HomePR Newsเออาร์ไอพี ปรับกระบวนยุทธ์สู้ศึกดิสรัปชั่น เน้นผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง เชื่อมโยงผ่านทุกแพลตฟอร์ม

เออาร์ไอพี ปรับกระบวนยุทธ์สู้ศึกดิสรัปชั่น เน้นผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง เชื่อมโยงผ่านทุกแพลตฟอร์ม

แชร์ :

บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการคอนเทนต์และสื่อด้านธุรกิจ ไอที และไอซีทีครบวงจร และผู้จัดงานแสดงนวัตกรรมทางเทคโนโลยี COMMART ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ คร่ำหวอดในด้านการผลิตคอนเทนต์มานานกว่า 30 ปี เดินหน้าปรับกลยุทธ์สู้ศึกยุคดิสรัปชั่นอย่างเต็มกำลัง เน้นกลยุทธ์ “Audience Centric” หรือการให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ผนวกกับการสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ น่าเชื่อถือ ปรับลุคใหม่ ให้ทันสมัย เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายรุ่นใหม่ และกลุ่มเฉพาะเจาะจง เชื่อมโยงผ่านทุกแพลตฟอร์ม ทั้งออนไลน์ออฟไลน์ โดยมีผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรง มากประสบการณ์นำทีมบริหารงาน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณบุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปี 2020 แม้ว่าจะเป็นปีที่ถูกประเมินว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยจะขยายตัวน้อย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมสื่อที่มีโจทย์ที่ท้าทายมากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ ARIP มีรากฐานการเติบโตมาจากการเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตคอนเทนต์ด้านไอที และธุรกิจ จนต่อยอดมาถึงงานแสดงนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่าง Commart  ที่เข้าสู่ปีที่ 21 แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ไม่เอื้ออำนวยให้บริษัทในอุตสาหกรรมสื่อเติบโตได้ดีเหมือนในอดีต ARIP เราจึงมีการเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งเพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคดิสรัปชั่น ด้วยกลยุทธ์ดังนี้

1.Rebrand และ Reposition IT Media ที่ประกอบด้วย in.th และ CommartThailand.com โดยสื่อออนไลน์ TechHub.in.th ถูกเปลี่ยนชื่อจาก ARIPFAN เพื่อให้เข้าใจง่าย และปรับ Position ของสื่อ ให้ทำหน้าที่อย่างชัดเจนขึ้น เป็นช่องทางหลักสำหรับกลุ่มผู้ใช้ และผู้ที่ต้องการหาความรู้ในด้านการใช้งาน เสนอสิ่งที่เป็นคู่มือ ทิป เทคนิค วิธีการแก้ปัญหาในการใช้งานต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ติดตามสามารถใช้งานสินค้าไอที ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับผู้ลงโฆษณาที่ต้องการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าเพื่อสร้าง Brand Loyalty ให้เกิดการซื้อซ้ำหรือเกิดความเชื่อมั่นในการใช้สินค้าอื่นๆ เพิ่มเติม ส่วนสื่อออนไลน์ CommartThailand.com จะนำเสนอความรู้ในการเลือกซื้อสินค้าไอที (Buyer Guide), รีวิว และ ทดสอบ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ หรือแกดเจ็ต (Gadget) ใหม่ ๆ หรือรวมไปถึงซอฟต์แวร์ เพื่อให้ผู้ติดตามสามารถเลือกซื้อสินค้าไอที ได้อย่างเหมาะสมกับการใช้งาน โดยจุดแข็งของ Commart คือ ผู้ติดตามเป็นผู้ที่มองหาสินค้า และต้องการเปรียบเทียบเพื่อตัดสินใจตั้งแต่คุณสมบัติไปจนถึงราคา ซึ่งทำให้สื่อ Commart สามารถเปิดโอกาสในการขายคอนเทนต์ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับผู้ลงโฆษณาที่ต้องการเพิ่มยอดขายสินค้า 

2.Commart 2020 เน้นการสร้างประสบการณ์ O2O (Online to Offline) ผลสำรวจจากผู้เข้าร่วมงาน Commart Work ที่ผ่านมาพบว่า 70% ของผู้ที่มาในงานต้องการมาเพื่อซื้อสินค้า และ 64% ของผู้ที่ซื้อสินค้าในงาน ตัดสินใจซื้อเพราะโปรโมชั่น ของแถม ราคาที่ถูกกว่า เพราะต่อรองเพิ่มได้ มีโปรลับที่หาไม่ได้ในการซื้อออนไลน์ ส่วน 36% ที่เหลือมาซื้อในงานเพราะมีร้านค้ามาออกมากมาย มาที่เดียวไม่เพียงแต่ซื้อของได้ครบทุกแบรนด์ แต่ยังสามารถเปรียบเทียบราคาได้หลายร้านในที่เดียว เพราะบรรยากาศของการเลือกซื้อสินค้าจากผู้คนรอบๆ ข้าง เป็นเสน่ห์ของงาน Commart ที่ร้านค้าในออนไลน์ ไม่อาจให้ได้ รวมถึงการได้เจอสินค้าที่ไม่ได้ตั้งใจมาซื้อแต่มาเดินแล้วหยิบติดมาด้วยแบบงง ๆ นี่คือการกระตุ้นยอดขายในอุตสาหกรรมไอทีได้อย่างดี ดังนั้นในปี 2020 งาน Commart ในฐานะงาน ICT EXPO & Trading อันดับ1 ของประเทศไทย จะเน้นการสร้างประสบการณ์ O2O (Online to Offline) โดยใช้สื่อออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย (Social Media) ของ Commart ในการแนะนำเทคโนโลยีที่กำลังจะก้าวกระโดดจากการมาถึงของ 5G ที่ทำให้สินค้า iOT พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น พร้อมกิจกรรมมากมายที่ทำให้ผู้ติดตามได้รับความรู้สึกของผู้ชนะแบบเดียวกับการหาคูปองลดราคาในการซื้อของออนไลน์ แต่สามารถเจอประสบการณ์เดียวกันนี้ได้เมื่อมาเดินในงาน Commart โดยข้อดีเรื่องการได้เห็น ได้จับ ได้ลองสินค้าตัวจริง จ่ายเงินแล้วได้ของเลยยังคงอยู่

