องเที่ยว

ทั้งความสัมพันธ์ที่มีต่อกัน รวมทั้งการเติบโตของห้างสรรพสินค้าที่เซ็นทรัลบริหารอยู่ ทำให้มีข่าวลือว่า เซ็นทรัล และ Signa กำลังจับมือกันเพื่อซื้อกิจการ Globus ดีพาร์ทเมนต์สโตร์เชนในสวิตเซอร์แลนด์ ที่คาดการณ์ว่าน่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยถือหุ้นคนละ 50%

อย่างไรก็ตามดีลที่เกิดขึ้นนี้ยังไม่มีการคอนเฟิร์มออกมาอย่างเป็นทางการจากทั้งฝ่ายของผู้ซื้อ แต่มีความชัดเจนจากฝั่งของ Migros-Genossenschafts-Bund เจ้าของ Globus ว่ากำลังอยู่ในระหว่างการขายกิจการ

 


แชร์ :

You may also like