3.ขยายฐานผู้ติดตาม Business Content ที่ Blend Technology เข้ามาไว้ด้วยกัน โดย Business+ สื่อด้านธุรกิจของ ARIP จะมีการปรับ คอนเทนต์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยี ในการทรานฟอร์ม ธุรกิจ แต่ยังคงให้ความสำคัญกับประสบการณ์อันล้ำค่าของนักธุรกิจรุ่นใหญ่ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานาน โดย Business+ จะเป็นสื่อกลางในการเชื่อมประสบการณ์กับวิธีคิดสมัยใหม่ให้กับผู้ติดตาม ในรูปแบบที่หลากหลาย

4.ต่อยอดจุดแข็งด้าน คอนเทนต์ ด้วยธุรกิจ Digital Agency นอกจากทำ คอนเทนต์ ให้เข้มแข็ง ใน Owned Media แล้ว ARIP ยังใช้จุดแข็งด้าน Content Marketing เพื่อช่วยองค์กรต่าง ๆ ในการทำตลาดออนไลน์ โดยพัฒนาแผนการตลาดออนไลน์เพื่อตอบโจทย์ตาม KPI ของลูกค้าที่เสนอไว้ ในทุก ๆ State ของ Customer Decision Journey ไม่ว่าจะเป็น Awareness, Lead Generation ไปจนถึงการปิดการขาย

5.“Wisimo” แพล็ตฟอร์มออนไลน์ สำหรับพัฒนาบุคลากรในองค์กรที่ต้องการเตรียมความพร้อมสำหรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต จากความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไม่จะเป็นเรื่อง AI, Robot, AR, VR ไปจนถึง 5G ที่กำลังจะมาทำให้เครื่องจักร หรือ คอมพิวเตอร์สามารถทำงานทดแทนคนเราได้หลายอาชีพ เรื่องนี้ทำให้เราใช้ชีวิตได้ดีขึ้น แต่กับองค์กรต่างๆ กลับนำมาซึ่งโจทย์ใหม่ๆ ที่ต้องปรับตัว โดยเฉพาะเรื่องคน ทำให้เกิดคำศัพท์ใหม่ๆ อย่าง Upskill, Reskill หรือ Lifelong learning เพื่อพัฒนาคนในองค์กรให้พร้อมรับกับการ้ปลี่ยนแปลง ดังนั้น Wisimo จึงเป็นแพล็ตฟอร์ม ที่ พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยให้องค์กรสามารถพัฒนาบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบด้วยระบบบริหารการเรียนรู้ (Learning Management System) และระบบบริหารองค์ความรู้ (Knowledge Management System) เป็นเหมือนผู้ช่วยอัจฉริยะให้กับฝ่ายพัฒนาบุคลากรและผู้บริหารรุ่นใหม่เพราะนอกจากระบบบริหารแล้ว Wisimo ยังมาพร้อมกับระบบวิเคราะห์บุคลากรเพื่อรองรับสมรรถนะสำหรับอนาคต (Future Skill Competency Assessment) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้วัดสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับอนาคต โดยสามารถบอกได้ว่าบุคลากรแต่ละคนต้องพัฒนาสรรถนะใดหากต้องการให้สามารถทำงานได้ดีในอนาคต (Gap Analysis) นอกจากแพล็ตฟอร์ม แล้ว ARIP ยังพัฒนาคอนเทนต์เพื่อการเรียนรู้ในรูปแบบ VDO Motion Graphic และละคร พร้อมทั้งระบบ Gamification เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสนุกไปกับการเรียนรู้

จากกลยุทธ์ดังกล่าว เราเชื่อมั่นว่า เออาร์ไอพี จะเป็นหนึ่งในผู้นำด้านสื่อด้านธุรกิจ ไอที และไอซีที ชั้นนำของประเทศ ที่มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงเทคโนโลยีเข้ากับชีวิตประจำวัน รวมถึงภาคธุรกิจ โดยให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง นำเสนอด้วยคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และถูกต้องน่าเชื่อถือ ผ่านแพลตฟอร์มและโซลูชั่นต่าง ๆ ที่เรามี เพื่อตอบสนองทุกความต้องการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล ทั้งนี้บริษัทฯ จึงได้เปลี่ยนโลโก้ ARIP โดยปรับภาพลักษณ์ให้ดูทันสมัย เพื่อขยายตลาดไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ที่อายุน้อยลง และใช้ตัวอักษรพิมพ์เล็ก เพื่อให้ดูทันสมัย และเข้าถึงง่าย” คุณบุญเลิศ กล่าว


แชร์ :

You may also like